Theo đó, các ban quản lý dự án (QLDA) đã nhận được 32 bộ hồ sơ của nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư trong nước tham dự sơ tuyển.
Cụ thể, trong 8 dự án thực hiện theo phương thức PPP, dự án có số lượng hồ sơ nộp nhiều nhất là 9 bộ hồ sơ, dự án ít nhất là 2.
Theo lộ trình dự kiến, công tác sơ tuyển nhà đầu tư của 8 dự án PPP sẽ hoàn thành trong tháng 2/2020. Sau đó, các ban QLDA sẽ tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án.
Trong bước sơ tuyển, Bộ GTVT sử dụng phương pháp chấm điểm theo thang điểm 100. Trong đó, mức điểm năng lực về tài chính của nhà đầu tư chiếm 60 điểm; năng lực về kinh nghiệm của nhà đầu tư chiếm 30 điểm và phương pháp triển khai dự án của nhà đầu tư chiếm 10 điểm. Mỗi dự án sẽ lựa chọn tối đa 5 nhà đầu tư được tính theo thang điểm từ cao xuống thấp.
Dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 654 km được chia thành 11 dự án thành phần gồm 3 dự án đầu tư công thuần túy (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - Lam Sơn, cầu Mỹ Thuận 2), còn lại 8 dự án thực hiện theo phương thức PPP. Dự án có tổng mức đầu tư 102.513 tỷ đồng gồm 51.702 tỷ đồng vốn BOT và 50.812 tỷ đồng vốn Nhà nước.
Đucợ biết hồi tháng 9 vừa qua, Bộ GTVT đã quyết định hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ tuyển với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước.
Trước đó, sau 2 tháng kể từ thời điểm phát hành hồ sơ mời sơ tuyển, bên mời thầu (các Ban Quản lý dự án của Bộ GTVT) đã nhận được 60 bộ hồ sơ dự tuyển.
Tuy nhiên, theo kết quả đánh giá hồ sơ dự sơ tuyển của bên mời thầu và quá trình thẩm định làm rõ của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, có 4 dự án không có nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, 2 dự án có duy nhất 1 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, 1 dự án có từ 2 nhà đầu tư và 1 dự án có 3 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển.
Quốc Trung