Lãi suất liên ngân hàng quay đầu giảm sau 3 phiên tăng mạnh

Cập nhật: 12:15 | 30/10/2023 Theo dõi KTCK trên

Dù đã hạ nhiệt, lãi suất qua đêm liên ngân hàng vẫn gấp khoảng 10 lần so với cuối tháng 9 và cao hơn nhiều so với lãi suất huy động tại các kỳ hạn dưới 1 tháng của các ngân hàng (0,1 - 0,5%/năm).

Doanh nghiệp “không mặn mà” với gói hỗ trợ lãi suất 2%?

ECB giữ nguyên lãi suất, để ngỏ việc thu hẹp khối nợ trái phiếu 1.800 tỷ USD?

Lãi suất ngân hàng 27/10/2023: Gửi kỳ hạn 18 tháng cao nhất đạt 6,5%/năm

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố số liệu lãi suất qua đêm liên ngân hàng đã quay đầu giảm sau ba phiên tăng và duy trì trên ngưỡng 2%/năm. Ngày 26/10, lãi suất qua đêm giảm về ở mức 1,89%/năm (mức 2,72% vào phiên ngày 25/10).

Sau khi tăng mạnh vào đầu tuần và chạm mức 2,82% trong phiên 24/10, Đây là phiên giảm thứ hai liên tiếp của lãi suất qua đêm. Tại các kỳ hạn dài hơn, lãi suất liên ngân hàng cũng cho tín hiệu giảm rõ rệt hơn so với đỉnh ngắn hạn được thiết lập ngày 24/10.

Cụ thể, kỳ hạn 1 tuần đã giảm từ 3,08% về 1,92%/năm; kỳ hạn 1 tháng giảm từ 3,2% về 2,66%/năm và kỳ hạn 3 tháng giảm từ 4,53% về 3,79%/năm.

Lãi suất liên ngân hàng quay đầu giảm sau 3 phiên tăng mạnh
Lãi suất liên ngân hàng quay đầu giảm

Sau khi NHNN mở lại kênh hút tiền qua tín phiếu từ phiên 21/9, lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh từ vùng thấp lịch sử. Theo giới phân tích, động thái phát hành tín phiếu của NHNN nhằm điều chỉnh thanh khoản trong hệ thống trong ngắn hạn. Từ đó kỳ vọng sẽ đẩy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng VND, giúp làm giảm mức chênh lệch lãi suất giữa đồng USD và VND, qua đó gián tiếp hỗ trợ tỷ giá.

Bên cạnh đó, hoạt động phát hành tín phiếu cho thấy tín hiệu về mặt tái kiểm soát lãi suất VND liên ngân hàng của nhà điều hành. Trường hợp nếu xuất hiện các tình huống xấu diễn ra, NHNN sẽ dễ dàng điều tiết hơn mà không gây những “cú shock” cho thị trường. Đặc biệt là trong bối cảnh Fed vẫn để ngỏ khả năng tăng lãi suất trong cuộc họp sắp tới.

Trước đó, lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng đã bắt đầu tiệm cận lãi suất huy động tiết kiệm kỳ hạn 1 - 3 tháng trên thị trường 1. Theo chứng khoán ACB (ABCS), nếu mức lãi suất này tăng thêm và duy trì một thời gian sẽ thúc đẩy các ngân hàng quay trở lại tăng lãi suất huy động tiết kiệm. Đồng thời, điều này có thể tạo ra hiệu ứng domino trên hệ thống.

Chuyên gia ACBS dự báo, thời gian qua tỷ giá đã tăng mạnh (tăng 1,12%) và chỉ còn cách đỉnh 24.888 VND/USD năm 2022 không xa. Do vậy, bất kỳ một sự biến động tăng nào của lãi suất hoặc tỷ giá trong những ngày tới, cũng có thể dẫn tới việc NHNN sẽ áp dụng thêm các chính sách mới nhằm đạt được mục tiêu ổn định và cân bằng.

Tương tự, Chứng khoán Vietcombank cũng cho rằng, việc phát hành tín phiếu của NHNN gần đây không gây ra những cú sốc hay thay đổi quá nhanh đối với thanh khoản VND trong hệ thống liên ngân hàng. Trong quý IV, lãi suất liên ngân hàng được dự báo tăng đáng kể, rời khỏi mặt bằng thấp. Dù vậy, do nhu cầu tín dụng yếu, tình trạng thiếu hụt thanh khoản cuối năm sẽ ít khả năng xảy ra hơn.

Lãi suất liên ngân hàng là lãi suất vay vốn của các ngân hàng với nhau thông qua thị trường liên ngân hàng (thị trường 2) khi các nhà băng thiếu lượng tiền dự trữ tại NHNN (mỗi ngân hàng đều phải duy trì một tỷ lệ tiền dự trữ bắt buộc theo quy định).
Đề xuất giao Chính phủ tiếp tục triển khai hỗ trợ lãi suất 2% cho doanh nghiệp

Trình Quốc hội xem xét, quyết định tiếp tục giao Chính phủ triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2% cho DN, HTX, hộ ...

Tỷ giá chênh lệch lớn, lãi suất liên ngân hàng quay đầu giảm mạnh

Lãi suất VND vẫn tiếp tục giữ khoảng chênh rất cao so với lãi suất USD trên thị trường liên ngân hàng.

SSI Research: Lãi suất liên ngân hàng quay đầu giảm mạnh

Trên thị trường tiền gửi, lãi suất các ngân hàng đưa ra vẫn ổn định ở mức 2,9-4%/năm với kỳ hạn từ 1 đến dưới ...

Thiên Thanh

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm