Hàng hóa - Giá cả

Xe máy tay ga dành cho người có thu nhập thấp: Đẹp như SH, giá lại "bình dân"

Minh Phương 16/05/2025 07:00

Đây là mẫu xe máy tay ga vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam.

Honda Vision vẫn được mệnh danh là “xe ga quốc dân” của người Việt nhờ thiết kế trẻ trung, động cơ bền bỉ và khả năng giữ giá tốt. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, mức giá của mẫu xe máy này đã liên tục tăng cao, thậm chí chạm ngưỡng trên 40 triệu đồng tại nhiều đại lý. Điều này khiến không ít người tiêu dùng, đặc biệt là sinh viên và người thu nhập thấp, phải chùn bước.

sym3.png

Giữa lúc thị trường xe tay ga phổ thông dần bão hòa, sự xuất hiện của mẫu SYM Shark 50 phiên bản màu Xám đen hoàn toàn mới đã ngay lập tức thu hút sự chú ý. Với giá bán chỉ 26,5 triệu đồng – thấp hơn Vision gần 14 triệu đồng. Đặc biệt chiếc xe này lại không cần bằng lái, Shark 50 đang từng bước lấn sân và khẳng định mình trong vai trò một “tân binh quốc dân”.

Không phải ngẫu nhiên mà Shark 50 phiên bản mới được ví như “tiểu SH”. Thiết kế tổng thể của xe mang đậm phong cách thời trang và hiện đại, với nền sơn Xám đen kết hợp logo đỏ nổi bật, gợi liên tưởng mạnh mẽ đến phiên bản thể thao của Honda SH Mode. Ngôn ngữ tạo hình lần này cũng được SYM chăm chút kỹ lưỡng, từ đường nét liền lạc cho đến từng chi tiết trang trí nhỏ, tạo nên tổng thể hài hòa và bắt mắt.

sym1.png

SYM rõ ràng không giấu tham vọng nâng tầm mẫu xe 50cc vốn thường gắn liền với sự đơn giản. Thay vào đó, Shark 50 hướng đến nhóm khách hàng trẻ, yêu cái đẹp và sẵn sàng chi tiêu thông minh cho một chiếc xe vừa túi tiền nhưng vẫn phải “có gu”.

Dù ở phân khúc xe tay ga phổ thông, Shark 50 vẫn được SYM đầu tư trang bị khá đầy đủ. Đèn pha halogen 35W cho ánh sáng trắng, xi nhan bản lớn tăng khả năng nhận diện khi di chuyển trong điều kiện thiếu sáng. Đồng hồ analog tuy không hiện đại như màn hình điện tử nhưng lại dễ quan sát, bố cục trực quan và hiển thị rõ nét.

Một trong những điểm khiến người tiêu dùng đánh giá cao ở Shark 50 chính là cốp xe. Dung tích lớn đủ để chứa hai mũ bảo hiểm nửa đầu hoặc nhiều vật dụng cá nhân như túi xách, áo mưa, sách vở. Đây là lợi thế đặc biệt với nhóm khách hàng nữ giới và học sinh.

sym2.png

Bên dưới, Shark 50 sử dụng bánh xe kích thước 14 inch cho độ bám đường tốt, tăng khả năng kiểm soát khi vào cua hay chạy trên mặt đường ẩm ướt. Hệ thống treo gồm phuộc trước dạng ống lồng và giảm xóc lò xo sau, mang lại trải nghiệm êm ái hơn so với các mẫu xe 50cc giá rẻ khác. Xe vẫn dùng chìa khóa cơ truyền thống và có nắp bình xăng đặt phía trước tiện lợi khi đổ xăng, không cần xuống xe.

SYM Shark 50 được thiết kế theo tiêu chuẩn xe 50cc không cần bằng lái, dành cho người dùng từ 16 tuổi trở lên. Với động cơ xi-lanh đơn dung tích 49,5cc làm mát bằng không khí, xe cho công suất tối đa 3,3 mã lực tại 8.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại đạt 3,1 Nm tại 7.000 vòng/phút.

Mặc dù thông số không quá nổi bật, nhưng với trọng lượng xe chỉ 75 kg và giới hạn tốc độ 50 km/h, Shark 50 đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển trong nội đô, đường ngắn hoặc khu vực đông dân cư. Quan trọng nhất, mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ khoảng 1,97 lít/100km – một con số rất lý tưởng trong bối cảnh giá xăng có thể biến động mạnh như hiện nay.

Kích thước tổng thể của xe cũng được tính toán để phù hợp với vóc dáng người Việt. Xe dài 1.715 mm, rộng 696 mm, cao 1.052 mm, chiều cao yên ở mức 735 mm giúp người dùng dễ dàng chống chân và điều khiển. Với khoảng sáng gầm 135 mm, xe vẫn đủ linh hoạt để leo lề hay xử lý các tình huống trên đường phố Việt Nam.

sym.png

Thị trường xe tay ga 50cc tại Việt Nam không quá sôi động như các phân khúc 110cc hay 125cc, nhưng vẫn có những cuộc cạnh tranh đáng chú ý. Trong đó, SYM Shark 50 nổi bật hơn hẳn nhờ ngoại hình bắt mắt và chất lượng lắp ráp được cải thiện qua từng năm.

Mức giá 26,5 triệu đồng cũng là “điểm chạm” hợp lý với phần lớn người dùng phổ thông, nhất là khi thu nhập chưa ổn định hoặc cần một chiếc xe thứ hai trong gia đình.

Minh Phương