Pin thể rắn - Tương lai của ngành xe điện?
, giống như nhiều nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới, đang đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển công nghệ pin thể rắn. Đây được coi là bước tiến lớn nhất trong với nhiều lợi ích vượt trội so với pin lithium-ion truyền thống.
Với phạm vi hoạt động lên đến 960km vào năm 2030 và 1.120km vào năm 2040, công nghệ này mở ra cơ hội phát triển vượt bậc cho ngành xe điện (hình minh họa) |
Pin thể rắn mang lại những cải tiến vượt bậc, bao gồm:
Phạm vi hoạt động rộng hơn: Honda đặt mục tiêu xe điện sử dụng pin thể rắn có thể đạt phạm vi 960km vào năm 2030 và hơn 1.120km vào năm 2040, vượt xa phạm vi của các mẫu xe điện hiện nay tại Việt Nam (khoảng 200-400km/lần sạc).
Thời gian sạc nhanh hơn: Pin thể rắn cho phép sạc đầy trong thời gian ngắn hơn, giúp cải thiện trải nghiệm người dùng.
An toàn hơn: Công nghệ mới giúp giảm nguy cơ cháy nổ nhờ loại bỏ hiện tượng dendrite – tinh thể kim loại có thể gây đoản mạch và cháy nổ trong pin lithium-ion.
Kích thước nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ: Pin thể rắn giúp giảm trọng lượng xe, tối ưu hiệu suất và giảm tiêu thụ năng lượng.
Để vượt qua thách thức lớn nhất của pin thể rắn – hiện tượng dendrite, Honda đã phát triển một phương pháp mới để nén chặt chất điện phân rắn, giúp cải thiện độ tin cậy và hiệu quả sản xuất. Đồng thời, hãng cũng tự thiết kế và sản xuất chất điện phân rắn, loại bỏ hoàn toàn sự phụ thuộc vào các nguyên liệu đắt đỏ như lithium, coban và niken.
Honda thừa nhận rằng việc mở rộng quy mô sản xuất vẫn đối mặt với nhiều khó khăn và chi phí cao. Tuy nhiên, hãng có kế hoạch bắt đầu thử nghiệm pin thể rắn trên các mẫu xe điện từ tháng 1/2025. Mục tiêu dài hạn của Honda là giảm kích thước, trọng lượng và chi phí sản xuất pin, từ đó thúc đẩy thương mại hóa công nghệ này trong tương lai.
Tác động tiềm năng của pin thể rắn tại Việt Nam và thế giới
Tại Việt Nam, các dòng xe điện hiện nay có phạm vi hoạt động tương đối hạn chế, chỉ từ 200-400km/lần sạc. Điều này gây bất tiện cho người dùng thường xuyên di chuyển trên những quãng đường dài. Sự xuất hiện của pin thể rắn, với phạm vi hoạt động gần gấp 3 lần, có thể thay đổi hoàn toàn trải nghiệm người dùng và thúc đẩy sự phổ biến của xe điện tại Việt Nam.
Nếu Honda thành công trong việc thương mại hóa pin thể rắn, này không chỉ thay đổi cục diện ngành xe điện và định hình lại thị trường xe điện toàn cầu. Với phạm vi hoạt động rộng, chi phí sử dụng thấp hơn và tính an toàn cao hơn, xe điện sử dụng pin thể rắn có thể dần thay thế các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong.
Dù tiềm năng rất lớn, công nghệ pin thể rắn vẫn đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là chi phí sản xuất cao. Công nghệ này đòi hỏi đầu tư lớn vào nghiên cứu, sản xuất và hạ tầng hỗ trợ. Ngoài ra, vấn đề mở rộng quy mô sản xuất lớn đòi hỏi công nghệ sản xuất tiên tiến và thời gian thử nghiệm dài hạn.
Tuy nhiên, sự quyết tâm của Honda cùng với các đối tác trong ngành công nghiệp hứa hẹn sẽ biến công nghệ này thành hiện thực. Việc thương mại hóa pin thể rắn không chỉ giúp xe điện trở thành phương tiện phổ biến hơn mà còn giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, góp phần bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển bền vững.
Nguyễn Thanh