Chính sách - Đầu tư

Thu hồi 200ha đất, tỉnh này khẩn trương dọn đường cho tuyến đường sắt huyết mạch

Thu Hà 05/06/2025 10:30

Gần 200ha đất sắp bị thu hồi, hàng trăm hộ dân sẽ phải di dời để nhường chỗ cho tuyến đường sắt chạy qua một địa phương đang cấp tập chuẩn bị mặt bằng.

Theo Báo Hải Dương, trước thềm khởi công dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng dự kiến vào cuối năm 2025, tỉnh Hải Dương đang triển khai đồng bộ hàng loạt giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), trong đó có các quyết định then chốt của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

Đường sắt
Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có tổng mức đầu tư sơ bộ là 203.231 tỷ đồng

Theo phương án đã thống nhất, toàn tỉnh sẽ đầu tư xây dựng 11 khu tái định cư và mở rộng 5 nghĩa trang nhân dân để phục vụ việc di dời hơn 400 hộ dân và hơn 1.000 ngôi mộ. Một số điểm đáng chú ý như chùa Núi tại xã Bình Lãng (Tứ Kỳ) sẽ được mở rộng, còn bãi rác Lập Lễ tại xã Thanh Hồng (Thanh Hà) sẽ được di dời để nhường đất cho dự án. Tổng nguồn vốn dự kiến cho công tác này lên tới 509 tỷ đồng, được tạm ứng từ Quỹ Phát triển đất tỉnh.

Tính đến ngày 21/5/2025, Hải Dương đã hoàn tất xác định ranh giới thu hồi đất với quy mô khoảng 188 ha, liên quan tới 3.296 hộ dân, trong đó 407 hộ cần tái định cư. Dự toán kinh phí GPMB toàn tuyến đoạn qua Hải Dương khoảng 3.893 tỷ đồng. Hiện tại, tỉnh đã triển khai 8/11 dự án tái định cư với diện tích gần 29 ha, dự kiến sẽ khởi công vào tháng 9 và hoàn thành trong tháng 11/2025.

Công tác đo đạc địa chính và xác minh nguồn gốc đất đai đang được thực hiện tại 19 xã, thị trấn, với mục tiêu hoàn tất trong tháng 5/2025. Ngay sau khi nhận mốc giới bàn giao từ Ban Quản lý dự án đường sắt, các địa phương sẽ tiến hành lập hồ sơ thu hồi đất và phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định.

Song song với đó, tỉnh đã rà soát 244 công trình hạ tầng bị ảnh hưởng, đồng thời chủ động chuẩn bị nguồn vật liệu xây dựng như đất, đá, cát, tro xỉ với tổng trữ lượng hàng chục triệu m³, đảm bảo sẵn sàng cho các giai đoạn thi công. Các địa phương cũng được giao nhiệm vụ rà soát, điều chỉnh quy hoạch vùng phụ cận các nhà ga nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất khi tuyến đường sắt đi vào vận hành.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương đã chấp thuận chủ trương chỉ định thầu cho các gói tư vấn, xây lắp, bồi thường và tái định cư, căn cứ theo quy định tại Nghị quyết 187/2025/QH15 ngày 19/2/2025 của Quốc hội. Đồng thời, giao Ban Thường vụ Đảng ủy UBND tỉnh chỉ đạo các sở ngành phối hợp thực hiện đảm bảo tiến độ và đúng quy định pháp luật.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng yêu cầu hoàn tất cắm mốc GPMB trước ngày 10/6/2025, đồng thời đặt mục tiêu hoàn thiện toàn bộ công tác GPMB trong tháng 11/2025 để đảm bảo khởi công đúng kế hoạch vào ngày 19/12/2025 – mốc thời gian quan trọng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có chiều dài toàn tuyến hơn 460km, bắt đầu từ cửa khẩu Lào Cai, kết nối với đường sắt Trung Quốc và kết thúc tại ga Cái Lân (TP Hạ Long, Quảng Ninh). Đoạn đi qua tỉnh Hải Dương dài khoảng 40,96km, cắt ngang 5 huyện: Cẩm Giàng (3,05km), Bình Giang (8,6km), Gia Lộc (10,5km), Tứ Kỳ (10,95km) và Thanh Hà (7,86km).

Theo thiết kế, dự án sẽ xây dựng 3 nhà ga tại Hải Dương gồm: ga Bình Giang (xã Hùng Thắng, huyện Bình Giang), ga Hải Dương Nam (xã Lê Lợi, Yết Kiêu và thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc) và ga Tứ Kỳ (xã Chí Minh, huyện Tứ Kỳ). Các ga này được đặt tại các vị trí trung tâm nhằm tạo liên kết thuận lợi với khu công nghiệp, cụm dân cư và hạ tầng giao thông hiện hữu.

Tuyến đường sắt mới có tốc độ thiết kế lên tới 160km/h trên trục chính, 120km/h qua khu vực Hà Nội và đoạn trùng với vành đai sắt phía Đông, 80km/h tại các nhánh và đoạn qua Lào Cai. Theo quyết định của Quốc hội, tổng mức đầu tư sơ bộ cho dự án là 203.231 tỷ đồng, được bố trí từ vốn ngân sách Nhà nước trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Thu Hà