Loạt ngân hàng tiếp tục rao bán các khoản nợ xấu tiền tỷ

Cập nhật: 09:58 | 29/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Từ đầu năm đến nay, nhiều ông lớn ngành ngân hàng như BIDV, VietinBank, Sacombank liên tục rao bán nhiều dự án bất động sản, tài sản gắn liền với đất để thu hồi nợ từ các doanh nghiệp, nhà đầu tư...

Rao nợ từ tháng 1

Cụ thể, BIDV rao bán khoản nợ 4.063 tỷ đồng đối với chủ đầu tư Công ty TNHH Xây dựng sản xuất Thương mại Tài Nguyên với tài sản rao bán là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai thuộc Dự án Kenton Node (huyện Nhà Bè, TP. HCM); quyền tài sản của mỏ đá thuộc huyện Quốc Oai (Hà Nội) trong đó, dự án Kenton Node có tên cũ là Kenton Residences, diện tích hơn 10 ha với 9 tòa nhà, gần 1.700 căn hộ.

loat ngan hang tiep tuc rao ban cac khoan no xau tien ty

Trước đó, một số căn hộ tại Chung cư Kỷ Nguyên (The Era Town), quận 7, TP. HCM có tổng vốn đầu tư gần 4.800 tỷ đồng.do CTCP Đức Khải làm chủ đầu tư cũng được BIDV rao bán nhiều lần.

Cùng với đó BIDV cũng đấu giá quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền trên đất tại Bình Quới, quận Bình Thạnh, TP. HCM, có diện tích hơn 517 m2, với giá tối thiểu 30 tỷ đồng.

Ngân hàng còn đấu giá 30 quyền sử dụng đất ở tại đô thị huyện Bình Chánh do Công ty TNHH Thanh An An làm chủ đầu tư, giá khởi điểm là 92,3 tỷ đồng.

Tương tự, hồi đầu năm, VietinBank cũng rao bán khoản nợ gần 165 tỷ đồng với tài sản đảm bảo là quyền sử dụng đất và nhà xưởng trên diện tích 1 ha tại TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương; 2 quyền sử dụng lô đất tổng diện tích 240 m2 tại Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc, với giá khởi điểm gần 10,5 tỷ đồng; gần 310 m2 đất ở Hưng Yên kèm tài sản trên đất với giá gần 340 tỷ đồng.

Sacombank cũng gây chú ý hơn khi rao bán khối tài sản trị giá gần 10.000 tỷ đồng tại TP. HCM, Hà Nội. Các bất động sản gồm 134 ha Khu công nghiệp Phong Phú, gần 8 ha đất ở huyện Bình Chánh, 8 khu đất ở Hà Nội...

...Đến tháng 5

Thời điểm cuối tháng 5/2020 này, BIDV liên tiếp thông báo phát mại tài sản, bán nợ và thông tin của ngày cuối tuần là bán đấu giá khoản nợ của CTCP Ðầu tư Thương mại và Dịch vụ Trường Phát bao gồm toàn bộ dư nợ gốc và dư nợ lãi phát sinh đến thời điểm thực hiện giao dịch bán nợ. Cụ thể, giá trị khoản nợ đến thời điểm bán (tạm tính đến ngày 29/2/2020) là gần 105 tỷ đồng; trong đó, nợ gốc là hơn 76,5 tỷ đồng, nợ lãi trong hạn là hơn 19 tỷ đồng, nợ lãi quá hạn là hơn 9 tỷ đồng.

Biện pháp bảo đảm cho nghĩa vụ thanh toán của bên nợ là 834 m2 quyền sử dụng đất trong tổng thể mảnh đất có diện tích 2.832 m2 tại số 2 - 4 phố Ðội Nhân, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Ðình, TP. Hà Nội, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; dây chuyền sản xuất giấy CHM A4-4 và máy đóng đai tự động. Giá khởi điểm là hơn 105,6 tỷ đồng.

VietinBank cũng thông báo về việc bán tài sản bảo đảm của khách hàng để xử lý, thu hồi nợ vay tài sản cần xử lý là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại căn hộ 4 - A5, khu biệt thự Trung Tự, phường Trung Tự, quận Ðống Ða, TP. Hà Nội (nay là số 9, ngõ 4C, đường Ðặng Văn Ngữ, phường Trung Tự, quận Ðống Ða, TP. Hà Nội), người đứng tên là ông Phùng Quốc Việt và bà Ðào Thu Trang với giá trị là 30 tỷ đồng.

loat ngan hang tiep tuc rao ban cac khoan no xau tien ty

Tương tự, LienVietPostBank cũng thông báo đấu giá tài sản là quyền sử dụng đất và các tài sản gắn liền với đất của thửa đất số 73, tờ bản đồ số 7, diện tích 590,9 m2 tại địa chỉ Thôn Thanh Nhàn, xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng mang tên ông Hạ Văn Thơi và bà Nguyễn Thị Chúc với giá khởi điểm là 488,86 triệu đồng.

Còn PVCombank đang tiến hành thanh lý lô thiết bị gia dụng gồm bếp điện từ, lò vi sóng, lò nướng, tủ lạnh nhãn hiệu Fagor, Brandt, De Dietrich của châu Âu được lưu giữ tại kho hàng ở quận 12, TP.HCM với giá khởi điểm 18 tỷ đồng.

Ngoài ra Vietcombank cũng đang rao bán hệ thống dây chuyền sàng đậu là tài sản đảm bảo khoản nợ của một khách hàng tại Hưng Yên với giá 1,5 tỷ đồng.

Thông tin đáng chú ý từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, đến thời điểm cuối tháng 3/2020, các tổ chức tín dụng đã sử dụng 154.580 tỷ đồng dự phòng rủi ro để xử lý nợ xấu nội bảng.

Nâng cao năng lực tài chính

Nếu như những năm trước, các ngân hàng liên tục bán nợ xấu có tài sản thế chấp là bất động sản cho Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng (VAMC) thì gần đây, các nhà băng không ngừng đẩy mạnh phát mãi tài sản, thu hồi nợ xấu.

Số liệu được ông Nguyễn Văn Du, Quyền Chánh Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) công bố ước tính đến cuối tháng 12/2019, tỷ lệ nợ xấu nội bảng của toàn hệ thống ở mức 1,89%, hoàn thành mục tiêu dưới 2% hồi đầu năm.

Lũy kế từ 15/8/2017 đến cuối tháng 12/2019, toàn hệ thống xử lý được 305.700 tỷ đồng nợ xấu xác định theo Nghị quyết 42 của Quốc hội (về xử lý nợ xấu), không bao gồm sử dụng dự phòng rủi ro và khoản bán nợ cho VAMC thông qua phát hành trái phiếu đặc biệt.

Như vậy, trung bình mỗi tháng, toàn hệ thống tín dụng xử lý được khoảng 10.500 tỷ đồng nợ xấu, cao hơn 4.900 tỷ đồng so với giai đoạn từ năm 2012 - 2017 (trước khi Nghị quyết 42 có hiệu lực). Đây là dấu hiệu cho thấy Nghị quyết 42 đã và đang phát huy hiệu quả trong công tác xử lý nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng.

Theo kế hoạch, giai đoạn 2020 - 2021, VAMC sẽ chính thức vận hành sàn giao dịch nợ xấu; đẩy mạnh hoạt động của sàn giao dịch mua bán nợ xấu và thị trường mua bán nợ xấu tập trung, trong đó VAMC là trung tâm của thị trường.

Tuy nhiên, theo TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính - ngân hàng, để có thể làm tốt vai trò này, VAMC cần phải được nâng cao năng lực tài chính bởi với vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng hiện nay, việc mua hàng chục ngàn tỷ đồng nợ xấu theo giá thị trường - theo kế hoạch đề ra của công ty là rất khó khăn.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, để thị trường mua bán nợ vận hành suôn sẻ, Quốc hội cần sớm vào cuộc tháo gỡ các vướng mắc pháp lý liên quan đến thuế, chuyển nhượng tài sản đảm bảo là bất động sản...

loat ngan hang tiep tuc rao ban cac khoan no xau tien ty VietinBank dự kiến lợi nhuận hết quý 2 đạt khoảng 6.000 tỉ đồng

KTCKVN - Sáng ngày 23/5/2020, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 tại ...

loat ngan hang tiep tuc rao ban cac khoan no xau tien ty Tin tài chính ngân hàng ngày 25/5: Nợ xấu của hệ thống ngân hàng đang như thế nào?

KTCKVN - Bản tin tài chính ngân hàng ngày 25/5/2020 có những nội dung chính sau đây: Nợ xấu của hệ thống ngân hàng đang như thế ...

loat ngan hang tiep tuc rao ban cac khoan no xau tien ty COVID-19 và "ngã rẽ" lợi nhuận của nhóm ngân hàng trong quý II

KTCKVN - Sau khi tăng trưởng cao giai đoạn 2017 - 2019, ngành ngân hàng dự kiến sẽ chứng kiến sự giảm tốc đáng kể ...

Quốc Trung