Hậu Lộc (Thanh Hóa): Cần sớm làm rõ hiện tượng băm đất dự án sản xuất kinh doanh "phân lô bán nền" chui

Cập nhật: 10:36 | 24/08/2021 Theo dõi KTCK trên

Hơn hơn 1.000 m2 đất được UBND huyện Hậu Lộc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất rừng sản xuất hộ gia đình sang đất phi nông nghiệp và cho thuê để sử dụng vào mục đích “kinh doanh vật liệu xây dựng và đất hàng tạp hóa” tại xã Châu Lộc (nay là xã Triệu Lộc) thời hạn 50 năm đang có dấu hiệu chuyển nhượng trái phép, phân lô bán nền cho nhiều hộ dân.

Quy hoạch và nghiên cứu quy hoạch 2 dự án khu dân cư mới tại Thanh Hóa

Trạm trộn bê tông thương phẩm hành dân, chính quyền bất lực

Vinaxuki Thanh Hóa sau nhiều lần "gả bán" đã tìm ra chủ mới

5002-234387306-248395027138213-1374162082766357804-n
Hàng loạt ki ốt bán hàng mọc trái phép đã bị UBND xã Triệu Lộc lập biên bản vi phạm

Theo tài liệu mà PV có được, ngày 29/12/2017, ông Nguyễn Văn Luệ - Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc đã ký Quyết định 3802/QĐ-UBND về việc cho phép hộ gia đình ông Lê Bá Trực chuyển mục đích sử dụng đất từ đất rừng sản xuất hộ gia đình sang đất phi nông nghiệp, cho thuê đất để sử dụng vào mục đích “kinh doanh vật liệu xây dựng và đất hàng tạp hóa” tại xã Châu Lộc (nay là xã Triệu Lộc) huyện Hậu Lộc.

Theo nội dung hợp đồng thuê đất được ký kết vào tháng 5/2018 không ghi số HĐ; không ghi ngày ký HĐ, hộ ông Lê Bá Trực được UBND huyện Hậu Lộc cho thuê diện tích là 1.500 m2 để sử dụng “kinh doanh vật liệu xây dựng và đất hàng tạp hóa”. Vị trí khu đất được xác định theo trích lục bản đồ địa chính tỷ lệ 1/1000, tại thửa đất số 292 tờ bản đồ số 18 bản đồ địa chính xã Chậu Lộc do phòng TN&MT huyện Hậu Lộc lập ngày 08/05/2017. Hình thức thuê đất là Nhà nước cho thuê trả tiền một lần. Thời hạn thuê đất là 50 năm (Năm mươi năm) kể từ ngày 09/01/2018 đến ngày 09/01/2068.

Tại Điều 3 hợp đồng thuê đất ghi rõ: Việc sử dụng đất trên khu đất thuê phải phù hợp với mục đích sử dụng đất đã ghi trong Điều 1 của hợp đồng này. Trong quá trình xây dựng, các công trình đã được phê duyệt trong thiết kế, nếu có sự thay đổi vị trí, kích thước các công trình chủ đầu tư phải báo cáo cơ quan có thẩm quyền để được điều chỉnh thiết kế.

Ngoài ra, tại khoản 1 và khoản 2 Điều 4 hợp đồng thuê đất quy định trách nhiệm của cả 2 bên như sau: Bên cho thuê đất bảo đảm việc sử dụng đất của bên thuê đất trong thời gian thực hiện hợp đồng, không được chuyển giao quyền sử dụng khu đất trên cho bên thứ 3 (trừ trường hợp phải thu hồi đất theo quy định của luật đất đai).

Trong thời gian thực hiện hợp đồng, bên thuê đất không được chuyển quyền sử dụng đất thuê; trường hợp bên thuê đất bị chia tách, sáp nhập chuyển đổi mà hình thành pháp nhân mới hoặc bán tài sản mà gắn liền với đất thuê cho tổ chức cá nhân khác thì pháp nhân mới hoặc tổ chức, cá nhân mua tài sản được tiếp tục thuê đất trong thời gian còn lại của hợp đồng này.

5320-240444496-897321307801610-1997176971855033720-n
Dự án “kinh doanh vật liệu xây dựng và đất hàng tạp hóa” có dấu hiệu bị băm nát thành các ki ốt bán hàng nhỏ lẻ

Tiếp đó, ngày 22/05/2018, UBND huyện Hậu Lộc có Quyết định số 1302/QĐ-UBND cho phép hộ chuyển hình thức thuê đất từ nộp tiền một lần sang hình thức thuê đất nộp tiền thuê đất hàng năm tại Quyết định số 59/QĐ-UBND ngày 19/01/2018 của UBND huyện Hậu Lộc.

Đến ngày 06/04/2020, UBND huyện Hậu Lộc lại ký Quyết định số 1003/QĐ-UBND về việc điều chỉnh diện tích thuê đất và tiền thuê đất cho hộ ông Lê Bá Trực tại xã Triệu Lộc. Nội dung Quyết định nêu rõ: Điều chỉnh diện tích chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp và cho thuê đất đối với hộ ông Lê Bá Trực tại Quyết định số 3802/QĐ-UBND ngày 29/12/2017 như sau: Diện tích đất thuê sau điều chỉnh là 1.000 m2. Nguyên nhân điều chỉnh do giảm trừ diện tích hành lang đường điện và hành lang giao thông. Đồng thời điều chỉnh kinh phí thuê đất một lần đối với ông Lê Bá Trực tại Quyết định số 59/QĐ-UBND ngày 19/01/2018 của UBND huyện Hậu Lộc

Theo người dân xã Triệu Lộc phản ánh, sau một thời gian, diện tích đất bị thu hồi đã không được thực hiện đúng theo Quyết định số 3802/QĐ-UBND của UBND huyện Hậu Lộc mà ngược lại có dấu hiệu bị phân lô bán nền. Khu “kinh doanh vật liệu xây dựng và đất hàng tạp hóa” chẳng thấy đâu, nổi lên trên nền đất đã thu hồi là một số các ki ốt bán hàng trái phép, lấn chiếm hành lang an toàn lưới điện 35KW và hành lang giao thông.

Liên quan đến những phản ánh trên, phóng viên đã có buổi làm việc với chính quyền địa phương. Trao đổi với với phóng viên ông Lê Ngọc Doãn – Chủ tịch UBND xã Triệu Lộc xác nhận: "Đúng là dự án “kinh doanh vật liệu xây dựng và đất hàng tạp hóa” của hộ ông Lê Bá Trực đến nay vẫn chưa được cấp giấy phép xây dựng. Sau khi phát hiện một số hộ xây dựng công trình trái phép chúng tôi đã lập đoàn kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, đồng thời yêu cầu dừng thì công rồi."

"Qua kiểm tra, chúng tôi phát hiện tất cả các công trình xây dựng trái phép đó đều không phải do chủ dự án xây dựng. Tiến hành xác minh các hộ cho biết, họ nhận chuyển nhượng từ ông Lê Bá Trực và cũng đã gửi hồ sơ đề nghị xã xác nhận về thủ tục. Tuy nhiên, chúng tôi không xác nhận hồ sơ mua bán, chuyển nhượng được vì đây là đất dự án thuê 50 năm. Sau khi phát hiện những vi phạm trên chúng tôi đã 3 lần mời ông Lê Bá Trực lên làm việc nhưng ông này bất hợp tác không lên," ông Doãn cho biết thêm.

Trao đổi qua điện thoại, ông Vũ Huy Cần - Trưởng phòng TN&MT huyện Hậu Lộc cho biết: Đã nhận được thông tin phản anh dự án “kinh doanh vật liệu xây dựng và đất hàng tạp hóa” của hộ ông Lê Bá Trực có hiện tượng phân lô bán nền. Chúng tôi đã lên kế hoạch, chắc đầu tuần sau sẽ thành lập đoàn kiểm tra. Khi nào có kết quả chúng tôi sẽ thông tin cho báo chí.

Khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai 2013 quy định các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai bao gồm:

a) Sử dụng đất không đúng mục đích đã được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất và đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích mà tiếp tục vi phạm;

b) Người sử dụng đất cố ý hủy hoại đất;

c) Đất được giao, cho thuê không đúng đối tượng hoặc không đúng thẩm quyền;

d) Đất không được chuyển nhượng, tặng cho theo quy định của Luật này mà nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho;

đ) Đất được Nhà nước giao để quản lý mà để bị lấn, chiếm;

e) Đất không được chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của Luật này mà người sử dụng đất do thiếu trách nhiệm để bị lấn, chiếm;

g) Người sử dụng đất không thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước và đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà không chấp hành;

h) Đất trồng cây hàng năm không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục; đất trồng cây lâu năm không được sử dụng trong thời hạn 18 tháng liên tục; đất trồng rừng không được sử dụng trong thời hạn 24 tháng liên tục;

i) Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng; trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin

Kiều Vượng - Trần Thành

Tin cũ hơn
Xem thêm