Bảo hiểm xe máy là bắt buộc từ năm 2025
Theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông bắt buộc phải mang theo chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự.
Bảo hiểm xe máy là bắt buộc theo quy định, chưa áp dụng đề xuất nào mới |
Các giấy tờ cần mang theo khi tham gia giao thông (theo Điều 56, Luật Trật tự an toàn giao thông 2025):
Chứng nhận đăng ký xe.
Giấy phép lái xe phù hợp với loại xe đang điều khiển.
Chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với xe cơ giới theo quy định).
Chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
Như vậy, không phải là lựa chọn mà là bắt buộc. Nếu không có loại bảo hiểm này, người tham gia giao thông có thể bị xử phạt theo quy định của pháp luật.
Vì sao bảo hiểm xe máy vẫn bắt buộc?
Trước đây, nhiều cử tri đã kiến nghị bãi bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc do: Người dân chủ yếu mua bảo hiểm để đối phó; Thủ tục giải quyết bảo hiểm phức tạp; Tỷ lệ bồi thường thấp trong khi doanh thu bảo hiểm lớn.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã chính thức phản hồi và khẳng định rằng:
- Trên thế giới hiện nay, hầu hết các nước đều áp dụng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ôtô, mô tô, xe máy và thậm chí có quốc gia áp dụng cả với xe đạp điện, bao gồm các nước phát triển có số lượng xe mô tô, xe máy thấp như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc hay các nước đang phát triển có số lượng lớn xe mô tô, xe máy tham gia giao thông như Ấn Độ, Trung Quốc, các nước ASEAN.
- Tại Việt Nam loại hình Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (bao gồm cả ôtô, xe máy) được thực hiện từ năm 1988 theo Nghị định số 30- HĐBT ngày 10.3.1988 của Hội đồng Bộ trưởng.
- Xe máy là phương tiện chủ yếu ở Việt Nam và là nguồn gây tai nạn lớn nhất tại Việt Nam, chiếm 63,48% nguyên nhân gây ra tai nạn.
Trước phản ánh về việc người mua chủ yếu để đối phó, thủ tục giải quyết bảo hiểm phức tạp, doanh thu bảo hiểm cao mà tỷ lệ bồi thường thấp, Bộ Tài chính cho rằng: Với mức phí bảo hiểm 55.000 đồng hoặc 60.000 đồng, khi không may gây tai nạn đối với người thứ ba về sức khỏe, tính mạng, sẽ được bảo hiểm chỉ trả cho người thứ ba tối đa 150 triệu đồng cho một người trong một vụ tai nạn, về tài sản sẽ được bảo hiểm chi trả tối đa 50 triệu đồng trong một vụ tai nạn.
Trong thời gian tới, nhằm nâng cao hiệu quả triển khai loại hình bảo hiểm này, Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp với Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam doanh nghiệp bảo hiểm và các cơ quan liên quan tuyên truyền, phổ biến vai trò, ý nghĩa, nội dung của loại hình bảo hiểm này để người dân cũng như chủ xe cơ giới nắm rõ hơn các quyền lợi bảo hiểm, các rủi ro được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, cách thức liên hệ và yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường (hiện nay, các doanh nghiệp bảo hiểm đều phải in số hotline và hướng dẫn trên Giấy chứng nhận bảo hiểm)...
Cùng đồng bộ với các giải pháp nêu trên, Bộ Tài chính sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
Do đó, việc bỏ quy định bắt buộc bảo hiểm xe máy là không khả thi và vẫn sẽ được duy trì trong thời gian tới.
Phân biệt hai loại bảo hiểm xe máy trên thị trường
Hiện nay, trên thị trường có hai loại bảo hiểm xe máy, người dân cần phân biệt rõ để tránh nhầm lẫn:
Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (BHTNDS)
Đây là loại bảo hiểm bắt buộc theo quy định pháp luật.
Chỉ có tác dụng bảo vệ bên thứ ba (tức là người bị tai nạn do chủ xe gây ra).
Không chi trả bồi thường cho chủ xe hay người điều khiển xe.
Mức phí: 55.000 - 60.000 đồng/năm.
Bảo hiểm xe máy tự nguyện
Là loại bảo hiểm không bắt buộc.
Có thể bảo vệ chủ xe, người điều khiển xe hoặc chính chiếc xe máy khi gặp sự cố.
Gồm nhiều gói khác nhau như bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe, bảo hiểm vật chất xe máy...
Mức phí: 10.000 - 50.000 đồng/năm tùy theo gói bảo hiểm.
Lưu ý quan trọng: Khi tham gia giao thông, chỉ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự mới hợp lệ theo quy định của pháp luật. Nếu chỉ có bảo hiểm tự nguyện, người dân vẫn bị xử phạt khi CSGT kiểm tra.
Mức xử phạt khi không có bảo hiểm xe máy bắt buộc
Theo Khoản 2, Điều 18, Nghị định 168/2024/NĐ-CP, người điều khiển xe máy vi phạm quy định về bảo hiểm xe máy bắt buộc sẽ bị :
Phạt tiền từ 200.000 - 300.000 đồng nếu:
Không mang theo chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự.
Không có bảo hiểm bắt buộc hoặc bảo hiểm đã hết hạn.
Như vậy, dù chỉ quên mang theo giấy bảo hiểm, người điều khiển xe máy cũng có thể bị xử phạt hành chính từ 200.000 - 300.000 đồng.
Ngọc Nhi