Thương hiệu

60 triệu người tiêu dùng nông thôn trải nghiệm với bán lẻ hiện đại

PV 20/06/2025 10:49

Thị trường bán lẻ hiện đại tại Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn sơ khởi, chiếm chưa đầy 12% tổng thị phần, một đơn vị vận hành chuỗi siêu thị bán lẻ đang nổi lên như một “đầu tàu” dẫn dắt quá trình hiện đại hóa tiêu dùng.

Trong bối cảnh thị trường bán lẻ hiện đại tại Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn sơ khởi, chiếm chưa đầy 12% tổng thị phần, WinCommerce, đơn vị vận hành chuỗi WinMart và WinMart+ thuộc Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) đang nổi lên như một “đầu tàu” dẫn dắt quá trình hiện đại hóa tiêu dùng.

Khách hàng trải nghiệm không gian mua sắm nông sản tươi mát tại WinMart
Khách hàng trải nghiệm không gian mua sắm nông sản tươi mát tại WinMart

Cơ hội bùng nổ của bán lẻ hiện đại tại Việt Nam

Theo J.P Morgan, bán lẻ hiện đại hiện vẫn đang trong giai đoạn sơ khởi tại Việt Nam và vẫn còn nhiều dư địa phát triển. Kênh thương mại hiện đại (MT) tại Việt Nam mới chỉ chiếm ~ 12% thị phần, trong khi đó, bán lẻ truyền thống chiếm tỷ lệ áp đảo với gần 90% thị phần. Tuy nhiên, với cơ cấu dân số trẻ và tốc độ đô thị hóa ngày càng gia tăng, bán lẻ hiện đại sẽ là xu hướng chiếm lĩnh trong thời gian tới. Trong những năm qua thị trường Việt Nam đã nhìn thấy sự bùng nổ của các công ty bán lẻ hiện đại như WinCommerce, Thế Giới Di Động, PNJ, FPT Shop, Long Châu hay các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, TikTok, Lazada vvv…

Thị trường MT của Việt Nam đang ở trong giai đoạn như Indonesia vào năm 2010 khi thị phần MT tại Indonesia thời điểm đó là 12%, và đã tăng trưởng 18% mỗi năm trong 5 năm tiếp theo để đạt 17% thị phần bán lẻ khi hai ông lớn Indomaret và Alfamart đẩy mạnh mở cửa hàng mới qua đó tăng tốc hiện đại hóa bán lẻ. Tính đến cuối năm 2024, Indomaret đã chiếm 24% thị phần kênh MT tại Indonesia, doanh thu cả năm lên đến 8 tỷ USD.

Công nghệ ủ mát tạo nên tiêu chuẩn thịt tươi ngon của người châu Âu_
Công nghệ ủ mát tạo nên tiêu chuẩn thịt tươi ngon của người châu Âu_

Trong lĩnh vực tiêu dùng bán lẻ tại Việt Nam, Masan là doanh nghiệp sở hữu vị thế duy nhất nhờ vào hệ sinh thái tích hợp từ sản xuất đến phân phối trực tiếp cho người tiêu dùng. Masan Consumer, Masan MEATLife, WinEco đều là các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng của Masan và sở hữu hàng loạt các thương hiệu mạnh như Omachi, CHIN-SU, Nam Ngư, Wakeup 247, MEATDeli, rau sạch WinEco... WinCommerce (thuộc Tập đoàn Masan) là chuỗi bán lẻ hiện đại dẫn đầu về điểm bán tại Việt Nam với hơn 4.000 siêu thị, cửa hàng WinMart/WinMart+/WiN, có mặt tại hầu hết các tỉnh thành trên cả nước.

Để phục vụ người tiêu dùng Việt Nam các trải nghiệm mua sắm hiện đại và gia tăng sự tiện lợi, hệ thống bán lẻ này đã đẩy mạnh mở rộng điểm bán, đặc biệt tại khu vực nông thôn và ra mắt các mô hình siêu thị mới, hiện đại hơn.

Theo thông tin từ doanh nghiệp, trong tháng 5, WCM đã mở mới 50 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng mở mới từ đầu năm lên 257, hoàn thành gần 40% kế hoạch mở mới kịch bản cơ sở của cả năm. Đáng chú ý, hơn 75% số cửa hàng mới là mô hình WinMart+ Nông thôn, cho thấy chiến lược mở rộng tại khu vực nông thôn của doanh nghiệp đang được triển khai mạnh mẽ và mang lại hiệu quả rõ rệt. Mỗi ngày, WCM có trung bình gần 2 cửa hàng được mở mới, thể hiện tốc độ phủ sóng ấn tượng trong ngành bán lẻ Việt Nam.

Đưa trải nghiệm bán lẻ hiện đại đến 60 triệu người Việt Nam tại nông thôn

Khu vực nông thôn chiếm khoảng 70% dân số cả nước, tương đương hơn 60 triệu người. Nếu trước đây, người dân khu vực nông thôn thường chọn mua những mặt hàng gia công, còn hạn chế thông tin về thời gian sử dụng, nguồn gốc xuất xứ, địa chỉ nhà sản xuất, thì nay, người tiêu dùng đã dần chuyển sang lựa chọn các sản phẩm có thương hiệu và nguồn gốc rõ ràng. Theo số liệu từ Tổng cục thống kê, thu nhập bình quân đầu người của lao động tại đây đã tăng lên khoảng 6,7 triệu đồng/tháng nhờ quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa. Điều này kéo theo nhu cầu tiêu dùng ngày càng gia tăng, không chỉ dừng lại ở chất lượng sản phẩm, giá cả hợp lý mà còn cả trải nghiệm mua sắm tiện lợi.

Mô hình cửa hàng WinMart+ Nông thôn là lời giải chiến lược mà WCM đưa ra. Các cửa hàng được thiết kế phù hợp với quy mô thị trấn và huyện nhỏ, đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng tiêu dùng thiết yếu với giá cả hợp lý và nguồn gốc rõ ràng.

Sau quá trình tái cấu trúc, WinCommerce tìm ra mô hình siêu thị mini nhỏ gọn, diện tích dưới 100 m2. Ban lãnh đạo doanh nghiệp đánh giá đây là mô hình linh hoạt, dễ nhân rộng với chi phí mở cửa hàng dưới 1 tỷ đồng, thời gian hòa vốn dưới 3 năm. Điều này sẽ giúp họ nhanh chóng hiện diện sâu và rộng ở cấp huyện, xã, nếu thuận lợi cứ 500m, chuỗi này sẽ mở một điểm bán. Mục tiêu của họ là mỗi huyện có một siêu thị WinMart, mỗi xã có một siêu thị mini WinMart+ và mỗi thôn có một cửa hàng Win+.

Không chỉ mở rộng nhanh về số lượng, chuỗi cửa hàng Nông thôn của WCM còn thể hiện khả năng tăng trưởng mạnh mẽ. Theo thông tin từ doanh nghiệp, doanh thu thuần 5 tháng đầu năm của WCM ước đạt 14.700 tỷ đồng, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm 2024. Riêng trong tháng 5/2025, doanh thu thuần toàn mạng lưới WCM ước đạt 3.031 tỷ đồng, tăng 17,6% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu thuần của thu mô hình WinMart+ nông thôn ước tăng 36,4%, đạt gần 700 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hệ thống siêu thị WinMart ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 9.1% so với với cùng kỳ. Đây là kết quả của quá trình cải tạo mặt bằng và điều chỉnh danh mục sản phẩm, giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng.

PV