Vĩ mô -+

Chứng khoán -+

Định chế trung gian -+

Tài chính - Ngân hàng -+

Doanh nghiệp -+

Thị trường -+

Kiến thức đầu tư -+

Sản phẩm công nghệ -+

Agribank lưu ý khách hàng cảnh giác hiện tượng này để tránh mất tài khoản ngân hàng

Cập nhật: 11:47 | 14/02/2025

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa phát đi cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo đánh cắp tài khoản ngân hàng đang diễn ra ngày càng tinh vi. Thời gian qua, tình trạng tội phạm công nghệ cao gia tăng với nhiều phương thức lừa đảo phức tạp nhằm chiếm đoạt tài sản qua mạng, đặc biệt là tài khoản ngân hàng của người dùng.

Theo , kẻ gian sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi để đánh cắp thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng của khách hàng.

Một trong những chiêu thức phổ biến được kẻ gian sử dụng là cố tình nhập sai mật khẩu nhiều lần trên ứng dụng hoặc website ngân hàng bằng số tài khoản của khách hàng, thường là số điện thoại đăng ký dịch vụ. Khi tài khoản bị khóa tạm thời, chúng giả danh nhân viên ngân hàng, chủ động liên hệ với khách hàng và đề nghị hỗ trợ mở khóa. Lợi dụng tâm lý lo lắng, kẻ gian yêu cầu cung cấp các thông tin quan trọng như mã OTP, mật khẩu đăng nhập hoặc các giao dịch gần nhất, từ đó chiếm quyền kiểm soát tài khoản.

Agribank cảnh báo chiêu thức lừa đảo đánh cắp tài khoản ngân hàng

Bên cạnh đó, một số đối tượng còn giả danh công an hoặc nhân viên cơ quan nhà nước để thực hiện hành vi lừa đảo. Chúng thông báo về một chính sách mới liên quan đến Luật Giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, trong đó mỗi công dân tham gia giao thông sẽ được cấp 12 điểm phạt. Dưới danh nghĩa hướng dẫn cài đặt ứng dụng dịch vụ công để tích hợp điểm phạt, kẻ gian dụ dỗ khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, bao gồm cả dữ liệu ngân hàng.

Không dừng lại ở đó, nhiều trường hợp kẻ gian còn sử dụng các đường link giả mạo để lừa người dùng đăng nhập và cung cấp thông tin tài khoản. Chúng gửi tin nhắn SMS, email hoặc gọi điện yêu cầu khách hàng truy cập vào một trang web có giao diện giống hệt ngân hàng chính thống, sau đó dụ dỗ nhập mật khẩu, mã OTP hoặc thông tin thẻ ngân hàng. Một số đối tượng tinh vi hơn còn đề nghị khách hàng cài đặt phần mềm gián điệp trên điện thoại. Khi ứng dụng này được kích hoạt, chúng có thể chiếm quyền kiểm soát thiết bị và thực hiện các giao dịch trái phép mà chủ tài khoản không hay biết.

Trước tình hình này, Agribank khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không truy cập vào các đường link lạ, không tải về hay cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc. Khi nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là nhân viên ngân hàng hoặc công an yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản, khách hàng cần tỉnh táo, không tiết lộ bất kỳ thông tin nào liên quan đến mật khẩu, số tài khoản hay mã OTP. Đồng thời, việc hạn chế đăng tải thông tin cá nhân như số điện thoại, số tài khoản ngân hàng, hình ảnh giấy tờ tùy thân lên mạng xã hội cũng là cách để giảm nguy cơ bị kẻ gian lợi dụng.

Trong trường hợp cần hỗ trợ liên quan đến dịch vụ ngân hàng, khách hàng nên liên hệ trực tiếp với tổng đài chăm sóc khách hàng của Agribank qua số điện thoại 1900 558818 hoặc 024.32053205 để được tư vấn chính xác. Nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo, khách hàng cần nhanh chóng báo cáo cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Sơn Tùng