Hàng loạt mẫu ô tô giảm giá chưa từng thấy, liệu có phải thời điểm vàng để mua xe?
Xe nhập khẩu ngày càng chiếm ưu thế, trong khi hàng loạt mẫu SUV, sedan và cả xe ô tô sang đồng loạt giảm giá sâu chưa từng có.
Trong khi ngành sản xuất ô tô trong nước ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng về sản lượng, thì điều bất ngờ là xe nhập khẩu lại đang chiếm ưu thế rõ rệt trên bảng doanh số bán lẻ. Đây là một nghịch lý thú vị đang làm thay đổi bức tranh tiêu dùng ô tô tại Việt Nam trong những tháng đầu năm 2025.

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố ngày 13/5, tổng doanh số bán hàng của các thành viên trong tháng 4/2025 đạt 29.585 xe, giảm nhẹ 7% so với tháng trước. Mặc dù có sự chững lại theo tháng, nhưng tính lũy kế từ đầu năm, toàn thị trường vẫn tăng trưởng ấn tượng. Tính đến hết tháng 4, đã có 101.834 xe được bán ra, tăng tới 23% so với cùng kỳ năm 2024.
Đi sâu vào chi tiết, xe nhập khẩu đạt 52.870 chiếc, tăng mạnh 35% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, xe lắp ráp trong nước chỉ đạt 48.964 xe, tăng trưởng khiêm tốn ở mức 13%. Như vậy, tính đến hết tháng 4, lượng xe nhập khẩu đã vượt xe trong nước tới gần 4.000 chiếc – điều chưa từng xảy ra trong nhiều năm trở lại đây.
Dù sản lượng sản xuất trong nước đạt mức cao nhất kể từ đầu năm với hơn 39.500 xe được lắp ráp trong tháng 4 nhưng thói quen tiêu dùng đang thay đổi. Người Việt ngày càng có xu hướng lựa chọn xe nhập khẩu, không chỉ vì yếu tố thương hiệu mà còn bởi thiết kế hiện đại, trang bị phong phú và giá bán cạnh tranh hơn bao giờ hết.
Không chỉ thống trị doanh số, thị trường ô tô trong tháng 5 còn chứng kiến một làn sóng giảm giá quy mô lớn – mạnh nhất kể từ đầu năm 2025. Tâm điểm vẫn là các dòng xe SUV và crossover – phân khúc đang chiếm trọn sự quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam.
Ford Everest tiếp tục giữ phong độ giảm sâu với mức ưu đãi lên tới 127 triệu đồng, biến mẫu SUV hạng D này trở thành một lựa chọn hấp dẫn hơn bao giờ hết. Cùng hãng, mẫu xe Ford Territory cũng được giảm từ 30–50 triệu đồng tùy phiên bản.

Tại Hyundai, Santa Fe – mẫu SUV 7 chỗ bán chạy được giảm từ 80 đến 100 triệu đồng, trong khi Tucson cũng nhận ưu đãi mạnh tay từ đại lý. Mitsubishi Pajero Sport, tuy kén khách hơn, cũng không đứng ngoài cuộc chơi khi được tặng kèm phụ kiện và ưu đãi tiền mặt có giá trị hàng chục triệu đồng.
Toyota Việt Nam thì tập trung vào chiến lược hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ – tương đương khoảng 41–46 triệu đồng cho Corolla Cross và 33–38 triệu đồng cho Yaris Cross. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, chính sách này đang giúp Toyota giữ vững vị thế trong phân khúc xe gầm cao đô thị.
Cùng lúc, các hãng khác như Mazda, Honda, Subaru, MG... cũng triển khai hàng loạt ưu đãi riêng, khiến thị trường xe gầm cao trở thành mặt trận "nóng nhất" của cuộc đua giảm giá trong tháng 5.
Không còn là lựa chọn số một như trước đây, nhưng sedan phổ thông vẫn nhận được những chính sách giảm giá sâu để níu chân khách hàng.
Toyota Vios được hỗ trợ 50% phí trước bạ, tương đương mức ưu đãi hàng chục triệu đồng. Hyundai Accent tiếp tục duy trì quà tặng tiền mặt và phụ kiện từ đại lý, trong khi Nissan Almera và Mitsubishi Attrage MT vẫn được hỗ trợ 100% phí trước bạ – lợi thế lớn về chi phí lăn bánh.
Không nằm ngoài xu hướng, THACO cũng có những động thái rõ rệt khi điều chỉnh giá cho hàng loạt dòng xe như KIA Soluto, K3, Mazda2 và Mazda3. Tuy nhiên, cuộc chiến giảm giá của sedan đang chịu sức ép cực lớn từ chính những mẫu SUV/crossover đang chiếm trọn thị phần.
Nếu như trước đây, xe sang thường ít khi xuất hiện trong các đợt khuyến mại lớn thì năm 2025 đánh dấu một bước ngoặt khác biệt. Nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước thuộc phân khúc cao cấp hiện đang được hỗ trợ phí trước bạ đến 100%, tương đương mức ưu đãi lên tới cả tỷ đồng.

Đơn cử, Mercedes-Benz Việt Nam đang triển khai chương trình miễn toàn bộ phí trước bạ cho nhiều mẫu xe lắp ráp, giúp khách hàng tiết kiệm hàng trăm triệu, thậm chí có mẫu lên tới hơn 1 tỷ đồng. BMW cũng không đứng ngoài cuộc khi áp dụng ưu đãi tương tự trên các mẫu lắp ráp trong nước, góp phần kích cầu hiệu quả trong phân khúc xe sang.
Không thể phủ nhận, bên cạnh các chương trình khuyến mãi từ hãng xe, thì chính sách hỗ trợ phí trước bạ từ nhà sản xuất và đại lý đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sức mua. Với giá trị ưu đãi lớn – từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng, người tiêu dùng đang có cơ hội sở hữu xe với chi phí “mềm” hơn bao giờ hết.