Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh Hòa Bình: Tiết kiệm siêu thấp, giá gói thầu có dấu hiệu cao hơn ngoài thị trường?

Cập nhật: 14:26 | 03/02/2021 Theo dõi KTCK trên

Vừa qua, hàng loạt thông tin liên quan đến việc nâng khống giá thiết bị y tế nhằm chiếm đoạt tiền của người bệnh tại một số bệnh viện. Trước thực trạng trên, bạn đọc gần đây càng quan tâm đến gói thầu do Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh Hòa Bình làm chủ đầu tư. Trng đó có hay không việc chủ đầu tư “ưu ái” nhà thầu quen, giá thiết bị có dấu hiệu cao hơn ngoài thị trường, chỉ số tiết kiệm thấp siêu thấp?

Cụ thể, tại gói thầu: “Mua sắm thiết bị đợt 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng công trình Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh Hòa Bình (Giai đoạn 2)”. Giá gói thầu 7.663.000.000 VNĐ. Ngày 09/12/2020, ông Bùi Văn Cương – Giám đốc đã ký quyết định lựa chọn nhà thầu CTCP Sản xuất và Xuất nhập khẩu Hà Thành, giá trúng thầu 7.643.000.000 VNĐ, tiết kiệm chỉ có 20.000.000 VNĐ.

2153-image001
Ông Bùi Văn Cường – Giám đốc ký quyết định lựa chọn CTCP Sản xuất và Xuất nhập khẩu Hà Thành.

Tiếp đến tại gói thầu: “Mua sắm thiết bị đợt 1, thuộc dự án Đầu tư xây dựng công trình Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh Hòa Bình (Giai đoạn 2)”, Giá gói thầu 9.532.000.000 VNĐ. Ngày 20/10/2020, Giám đốc Bùi Văn Cường ký quyết định lựa chọn CTCP Sản xuất và Xuất nhập khẩu Hà Thành, có giá trúng thầu 9.530.000.000 VNĐ. Đáng chú ý, gói thầu hơn 9 tỷ đồng nhưng chỉ tiết kiệm cho ngân sách chỉ 2 triệu đồng. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi, liệu công tác đấu thầu của bệnh viện đã thật sự minh bạch, khách quan hay chưa?

2344-image003
Ông Bùi Văn Cường – Giám đốc ký quyết định lựa chọn CTCP Sản xuất và Xuất nhập khẩu Hà Thành.

"Việc đấu thầu công khai, minh bạch các gói thầu của dự án là để đảm bảo chủ đầu tư lựa chọn được nhà thầu có năng lực tốt nhất thực hiện dự án, tiết giảm được tối đa cho vốn đầu tư”. Hoạt động này nếu không chí công, vô tư thì sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy. Cơ quan thanh tra, kiểm toán cần phải làm rõ về quá trình xây dựng đơn giá, lập dự toán, xây dựng giá gói thầu. Nếu phát hiện có sai phạm, tiêu cực thì phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật hiện hành" - luật sư Bùi Quang Thu - Đoàn luật sư Hà Nội nêu quan điểm.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực đấu thầu, để có thể nâng cao tỷ lệ giảm thầu, các sở, ngành, địa phương, các chủ đầu tư, bên mời thầu cần tăng tính cạnh tranh, minh bạch trong đấu thầu; thực hiện tốt lộ trình đấu thầu qua mạng, củng cố hạ tầng thông tin, đơn giản hóa quy trình thực hiện sẽ là những điều kiện tiên quyết. Cùng với đó, minh bạch hóa quá trình đấu thầu, công khai thông tin các gói thầu và dự án để gia tăng sự giám sát của cả xã hội đối với quá trình này là điều kiện tối quan trọng.

Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh Hòa Bình: Bất thường trong việc mua sắm thiết bị?
Thiết bị CTCP Công nghệ HADIMED tham gia dự thầu ở chủ đầu tư khác.

Tại gói thầu này, sản phẩm dự thầu có dấu hiệu cao hơn chủ đầu tư khác như: Máy tập thụ động vai và khuỷu tay (Model: ARTUS-703S Hãng sản xuất: CST Co,Ltd có giá dự thầu 530.000.000 VNĐ/cái, trong khi CTCP Công nghệ HADIMED tham gia dự thầu tại gói thầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh chỉ có giá dự thầu 354.000.000 VNĐ/cái.

Chưa hết, máy tập thụ động bàn chân (Model: ARTUS-301A, hãng sản xuất: CST Co.,Ltd có giá dự thầu 360.000.000 VNĐ/cái, trong khi CTCP Công nghệ HADIMED tham gia dự thầu tại gói thầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh có giá dự thầu 209.500.000 VNĐ/cái. Điều này cũng đặt dấu hỏi lớn trong dư luận, liệu có hay không việc thổi giá lên cao trong các gói thầu tại Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh Hòa Bình?

Mua sắm trang thiết bị tại huyện Lương Sơn, Hòa Bình: Tiết kiệm siêu thấp, xuất hiện nhà thầu "thân quen"

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam gần đây đã nhận được phản ánh liên quan đến gói thầu xây dựng do ...

Hệ lụy từ phân chia dự án thành các gói thầu

Mặc dù Luật đầu thầu và các Thông tư quy định rõ: Lộ trình áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng, Tổ chức lựa ...

Dấu hỏi lớn trong công tác đấu thầu tại công ty Điện lực Phú Thọ

Doanh nghiệp "quen mặt" liên tiếp trúng các gói thầu khiến dư luận hoài nghi về tính minh bạch, công bằng trong công tác đầu ...

PV