Cơ hội nào cho cổ phiếu Văn Phú Invest (VPI)?

Cập nhật: 10:20 | 29/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Cổ phiếu VPI là một trong những mã chứng khoán bất động sản không bị ảnh hưởng nhiều trong giai đoạn thị trường chứng khoán đầy biến động.

Mới đây, theo Cổng thông tin điện tử huyện Thuỷ Nguyên (Hải Phòng), lãnh đạo địa phương vừa có buổi làm việc triển khai công tác thu hồi đất và kiểm kê, lập phương án bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đầu tư xây dựng dự án Vlasta Thuỷ Nguyên bao gồm: Trung tâm thương mại, văn phòng, chung cư, biệt thự cao cấp bán và cho thuê, khách sạn 5 sao, khu ẩm thực chợ đêm tại xã Thủy Đường.

Dự án này có quy mô khoảng 29,5 ha, nằm tại các xã Thủy Đường, xã Hòa Bình huyện Thủy Nguyên do Công ty CP Union Success Việt Nam làm chủ đầu tư. Công ty CP Union Success Việt Nam được biết đến là một trong những đơn vị nằm trong hệ sinh thái của Tập đoàn Văn Phú.

Cơ hội nào cho cổ phiếu Văn Phú Invest (VPI)?
Phối cảnh dự án Vlasta Thuỷ Nguyên.

Ở một diễn biến khác, theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE), ông Tô Như Thắng hiện là Phó chủ tịch HĐQT của Đầu tư Văn Phú đã bán ra 3 triệu cổ phiếu VPI trong giai đoạn từ 21/12 - 26/12, qua đó hạ tỷ lệ sở hữu từ 7,06% (hơn 17 triệu đơn vị) xuống 5,82% (hơn 14 triệu đơn vị). Trên thị trường chứng khoán, VPI giao dịch quanh mức 54.000 đồng/cp trong giai đoạn ông Thắng bán ra.

Trước những thông tin trên, cổ phiếu VPI đang bước nhịp điều chỉnh thứ 3 trong tuần. Chi tiết, tính tới phiên sáng 29/12, cổ phiếu VPI của Văn Phú Invest đang giảm 0,18% xuống vùng 54.700 đồng/cp, ghi nhận giảm 3% so với ngày lập đỉnh giữa tháng 11. Kể từ ngày VPI lập đỉnh, mã chứng khoán này chưa có một phiên "bứt phá" khi chỉ "lình xình" trong vùng 52.000 - 54.000 đồng/cp.

Xét trên góc độ kỹ thuật, cổ phiếu VPI đang giao dịch trong vùng giảm giá với chỉ số sức mạnh đạt dưới 100 điểm và chỉ số xu hướng đạt 99 điểm. Nhiều nhà đầu tư khẳng định VPI sẽ có thêm 1 - 3 nhịp điều chỉnh nhẹ trước khi "chuyển mình" sang vùng tích lũy. Chỉ số lãi trên cổ phiếu (EPS) đạt 2.491 điểm và chỉ số P/E đạt 22 điểm.

Dù vậy, cổ phiếu VPI là một trong những mã chứng khoán bất động sản không bị ảnh hưởng nhiều trong giai đoạn thị trường chứng khoán biến động. Từ đầu năm 2023 đến nay mã vẫn giữ được vùng giá trên 50.000 đồng/cp, đoạn giảm sâu nhất cũng chỉ mất khoảng 16% giá trị.

Nhiều nhà đầu tư cho rằng, cổ phiếu giữ được giá trong bối cảnh Văn Phú đạt kết quả kinh doanh khả quan bất chấp nhiều doanh nghiệp trong ngành gặp khó khăn. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, công ty ghi nhận 1.742 tỷ đồng doanh thu, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế đạt hơn 438 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ. Năm 2023, VPI đặt mục tiêu đạt 2.200 tỷ đồng doanh thu và 550 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Sau 9 tháng đầu năm, công ty đã thực hiện được gần 80% cả hai mục tiêu trên.

Mới đây, HĐQT Đầu tư Văn Phú đã thông qua chủ trương chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại Công ty TNHH MTV Đầu tư Hùng Sơn. Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2023 của VPI, Đầu tư Hùng Sơn là một trong 9 công ty con của VPI với tỷ lệ biểu quyết 100%. Công ty có địa chỉ tại thôn 3, xã Quảng Hùng, TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, đi vào hoạt động từ năm 2018. Ngành nghề kinh doanh chính của doanh nghiệp là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

Trong thời gian là thành viên của VPI, Đầu tư Hùng Sơn từng tiến hành ký kết hợp tác chiến lược dự án Vlasta - Sầm Sơn với các đối tác. Theo giới thiệu trên trang chủ VPI, Vlasta - Sầm Sơn là dự án trọng điểm của doanh nghiệp. Dự án có tổng diện tích 26 ha, với 7 loại sản phẩm bất động sản từ nghỉ dưỡng, lưu trú đến thương mại...

Khối ngoại tiếp tục mạnh tay "gom hàng", thanh khoản UPCom bất ngờ tăng vọt

Đóng cửa phiên 28/12, khối ngoại tiếp tục mua ròng trên thị trường chứng khoán với tổng giá trị mua ròng đạt 345,31 tỷ đồng, ...

Văn Phú Invest (VPI) huy động 650 tỷ đồng trái phiếu "bơm" vốn cho công ty con

Văn Phú Invest (VPI) dự kiến sử dụng phần diện tích sở hữu riêng của Công ty TNHH MTV Đầu tư Hùng Sơn và 16,5 ...

Văn Phú Invest (VPI): Nợ phải trả gấp đôi vốn chủ sở hữu, vượt 6.800 tỷ đồng

Kết thúc quý III/2023, nợ phải trả của Đầu tư Văn Phú Invest (VPI) lên tới 6.867 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần vốn chủ ...

Mộng Diệp