Vĩ mô -+

Chứng khoán -+

Định chế trung gian -+

Tài chính - Ngân hàng -+

Doanh nghiệp -+

Thị trường -+

Kiến thức đầu tư -+

Sản phẩm công nghệ -+

Đầu tư cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang theo phương án nào?

Cập nhật: 10:47 | 22/05/2020

KTCKVN - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa tổ chức hội thảo lấy ý kiến về đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang.

CTCP Tư vấn Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) – đơn vị tư vấn dự án cho biết, có 3 phương án xây dựng tuyến gồm: Phương án 1 (phương án 1A có chiều dài 105 km; phương án 1C có chiều dài 113 km); Phương án 2 có chiều dài 110 km và phương án 3 có chiều dài 150 km.

Về quy mô dự án giai đoạn hoàn chỉnh gồm 4 - 6 làn xe, bề rộng nền đường từ 24,75 – 32,25 m. Vận tốc trung bình 98km/giờ, thời gian lưu thông thực tế khoảng 1,5 giờ. Dự kiến tổng mức đầu tư là 27.000 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe, tổng vốn đầu tư là 19.764 tỷ đồng.

Tỉnh Đắk Lắk lựa chọn phương án 1A. Tuy nhiên, tỉnh Khánh Hòa lại ưu tiên chọn phương án 1C với chiều dài tuyến 113 km, tổng mức đầu tư 28.800 tỷ đồng.

Theo tỉnh Khánh Hòa, phương án này có chiều dài toàn tuyến hơn phương án 1A là 8 km, tổng mức đầu tư cao hơn 1.800 tỷ đồng.

Tuy nhiên, chiều dài từ cảng Nam Vân Phong lên Buôn Ma Thuột và ngược lại ngắn hơn 10 km nên sẽ tiết giảm được chi phí vận tải, thời gian lưu thông ngắn hơn và khối lượng hàng hóa thông qua cảng nhiều hơn. Do đó, hai địa phương này quyết định chọn 2 phương án là 1A và 1C để trình Bộ GTVT xem xét đầu tư.

Văn Thắng

Tin cũ hơn