Dịch tả heo châu Phi lây lan nhanh chóng, ngành thức ăn chăn nuôi lâm vào khó khăn

Cập nhật: 11:42 | 22/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Hiện cả nước đã có 3,3 triệu con heo bị tiêu hủy, ngành thức ăn chăn nuôi cũng mệt mỏi khi phải giảm công suất, chuyển từ sản xuất thức ăn chăn nuôi heo sang làm thức ăn cho gà và thủy sản để thay thế nguồn sụt giảm.    

dich ta heo chau phi lay lan nhanh chong nganh thuc an chan nuoi lam vao kho khan

Giá heo hơi hôm nay 22/7: Miền Bắc giảm đột ngột

dich ta heo chau phi lay lan nhanh chong nganh thuc an chan nuoi lam vao kho khan

Giá heo hơi hôm nay 21/7: Nhiều tín hiệu tích cực

dich ta heo chau phi lay lan nhanh chong nganh thuc an chan nuoi lam vao kho khan

Giá heo hơi hôm nay 20/7: Miền Bắc cao nhất cả nước

Tại Đồng Nai thủ phủ nuôi heo của cả nước, Chi cục Chăn nuôi – thú y cho biết, đến nay đã có gần 950 hộ chăn nuôi heo thuộc 81 xã của 11/11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh có dịch tả heo châu Phi với hơn 108 ngàn con heo đã bị tiêu hủy.

So sánh số liệu trong 3 tháng dịch tả heo châu Phi xuất hiện tại Đồng Nai (từ ngày 17/4 đến ngày 20/7) cho thấy, điều đáng báo động là tốc độ lây lan, phát sinh ổ dịch trên địa bàn tỉnh trong vài tuần gần đây rất nhanh. Cụ thể, chỉ tính riêng 3 tuần đầu tháng 7, toàn tỉnh phát sinh thêm ổ dịch ở 644 hộ chăn nuôi thuộc 50 xã với số lượng heo bị tiêu hủy trên 57,3 ngàn con.

dich ta heo chau phi lay lan nhanh chong nganh thuc an chan nuoi lam vao kho khan
Tiêu hủy heo bị dịch bệnh

Theo ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi – thú y, hiện dịch tả heo châu Phi đã xuất hiện ở các trang trại lớn và nguy cơ sẽ tiếp tục lan rộng trong thời gian tới. Toàn tỉnh tuy có khoảng 1,7 ngàn trang trại chăn nuôi, nhưng số lượng trang trại nuôi chuồng lạnh rất ít, điều kiện để thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học đúng nghĩa còn khó khăn.

Mặt khác, cũng theo ông Quang, do đang trong giai đoạn mùa mưa, việc thực hiện tiêu độc, khử trùng phòng dịch buổi sáng, thì buổi chiều mưa lớn làm mất hiệu quả. Vì vậy, chăn nuôi an toàn sinh học vẫn là giải pháp cứu cánh trong phòng dịch tả heo châu Phi. Bên cạnh đó, người chăn nuôi cần nâng sức đề kháng cho vật nuôi bằng thức ăn, các chất đề kháng bổ sung...

Theo Bộ NN&PTNT, dịch bệnh ASF đã lây lan ra 62 tỉnh, thành phố trên cả nước (chỉ còn Ninh Thuận chưa phát hiện dịch) với tổng số heo tiêu hủy hơn 3,3 triệu con (chiếm khoảng 10% tổng đàn heo). Trong thời gian tới, nguy cơ ASF tiếp tục phát sinh và lây lan theo ba hướng: phát tán, lây lan nhanh và lan tỏa đến các địa bàn chưa có dịch; tái phát các ổ dịch cũ qua 30 ngày; dịch bệnh xâm nhiễm vào các cơ sở chăn nuôi tập trung, quy mô lớn.

Dịch tả heo cũng ảnh hưởng rất lớn đến ngành thức ăn chăn nuôi, các nhà máy sản xuất đã phải thay đổi kế hoạch kinh doanh, chuyển từ sản xuất thức ăn chăn nuôi heo sang làm thức ăn cho gà và thủy sản để thay thế nguồn sụt giảm.

Nhu cầu thức ăn chăn nuôi đã giảm sút khi hàng triệu con heo bị chết và tiêu hủy khắp cả nước nhưng theo các công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi, khó khăn thực sự vẫn còn đang ở phía trước.

Hơn một tháng qua, ông Nguyễn Quang Hóa - Giám đốc một công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi tại Bình Dương - gần như phải cho máy móc hoạt động nửa công suất vì một số trại nuôi heo là khách hàng của công ty bị dính bệnh dịch tả heo châu Phi (ASF).

"Chúng tôi là đơn vị sản xuất quy mô nhỏ với khách hàng chỉ 20 trang trại. Chỉ cần vài khách hàng ngưng nuôi là sản lượng kinh doanh giảm mạnh", ông Hóa cho hay.

Trong khi đó, dù vẫn đạt kế hoạch kinh doanh tăng trưởng cao hơn so với nửa đầu năm 2018 nhưng Công ty TNHH De Heus, một trong số những đơn vị sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn nhất Việt Nam, cũng đang gặp những khó khăn cho nửa cuối năm.

Nguyễn My