Cổ phiếu ngân hàng phiên 14/9: Thanh khoản ở mức thấp, EIB bất ngờ "tỏa sáng" khi toàn ngành đỏ rực

Cập nhật: 18:53 | 14/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Thanh khoản ngành ngân hàng qua cả kênh khớp lệnh và thoả thuận vẫn ở mức thấp trong phiên hôm nay. Cổ phiếu EIB tăng trần 7%, bất chấp sắc đỏ lan tỏa toàn ngành.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

VN-Index đóng cửa ở mốc 1.240,77 điểm, giảm gần 8 điểm. Trong phiên sáng chỉ số giảm tương đối mạnh theo hiệu ứng từ thị trường Mỹ nhưng vẫn giữ được cột mốc quan trọng quanh 1.228 điểm.

Do đó việc tạo ra một cây nến rút chân đóng cửa trên mốc 1.240 trong phiên chiều nay là khá đúng kỹ thuật và nhịp test này có thể tạo đà cho VN-Index hồi phục tiếp quanh 1.250 - 1.260 điểm trong 1 - 2 phiên tới. 1.228 sẽ là mốc quyết định nhịp hồi của VN-Index có còn tiếp diễn hay không.

Phiên hôm nay nổi bật là nhóm ngành đầu tư công, dầu khí, chứng khoán, thép,... Phản ứng yếu hơn là nhóm phân đạm, ngân hàng, điện, nước, bất động sản...

Đồ thị kỹ thuật VN-Index. (Nguồn: KBSV)
Đồ thị kỹ thuật VN-Index. (Nguồn: KBSV)

20/27 mã ngân hàng giảm giá

Phiên 14/9, nhóm cổ phiếu ngân hàng chỉ còn hai mã giữ được sắc xanh và ảnh hưởng tới 0,2 điểm phần trăm của VN-Index. Chốt phiên có tới 20/27 cổ phiếu ngân hàng giảm giá, 5 mã đứng tham chiếu và 2 mã tăng điểm.

Nổi bật trong phiên hôm nay là cổ phiếu EIB khi tăng kịch trần lên 33.050 đồng/cp, theo đó trở thành mã ảnh hưởng tích cực nhất đến VN-Index. Bên cạnh đó, thanh khoản của cổ phiếu EIB ở mức rất cao, đạt gần 2,7 triệu đơn vị, gấp 6 lần mức trung bình 10 phiên gần nhất.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank – Mã: EIB) đã được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chấp thuận cho tăng vốn điều lệ thêm tối đa 2.459 tỷ đồng từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối theo phương án tăng vốn điều lệ đã được Đại hội đồng cổ đông Eximbank thông qua.

Trước đó, Đại hội đồng cổ đông đã thông qua phương án tăng vốn bằng phát hành cổ phiếu để trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận để lại của 5 năm từ năm 2017 đến năm 2021.

Theo đó, ngân hàng dự kiến phát hành hơn 245 triệu cổ phiếu để chi trả cổ tức tỷ lệ 20%, cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu EIB sẽ nhận thêm 2 cổ phiếu mới. Việc chi trả cổ tức bằng cổ phiếu dự kiến thực hiện trong năm 2022 sau khi các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

Sau khi hoàn tất tăng phát hành cổ phiếu chia cổ tức, vốn điều lệ của ngân hàng dự kiến tăng từ 12.355 tỷ đồng lên 14.814 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên Eximbank thực hiện tăng vốn điều lệ kể từ năm 2012.

Tại chiều giảm giá, hàng loạt cổ phiếu vốn hoá lớn bị chốt lời mạnh ngay từ đầu phiên. Đứng đầu danh sách là mã HDB khi giảm 2,7% xuống 25.200 đồng/cp và có thời điểm là mã giảm mạnh nhất rổ VN30.

Theo sau là các bluechip khác như CTG (1,8%), SHB (1,7%), TCB (1,3%), ACB (1,3%), MSB (1,1%), TPB (1,1%), BID (0,8%), VPB (0,7%), MBB (0,7%)...

Diễn biến cổ phiếu ngân hàng phiên 14/9
Diễn biến cổ phiếu ngân hàng phiên 14/9

Về thanh khoản, nhóm ngân hàng ghi nhận thanh khoản qua cả kênh khớp lệnh và thoả thuận vẫn ở mức thấp, chỉ đạt hơn 1.900 tỷ đồng. Điểm tích cực là đã có nhiều mã giao dịch sôi động hơn so với hai phiên trước.

Đối với khối ngoại, dòng tiền ngoại có quy mô bán ròng hơn 30 tỷ đồng trong phiên hôm nay. Cổ phiếu STB vẫn đứng đầu danh mục bán với giá trị hơn 39 tỷ đồng.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 15/9

(CTCK KB Việt Nam - KBSV): VN-Index sẽ sớm phải đối mặt với áp lực rung lắc quanh vùng 124x, hiện đã đảo vai trò trở thành vùng cản gần và rủi ro điều chỉnh vẫn đang có phần chiếm ưu thế. NĐT được khuyến nghị bán hạ tỷ trọng các vị thế ngắn hạn khi chỉ số tiếp cận vùng kháng cự đã đề cập và khống chế tỷ trọng ở mức an toàn.

(CTCK BIDV – BSC): Dù thị trường giảm điểm trong phiên hôm nay, nhưng dòng tiền ủng hộ sự hồi phục của chỉ số trong phiên chiều. Trước mắt, chỉ số cần lấp được gap 1.240-1.250 điểm.

(CTCK Đông Á - DAS): VN-Index 1.250 điểm vẫn đang là kháng cự ngắn hạn, với khối lượng giao dịch tích lũy khá lớn bên trên ngưỡng này và là trở ngại cho sự hồi phục của thị trường. Đối với nhà đầu tư trung dài hạn, mức chiết khấu mạnh đang tạo ra cơ hội mua tích lũy các nhóm cổ phiếu cơ bản như ngân hàng, bất động sản, cổ phiếu xây dựng hạ tầng, cổ phiếu ngành điện trong những phiên thị trường điều chỉnh.

(CTCK Tân Việt - TVSI): Áp lực với thị trường chung vẫn còn tiếp diễn trong phiên tới nhưng không lớn và số cổ phiếu có khả năng phân hóa sẽ dần tăng lên. Cơ hội giao dịch hiện tại vẫn rất khó bởi diễn biến thất thường trong biên độ hẹp, do đó TVSI vẫn bảo lưu quan điểm thận trọng và kiên nhẫn chờ đợi thêm.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

VNDirect: Ước tính tăng trưởng tín dụng của LienVietPostBank đạt 11% trong đợt điều chỉnh tháng 9

Chứng khoán VNDirect (VND) vừa đưa ra báo cáo cập nhật Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank), ước tính ngân hàng đạt khoảng ...

Nam A Bank ‘lội’ ngược dòng giảm lãi suất huy động

Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) vừa thông báo áp dụng biểu lãi suất mới từ ngày 7/9/2022. Đáng chú ý, trong khi ...

Việt Nam cần tiếp tục kiên định sự ổn định của tỷ giá

Kiềm chế lạm phát chúng ta đạt được như ngày hôm nay có sự đóng góp rất thầm lặng của chính sách tỷ giá của ...

Hoàng Hà