Với việc vai trò của Giám đốc dữ liệu ngày càng được nâng cao, các tổ chức cũng bắt đầu tạo ra những bước đi tiên phong trong khai thác dữ liệu phục vụ các mục tiêu kinh doanh chiến lược. Đặc biệt, mục tiêu quản lý dữ liệu nhằm phục vụ các báo cáo tuân thủ và cải thiện hiệu quả hoạt động được nhấn mạnh.
Thông tin trên được rút ra từ khảo sát mới nhất của PwC năm 2019 với các Giám đốc dữ liệu của các định chế tài chính toàn cầu, được dẫn tại buổi tọa đàm với gần 40 đại diện cấp cao các ngân hàng với chủ đề "Quản trị dữ liệu - Động lực thúc đẩy tăng trưởng của các định chế tài chính", diễn ra mới đây tại Hà Nội.
Ảnh minh họa |
Theo khảo sát này, hơn 2/3 các Giám đốc dữ liệu đã nắm các vai trò trong việc thương mại hóa tài sản dữ liệu của ngân hàng, thông qua phân tích dữ liệu khách hàng nhằm cung cấp thông tin 360 độ về khách hàng, phục vụ phát triển sản phẩm mới, nâng cao trải nghiệm khách hàng hoặc nắm bắt các cơ hội mới trong việc tiết kiệm chi phí hoạt động.
Rất nhiều Giám đốc dữ liệu đã và đang không ngừng triển khai các sáng kiến đột phá nhằm tự động hóa hoạt động quản lý dữ liệu để đạt mục đích đó. Các hoạt động này bao gồm từ xây dựng các quy định mới về quản lý dữ liệu thông qua Trí tuệ nhân tạo, ứng dụng Học máy (Machine Learning), khám phá Siêu dữ liệu (Metadata Discovery) và tự động hóa Truy xuất nguồn dữ liệu (Data Lineage), cho tới việc tạo ra các báo cáo quản trị dữ liệu tự động và đưa các công cụ quản trị dữ liệu lên Điện toán đám mây (Cloud).
Theo bà Irene Liu - Phó Tổng Giám đốc Công ty tư vấn PwC Singapore, Lãnh đạo mảng Rủi ro và Tuân thủ PwC Đông Nam Á, trong vòng 2 năm trở lại đây, năng lực quản trị dữ liệu đã phát triển vượt bậc tại nhiều định chế tài chính trên toàn cầu, tuy vậy vẫn còn một khoảng cách rất xa để đáp ứng một cách kịp thời các nhu cầu kinh doanh và tuân thủ. Hiện các ngân hàng đang tiếp cận quản trị dữ liệu theo hai phương pháp chủ đạo: Thứ nhất là đổi mới sáng tạo và tự động hóa quy trình kinh doanh; Thứ hai là kiểm soát dữ liệu để phục vụ mục đích tuân thủ và cải thiện hiệu quả hoạt động.
Bà Đinh Hồng Hạnh, Lãnh đạo Dịch vụ tư vấn tài chính, Phó Tổng Giám đốc Công ty tư vấn PwC Việt Nam cho biết: “Quản trị dữ liệu là tiền đề để tạo ra một môi trường kiểm soát tốt, mang đến những lợi ích hữu hình về mặt kinh doanh, tiết kiệm vốn, tạo điều kiện phát triển ngân hàng số. Đối với các ngân hàng tại Việt Nam, quản trị dữ liệu là bước đệm quan trọng giúp hiện thực hóa tầm nhìn trở thành ngân hàng đi đầu trong việc lấy dữ liệu là nền tảng phát triển, giúp đáp ứng các yêu cầu theo Thông tư 41, Thông tư 13”. Trong khuôn khổ của hội thảo, Công ty tư vấn PwC Việt Nam cũng đã thực hiện khảo sát nhanh với 33 đại diện lãnh đạo ngân hàng Việt Nam về mức độ trưởng thành trong quản trị dữ liệu tại từng đơn vị. 88% câu trả lời đồng ý rằng quản trị dữ liệu là nền tảng cơ sở để các ngân hàng nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua phát triển ngân hàng số và khả năng phân tích nâng cao.
Tuy nhiên, phần lớn các ngân hàng Việt Nam vẫn đang ở trong giai đoạn đầu tiên trong lộ trình triển khai quản trị dữ liệu toàn hàng. Dưới 50% cho hay ngân hàng đã xây dựng chính sách và quy trình quản lý dữ liệu toàn hàng hay quy định vai trò của các bên có liên quan đến dữ liệu. Hơn 66% cho hay ngân hàng chưa vận hành quy định các tiêu chí đánh giá để đo lường chất lượng dữ liệu. Chỉ 18% cho hay ngân hàng đã xây dựng kiến trúc công nghệ để hỗ trợ quản lý dữ liệu toàn hàng.
Tuyết Mai