Hàng hóa - Giá cả

Chiếc xe máy chạy không cần xăng của Honda gây sốt với giá "tri ân": Nhỏ, nhẹ và cực tiết kiệm

Linh Linh 24/05/2025 7:02

Không cần bằng lái, mẫu xe máy mới của Honda vẫn chạy vù vù 71 km chỉ với 1 lần sạc.

Trong báo cáo chiến lược toàn cầu công bố mới đây, Honda Motor đã công bố kế hoạch tham vọng nhằm tăng trưởng doanh số xe máy toàn cầu lên 60 triệu chiếc vào năm 2030, đồng thời chuyển dịch mạnh mẽ sang dòng xe máy điện giá rẻ nhằm thích ứng với xu hướng thị trường và quy định môi trường tại nhiều quốc gia.

honda.png
Honda sẽ sản xuất xe máy điện giá rẻ

Chỉ tính riêng năm tài chính 2024 (từ tháng 4/2024 đến hết tháng 3/2025), Honda đã bán ra hơn 20,57 triệu xe máy trên 37 quốc gia và vùng lãnh thổ – mức cao kỷ lục, chiếm gần 40% tổng lượng tiêu thụ toàn cầu.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Honda khẳng định sẽ đẩy mạnh điện khí hóa danh mục xe hai bánh, đồng thời tối ưu sản phẩm theo từng khu vực, điều chỉnh giá thành để tiếp cận nhiều người dùng hơn. Thị trường Nam bán cầu, đặc biệt là Ấn Độ, Đông Nam Á (bao gồm Việt Nam) và châu Phi được xem là trung tâm chiến lược trong giai đoạn tới.

Tại Việt Nam, bước đi đầu tiên của chiến lược xe máy điện giá rẻ được hiện thực hóa bằng việc ra mắt Honda ICON e: – mẫu xe máy điện đầu tiên do Honda sản xuất nội địa. Xe đã được xuất xưởng vào cuối tháng 3/2025 và chính thức mở bán từ đầu tháng 4, hướng đến nhóm khách hàng là học sinh, sinh viên và người trẻ cần phương tiện di chuyển đơn giản, gọn nhẹ, tiết kiệm.

honda1.png

Honda ICON e: được định vị ở phân khúc xe máy điện phổ thông, cạnh tranh trực tiếp với VinFast Evo, Dat Bike Weaver 200 hay Yamaha Neo’s. Honda ICON e: được phân phối tại Việt Nam với ba phiên bản: Giá lăn bánh tham khảo như sau:

Tên phiên bản
Giá niêm yết
Khu vực I
(HN/TP HCM)

Khu vực II
Khu vực III
Cao cấp
26,9 triệu
32,31 triệu
29,11 triệu
28,36 triệu
Đặc biệt
27,1 triệu
32,52 triệu
29,32 triệu
28,57 triệu
Thể thao
27,3 triệu
32,73 triệu
29,53 triệu
28,78 triệu

Mức giá trên đã bao gồm sạc nhưng chưa bao gồm pin. Honda áp dụng mô hình thuê pin, tương tự nhiều hãng xe điện hiện nay. Giá thuê pin là 350.000 đồng/tháng, đã bao gồm thuế VAT.

Người dùng có thể chọn thuê theo kỳ hạn 1 tháng, 2–6 tháng hoặc trên 6 tháng. Khi thuê dài hạn từ 6 tháng trở lên, Honda tặng 1 tháng miễn phí thuê pin như một ưu đãi khuyến khích sử dụng lâu dài.

Về ngoại hình, Honda ICON e: sở hữu thiết kế hiện đại, nhỏ hơn một chút so với Honda Vision, với kích thước tổng thể 1.796 x 680 x 1.085 mm, trọng lượng chỉ 89 kg và chiều cao yên 742 mm, phù hợp với thể trạng người Việt, đặc biệt là học sinh, sinh viên hoặc người có vóc dáng nhỏ.

Xe được trang bị đèn LED toàn phần, riêng đèn pha có dải LED định vị tăng khả năng nhận diện. Màn hình tốc độ dạng LCD dễ quan sát. Hộc đồ phía trước tích hợp cổng sạc USB và hai ngăn tiện dụng. Cốp dưới yên có dung tích 26 lít – dư sức để được nón bảo hiểm nửa đầu, áo mưa và một số vật dụng cá nhân.

honda2.png

Honda ICON e: sử dụng động cơ điện công suất 1,5 kW, truyền động qua môtơ gắn trực tiếp ở bánh sau. Tốc độ tối đa được giới hạn ở 49 km/h – giúp người lái không cần bằng lái A1 theo quy định hiện hành.

Đáng chú ý, môtơ này có lực kéo lên tới 85 Nm cho phép xe tăng tốc mượt trong môi trường đô thị, chở người hoặc leo dốc nhẹ đều ổn định.

Nguồn năng lượng đến từ pin lithium-ion dung lượng 30,6 Ah, đặt bên dưới sàn để chân, có thể tháo rời để sạc. Theo công bố, thời gian sạc đầy là 7,5 giờ, còn sạc từ 30–70% chỉ mất khoảng 3,5 giờ.

Quãng đường tối đa sau một lần sạc là 71 km – vừa đủ cho nhu cầu đi học, đi làm trong ngày ở đô thị mà không lo “hết điện giữa đường”.

Ở tầm giá dưới 30 triệu đồng, ICON e: sở hữu các trang bị đủ dùng, không quá cao cấp: Phanh đĩa trước, phanh tang trống sau; Khung thép ống đơn giản, chắc chắn; Giảm xóc trước ống lồng, sau lò xo đôi; Vành đúc, lốp không săm giúp tối ưu bảo trì.

Hệ thống an toàn không có ABS – điều dễ hiểu với phân khúc này nhưng với tốc độ giới hạn 49 km/h, hệ thống phanh vẫn đủ đảm bảo cho người điều khiển mới.

honda3.png

Điểm khác biệt của Honda không chỉ nằm ở sản phẩm mà còn là hệ sinh thái hậu mãi. Hãng đã triển khai dịch vụ cho thuê pin tại 132 HEAD trên toàn quốc, hỗ trợ bảo hành 3 năm không giới hạn số km và chính sách thu mua lại xe ICON e: cũ nếu đáp ứng điều kiện kỹ thuật.

Song song với đó, Honda đang xây dựng nhà máy sản xuất xe máy điện tại Ấn Độ, dự kiến hoàn thiện vào năm 2028, nhằm phục vụ khu vực Nam Á và Đông Nam Á – những nơi được xem là “trái tim” của tăng trưởng xe hai bánh trong thập kỷ tới.

Linh Linh