Bất chấp thị trường điều chỉnh, cổ phiếu VTO vẫn thăng hoa

Cập nhật: 17:13 | 10/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong một ngày mà thị trường chứng khoán điều chỉnh, sắc đỏ bao trùm nhóm hàng hải, cổ phiếu VTO của Vitaco vẫn tiếp tục "tím trần".

Thiếu thành viên HĐQT độc lập, Vitaco (VTO) bị UBCKNN xử phạt

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 10/7, trong bối cảnh VN-Index quay đầu sau 7 phiên tăng điểm liên tiếp, cổ phiếu ngành vận tải biển cũng ghi nhận sắc đỏ bao trùm. Tuy nhiên, bất ngờ khi cổ phiếu VTO của Công ty CP Vận tải Xăng dầu Vitaco lại có cho mình mức tăng trần, đưa thị giá lên mức 15.400 đồng/cổ phiếu - mức đỉnh lịch sử kể từ khi doanh nghiệp niêm yết.

Bất chấp thị trường điều chỉnh, cổ phiếu VTO vẫn thăng hoa

Đáng chú ý, đây đã là phiên tăng trần thứ 3 liên tiếp của cổ phiếu vận tải biển này. Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu này đã tăng hơn 62%. Vốn hóa thị trường của doanh nghiệp hiện đạt hơn 1.229 tỷ đồng.

Bất chấp thị trường điều chỉnh, cổ phiếu VTO vẫn thăng hoa

Đà tăng của VTO khá bất ngờ khi hoạt động kinh doanh của công ty không có nhiều đột biến.

Trong tháng 6 vừa qua, Vitaco đã chi gần 64 tỷ đồng để trả cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 8% bằng tiền theo danh sách chốt ngày 3/6.

Vitaco là doanh nghiệp có truyền thống chi trả cổ tức tiền mặt đều đặn hàng năm cho cổ đông. Từ khi lên sàn năm 2007, chỉ duy nhất năm 2009 Vitaco không chia cổ tức bằng tiền. Thay vào đó, doanh nghiệp này chào bán cổ phiếu tỷ lệ 3:1 với giá 10.000 đồng/cp. Từ năm 2016 đến nay, tỷ lệ cổ tức thường xuyên dao động quanh mức 8-9%.

Theo tìm hiểu, Vitaco vốn là một doanh nghiệp Nhà Nước được thành lập theo Quyết định số 2585/QĐ/BTM ngày 27/10/2005 của Bộ trưởng Bộ Thương Mại (nay là Bộ Công Thương) trên cơ sở chuyển đổi từ Công ty Vận tải Xăng dầu Vitaco thành Công ty CP Vận tải Xăng dầu Vitaco. Doanh nghiệp chính thức hoạt động từ đầu tháng 2/2006. Vitaco hiện có vốn điều lệ gần 800 tỷ đồng, trong đó Tổng Công ty Vận tải Thủy Petrolimex – Công ty TNHH MTV là công ty mẹ nắm giữ 52% cổ phần.

Với ngành nghề chính là vận tải xăng dầu, những năm qua, kết quả kinh doanh của Vitaco trồi sụt khá thất thường. Sau khi tăng vọt lên mức kỷ lục 129 tỷ đồng vào năm 2021, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này đã sụt giảm mạnh xuống dưới 90 tỷ trong giai đoạn 2022-23, thấp hơn cả giai đoạn 2016-2019 trước đó.

Bất chấp thị trường điều chỉnh, cổ phiếu VTO vẫn thăng hoa
Trong quý đầu năm, Vitaco ghi nhận doanh thu thuần đạt 268 tỷ đồng, giảm nhẹ 3% so với cùng kỳ 2023

Năm 2024, Vitaco lên kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tổng doanh thu và thu nhập lên đến gần 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế dự kiến chỉ khoảng 85 tỷ đồng, tăng gần 12% so với năm trước nhưng thấp hơn nhiều so với mức kỷ lục từng đạt được. Cổ tức phấn đấu tối thiểu 9%.

Ban lãnh đạo Vitaco đánh giá 2024 là năm có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường; tăng trưởng kinh tế, thương mại, đầu tư toàn cầu tiếp tục xu hướng chậm lại, bất chấp việc cắt giảm lãi suất từ Ngân hàng Trung ương. Thị trường xăng dầu và tình hình giá dầu cũng được đánh giá rất khó đoán định trong năm 2024 do ảnh hưởng trực tiếp từ tình hình kinh tế, địa chính trị và sản lượng xuất khẩu của OPEC+.

Phát biểu tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, ông Nguyễn Anh Dũng - Đại diện Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng công ty Vận tải thủy Petrolimex, với tư cách là cổ đông lớn, đã bày tỏ mong muốn Vitaco sẽ đạt được kết quả cao hơn kế hoạch cùng mức chi cổ tức 2024 ở mức hai con số, thấp nhất là 10%.

Trong quý đầu năm, Vitaco ghi nhận doanh thu thuần đạt 268 tỷ đồng, giảm nhẹ 3% so với cùng kỳ 2023. Sau khi trừ giá vốn và chi phí, doanh nghiệp này lãi ròng 27,5 tỷ đồng, gấp đôi so với quý 1/2023. Với kết quả đạt được, Vitaco đã hoàn thành 1/3 kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm đề ra.

HAH, VOS, GMD... "nóng hổi" ngày Gemadept đại hội, triển vọng tươi sáng còn ở phía trước

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức ngày 25/6 của Gemadept (HOSE: GMD), lãnh đạo công ty đã đưa ra nhận định giá cước ...

Vận tải và Xếp dỡ Hải An: Triển vọng vẫn xoay quanh câu chuyện cước vận tải biển

KBSV nhận định Hải An không chịu tác động trực tiếp từ khủng hoảng Biển Đỏ do chủ yếu tàu của HAH chạy tuyến nội ...

Cổ phiếu VOS tăng mạnh: Động lực tăng giá đến từ ... bán tàu?

Sau nhịp tăng hơn 80% trong tháng 6, cổ phiếu VOS tiếp tục chào tháng 7 bằng liên tiếp các phiên "xanh, tím"...

Lưu Lâm

Tin cũ hơn
Xem thêm