Tại cuộc làm việc của tiểu ban với các tỉnh miền núi phía Bắc và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An mới đây, sau khi nghe phản ánh của một số địa phương về tình hình hệ thống hạ tầng còn yếu kém, thiếu đồng bộ, tính kết nối chưa cao, Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông Vận tải, Văn phòng Chính phủ tập hợp, tổ chức họp Thường trực Chính phủ để sớm xử lý các kiến nghị liên quan đến đầu tư sân bay Điện Biên, tuyến cao tốc Lạng Sơn - Cao Bằng, tuyến đường Hòa Bình - Mộc Châu...
Được biết, từ cuối năm 2018, tỉnh Cao Bằng đã trình Chính phủ dự án tuyến cao tốc Lạng Sơn - Cao Bằng dài 115 km. Quy mô tuyến cao tốc tương tự các tiêu dự án cao tốc Bắc - Nam.
Theo đó, dự án gồm 4 làn xe cơ giới, nền đường rộng 17 m, tốc độ thiết 80 km/h. Trên tuyến xây dựng 18 cầu, 6 hầm đường bộ, 21 hầm giao thông dân sinh. Tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 20.000 tỷ đồng, giảm hơn 26.000 tỷ đồng so với nghiên cứu đề xuất của các nhà đầu tư trước đó.
Ảnh minh họa (nguồn internet) |
Trước đó, tuyến đường này được nghiên cứu dài 144 km với tổng mức đầu tư dự kiến là 47.000 tỷ đồng. Sau đó, được điều chỉnh một số khu vực kinh tế cửa khẩu và rút ngắn quãng đường.
Cũng trong buổi làm việc, người đứng đầu Chính phủ giao xử lý các dự án khác như tuyến đường Hòa Bình - Mộc Châu, sân bay Sa Pa...
Tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP hồi tháng 5 với tổng chiều dài khoảng 85 km trong đó có 49 km đi qua huyện Đà Bắc và TP. Hòa Bình, 36 km đi qua huyện Vân Hồ và Mộc Châu (Sơn La).
Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn một hơn 22.000 tỷ đồng. Nhà đầu tư sẽ huy động trên 17.000 tỷ đồng cho hợp phần BOT, thu phí hoàn vốn trong 26 năm. Phần vốn Nhà nước tham gia dự án là quỹ đất của địa phương hai tỉnh Hòa Bình, Sơn La có giá trị khoảng 5.000 tỷ đồng.
Còn đối với Dự án Cảng hàng không Sa Pa theo hình thức PPP tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, Lào Cai với diện tích 371 ha, vốn đầu tư 6.000 tỷ đồng, dự kiến, dự án sẽ được tổ chức khởi công xây dựng công trình trong năm 2019 và hoàn thành trong năm 2021.
Theo đó, tỉnh Lào Cai đề nghị các bộ ngành xem xét cân đối nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ 3.088 tỷ đồng để xây dựng khu bay và đường trục vào Cảng hàng không Sa Pa. Lào Cai hỗ hỗ trợ 910 tỷ đồng vốn ngân sách tỉnh để giải phóng mặt bằng, tái định cư và rà phá bom mìn. Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) sẽ góp gần 132 tỷ đồng để đầu tư các công trình quản lý bay.
Số còn lại 1.772 tỷ đồng sẽ được tỉnh kêu gọi nhà đầu tư tham gia theo hình thức PPP (loại hợp đồng BOT) để xây dựng khu hàng không dân dụng và kho nhiên liệu hàng không. Theo một kiến nghị gửi Thủ tướng ngay trước đó của Lào Cai, Tập đoàn Sungroup sẽ là đơn vị đầu tư khu hàng không dân dụng và kho nhiên liệu hàng hóa trên.
Bộ GTVT và lãnh đạo tỉnh Tiền Giang chịu trách nhiệm với Thủ tướng và 20 triệu người dân Đồng bằng sông Cửu Long
Cũng liên quan đến gỡ vướng mắc, khai thông phương án đầu tư các dự án hạ tầng, mới đây nhất, Thủ tướng đã chỉ đạo bố trí đủ vốn cho cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Cụ thể, chiều 25/7, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ có cuộc họp nhằm thúc đẩy một số dự án hạ tầng.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp (Ảnh baochinhphu.vn) |
Liên quan đến dự án cao tốc Truong Lương - Mỹ Thuận, Thủ tướng nhấn mạnh, đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ phải cơ bản thông xe trong năm 2020, khánh thành vào đầu năm 2021 và khẳng định, sẽ bố trí đủ nguồn vốn cho công trình này. Bộ trưởng Giao thông vận tải và Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang chịu trách nhiệm trước Thủ tướng và 20 triệu người dân Đồng bằng sông Cửu Long về vấn đề này.
Thủ tướng nêu rõ, có việc gì làm được trong nhiệm kỳ thì chúng ta nên triển khai, “việc hôm nay chớ để ngày mai”. Các bộ, cơ quan, nhất là Bộ Giao thông vận tải quán triệt chủ trương này để thúc đẩy các công trình mà nhân dân mong đợi.
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được thực hiện theo hình thức BOT, có tổng chiều dài 51,1 km có điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương), điểm cuối giao với QL30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, Tiền Giang). Dự án có tổng mức đầu tư phê duyệt năm 2014 là 14.678 tỷ đồng và năm 2017 được điều chỉnh là 9.668 tỷ đồng. Ngày 22/3/2019, Bộ GTVT đã ký biên bản bàn giao chuyển đổi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận về tỉnh Tiền Giang. Theo đó, UBND tỉnh Tiền Giang sẽ thay thế Bộ GTVT trở thành cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Theo CTCP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (nhà đầu tư dự án), sau khi tái khởi động vào cuối tháng 3/2019, khối lượng thi công dự án đã đạt khoảng 22% (1.107 tỷ đồng), tăng hơn 10% so với trước đây. Hiện số tiền đổ vào dự án khoảng 3.000 tỷ đồng trong đó chủ yếu là tiền của chủ đầu tư và nhà thầu. Mới đây, UBND tỉnh Tiền Giang đã tạm ứng cho nhà đầu tư khoảng 228 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng trong thời gian chờ nguồn vốn ngân sách và vốn vay tín dụng nhưng số tiền chẳng thấm vào đâu so với một dự án có quy mô và vốn đầu tư lớn. |
Minh Thuận