Đề xuất sáp nhập lại 2 công ty vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn

Cập nhật: 09:27 | 04/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có Dự thảo Đề án và tờ trình gửi Thủ tướng về phê duyệt phương án cơ cấu lại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) giai đoạn 2017-2020.    

de xuat sap nhap lai 2 cong ty van tai duong sat ha noi va sai gon

Hòa Phát lập kỷ lục về tiêu thụ thép xây dựng trong tháng 11, tăng gần 37% so cùng kỳ

de xuat sap nhap lai 2 cong ty van tai duong sat ha noi va sai gon

Licogi 16 sẽ phát hành 4,9 triệu cổ phiếu trả nốt cổ tức năm 2018

Theo phương án nêu trên, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất sáp nhập Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn và Hà Nội vào làm 1, với 3 phương án khác nhau. Trong đó, VNR lựa chọn phương án hợp nhất hai công ty trên thành Công ty cổ phần Vận tải đường sắt.

Sau khi hợp nhất, công ty mới thực hiện việc phân chia, bóc tách về tổ chức, lao động, vốn, tài sản để thành lập công ty con chuyên kinh doanh vận tải hàng hóa.

de xuat sap nhap lai 2 cong ty van tai duong sat ha noi va sai gon
Đề xuất nhập lại 2 công ty vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn. (Ảnh minh họa)

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho hay, chức năng vận tải hành khách sẽ do Công ty cổ phần Vận tải đường sắt đảm nhận, còn vận tải hàng hóa do các công ty con trực thuộc đảm nhận.

Mục tiêu của việc hợp nhất 2 công ty, theo VNR, nhằm tăng cường tính chuyên môn hóa, tách bạch vận tải hàng hóa và hành khách. Qua đó thu hút các thành phần kinh tế khác tham gia, để khai thác nguồn lực xã hội về tài chính, công nghệ, thị trường và đặc biệt là quản trị.

Bên cạnh đó, hạn chế tối đa cạnh tranh nội bộ, tập hợp nguồn lực để nâng cao năng lực cạnh tranh với các phương thức vận tải khác, hạ giá thành vận tải… “Đặc biệt tận dụng lợi thế vận tải, nghiên cứu cung cấp dịch vụ trọn gói, tạo thuận lợi cho khách hàng để tăng thị phần, tạo thêm việc làm, tăng năng suất lao động, nâng cao đời sống thu nhập cho người lao động …” - lãnh đạo VNR giải thích thêm.

VNR tính toán, nếu được đồng ý, viêc sáp nhập chỉ kéo dài trong khoảng 110 - 120 ngày (khoảng 4 tháng).

Như vậy, sau gần 20 năm chia tách để cạnh tranh phát triển, 2 công ty vận tải đường sắt lớn nhất nước lại được đề xuất nhập về làm một.

Lâm Tuyền

Tin cũ hơn
Xem thêm