Thuế - Bảo hiểm

Một công ty bảo hiểm bị phản ánh chậm bồi thường tới 600 ngày vừa mở mới hàng loạt chi nhánh

Sơn Tùng 04/06/2025 16:14

Một công ty bảo hiểm từng bị xử phạt vì chậm bồi thường tới hàng trăm ngày đang mở rộng hệ thống chi nhánh và đổi tên thương hiệu sau khi đổi chủ.

Công ty CP Tập đoàn Bảo hiểm DBV (UPCOM: AIC), tiền thân là Tổng Công ty CP Bảo hiểm Hàng không (VNI), vừa được Bộ Tài chính chấp thuận mở mới 12 chi nhánh và thay đổi địa điểm 7 chi nhánh trên toàn quốc. Các chi nhánh mới bao gồm Thành Đô, Thủ Thiêm, Tiền Giang, Cần Thơ, Cà Mau, Nam Trung Bộ, Gia Lai, Quảng Bình, Nghệ An, Lam Sơn, Lào Cai và Vĩnh Long. Đồng thời, 7 chi nhánh khác tại Nam Hồng Hà, Bình Định, Bến Thành, Thủ Đô, Tân Sơn Nhất, Huế và Bình Trị Thiên được thay đổi địa điểm hoạt động.

aic.jpg
Bảo hiểm DBV thông báo mở 12 chi nhánh

Động thái mở rộng này diễn ra sau Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, nơi công ty thông qua việc đổi tên từ Bảo hiểm Hàng không thành Tập đoàn Bảo hiểm DBV và đổi tên 58 đơn vị trực thuộc. Đây là bước đi tiếp theo sau thương vụ Tập đoàn DB Insurance (Hàn Quốc) hoàn tất mua lại 75% cổ phần công ty vào tháng 4/2024.

Ông Lê Tuấn Dũng, chủ tịch hội đồng quản trị Bảo hiểm DBV, cho biết: “Việc đổi tên thương hiệu không chỉ là sự thay đổi về hình ảnh, mà còn là cột mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi mạnh mẽ của công ty”.

Bảo hiểm DBV hiện hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, tái bảo hiểm và đầu tư tài chính với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng.

Trước đó không lâu, vào tháng 5/2025, công ty từng bị Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) xử phạt hành chính 260 triệu đồng vì ba hành vi vi phạm, trong đó phạt nặng nhất là trích lập dự phòng không đúng quy định (180 triệu đồng). Công ty cũng bị phạt 50 triệu đồng do chậm bồi thường bảo hiểm cho khách hàng và 30 triệu đồng vì báo cáo sai lệch số liệu.

Kết luận thanh tra trước đó cho thấy Bảo hiểm DBV có nhiều vi phạm trong quá trình kinh doanh bảo hiểm, đặc biệt liên quan đến bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Trong năm 2023, công ty báo cáo đã giải quyết hơn 2.000 hồ sơ bồi thường, trong đó phần lớn thanh toán trong vòng 15 ngày. Tuy nhiên, thanh tra chọn mẫu cho thấy một số hồ sơ có thời gian giải quyết kéo dài trên 300 đến 600 ngày, vượt xa quy định cho phép là từ 15–30 ngày. Với những hồ sơ cần tạm ứng bồi thường liên quan đến sức khỏe, tính mạng, thời hạn theo luật là 3 ngày, nhưng có hồ sơ thực tế kéo dài tới 367 ngày.

Về hoạt động tài chính, báo cáo quý I/2025 cho thấy doanh thu thuần từ kinh doanh bảo hiểm đạt 614 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu tài chính cũng tăng lên hơn 42 tỷ đồng. Tuy nhiên, chi phí hoạt động kinh doanh bảo hiểm tăng mạnh lên hơn 568 tỷ đồng, trong đó riêng chi phí bồi thường bảo hiểm lên tới 352 tỷ đồng, tăng hơn 130 tỷ đồng so với quý I/2024. Kết quả là lợi nhuận kế toán trước thuế của công ty chỉ ở mức hơn 11 tỷ đồng, nhỉnh hơn một chút so với cùng kỳ năm ngoái.

Sơn Tùng