Nhập khẩu thịt lợn tăng 205% so với cùng kỳ năm ngoái

Cập nhật: 11:24 | 17/03/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ngày 16/3, Bộ NN&PTNT cho biết, từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã nhập khẩu 25.291 tấn thịt lợn và sản phẩm thịt lợn, tăng 205% so với cùng kỳ năm 2019.

nhap khau thit lon tang 205 so voi cung ky nam ngoai

Giá heo hơi hôm nay 17/3: Giảm sâu

nhap khau thit lon tang 205 so voi cung ky nam ngoai

Giá heo hơi hôm nay 16/3: Đi ngang ở mức cao

nhap khau thit lon tang 205 so voi cung ky nam ngoai

Thịt lợn ngoại ồ ạt về Việt Nam, ngành chăn nuôi lo lắng

Theo đó, thịt lợn của việt Nam chủ yếu nhập khẩu từ Canada, Đức, Ba Lan, Barazil và Mỹ. Ngoài ra, lượng nhập khẩu các loại thịt trâu, bò, gia cầm cũng tăng mạnh. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, cả nước đã nhập hơn 14.160 tấn thịt bò (tăng 217%),) từ ÚC, Mỹ, Nga, Canada; và hơn 19.350 tấn thịt trâu từ Ấn Độ (tăng 128%).

Trong khi đó, đến nay Việt Nam cũng nhập gần 48.350 tấn thịt gia cầm, tăng 86% (chủ yếu Mỹ, Hàn Quốc, Brazil, Ba Lan) so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Bộ NN&PTNT, hiện tổng đàn lợn thế giới đang giảm mạnh, trong khi quốc gia có đàn lợn lớn nhất là Trung Quốc chưa thể phục hồi do thiệt hại của dịch tả lợn châu Phi và Covid-19.

nhap khau thit lon tang 205 so voi cung ky nam ngoai
Nhập khẩu thịt lợn đã tăng 205% so với cùng kỳ năm ngoái

Chưa kể, dịch Covid-19 có thể khiến một số nước tạm dừng nhập cảnh để ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 nên có thể ảnh hưởng đến các hoạt động xuất nhập khẩu giữa các nước.

Để tăng nguồn cung trong nước, Bộ NN&PTNT tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương tăng tái đàn, trên cơ sở bảo đảm an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh. Từ tháng 3/2020, nguồn cung thịt sẽ tăng lên đáng kể.

Cục Chăn nuôi, Trung tâm Khuyến nông quốc gia thành lập các tổ công tác kỹ thuật đến trực tiếp các địa phương để phối hợp, hướng dẫn việc tổ chức tái đàn, tăng đàn lợn.

Đối với nguồn thịt lợn nhập khẩu, Cục Thú y đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao chỉ đạo các cơ quan trực thuộc khẩn trương hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm các nguồn hàng hợp lý tại các nước xuất khẩu; đặc biệt trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 lây lan diện rộng, các nước ngừng nhập cảnh có thể ảnh hưởng đến hoạt động thương mại.

Cục Thú y cũng đề nghị Bộ Tài chính xem xét, sớm có chính sách giảm thuế nhập khẩu thịt lợn; Ngân hàng Nhà nước có chính sách cho các doanh nghiệp nhập khẩu thịt lợn vay vốn kinh doanh với lãi suất ưu đãi.

Mới đây, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ NN&PTNT và các bộ có giải pháp để giảm giá thịt lợn. Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cũng khuyến nghị các doanh nghiệp chăn nuôi lớn giảm giá lợn hơi xuống 70.000 đồng/kg.

Nguyễn My

Tin cũ hơn
Xem thêm