Trong những ngày gần đây, trên một số website và mạng xã hội, xuất hiện một Quyết định số 99/QĐ-UBND do Chủ tịch Nguyễn Đức Chung ký ngày 6/3/2020.
Trục đường Láng - Hòa Lạc |
Đây là Quyết định về việc giao Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thực hiện thủ tục lập, trình phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt đô thị TP. Hà Nội “tuyến số 5 Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc” theo Luật Đầu tư công.
Theo văn bản được lan truyền này, Ban Quản Lý đường sắt đô thị Hà Nội sẽ phối hợp với Tập đoàn Vingroup và Tổng Công ty CP Tư vấn Thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) để thực hiện các thủ tục tiếp nhận hồ sơ, hoàn thiện và trình phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, triển khai báo cáo nghiên cứu khả thi, khảo sát, thiết kế, dự toán theo quy định của pháp luật về đầu tư công.
Tuyến đường sắt số 5 có chiều dài khoảng 38 km, ước tính vốn đầu tư khoảng 70.000 tỷ đồng. Tập đoàn Vingroup đề xuất làm tuyến đường sắt số 5 này, bên cạnh tuyến số 2 Trần Hưng Đạo - Thượng Đình. Giữa năm 2019, TP. Hà Nội đã tạm dừng kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào tuyến đường sắt đô thị theo hình thức đối tác công - tư (PPP) để chờ quy định mới từ Chính phủ, trong đó có 2 dự án kể trên.
Ngoài ra, Quyết định này còn đề cập đến việc Tập đoàn Vingroup bố trí kinh phí hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho đến khi Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án theo văn bản cam kết số 090/2020/CV-VGR-PTDA ngày 20/2/2020.
Tuy nhiên, theo nguồn tin của Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội đã khẳng định chưa có quyết định nào như trên.
Đức Hậu