Vĩ mô -+

Chứng khoán -+

Định chế trung gian -+

Tài chính - Ngân hàng -+

Doanh nghiệp -+

Thị trường -+

Kiến thức đầu tư -+

Sản phẩm công nghệ -+

Xanh SM đang cân nhắc khai thác 'mỏ vàng' giao đồ ăn

Cập nhật: 10:16 | 24/02/2025

Hãng taxi điện Xanh SM đang nghiên cứu khả năng mở rộng sang lĩnh vực giao đồ ăn, một thị trường giàu tiềm năng nhưng cạnh tranh khốc liệt tại Việt Nam. Hiện tại, Grab và ShopeeFood chiếm phần lớn thị phần, trong khi nhiều doanh nghiệp khác đã rời cuộc chơi.

- Hãng taxi điện do tập đoàn GSM vận hành đang cân nhắc mở rộng sang lĩnh vực giao đồ ăn. Thông tin này được ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng giám đốc Toàn cầu của GSM, chia sẻ trên trang cá nhân, cho thấy công ty đang nghiên cứu tiềm năng của lĩnh vực này tại Việt Nam.

Theo ông Thanh, thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển, mở ra cơ hội cho những doanh nghiệp có chiến lược phù hợp. Để chuẩn bị cho kế hoạch này, Xanh SM đang tìm kiếm các ứng viên có kinh nghiệm trong việc xây dựng, vận hành và kinh doanh dịch vụ giao đồ ăn nhằm thảo luận về khả năng gia nhập lĩnh vực này.

Hình minh họa

Đối với các ứng dụng giao đồ ăn, thị trường Việt Nam được xem như “mỏ vàng” trong cuộc chiến mở rộng thị phần. Việc chiếm lấy nguồn tài nguyên này cũng giúp các ứng dụng đem về doanh thu không nhỏ thông qua hệ thống phí, hoa hồng với đối tác. Mô hình kinh doanh trong ngành dựa trên sự kết nối giữa bốn bên: khách hàng, tài xế, ứng dụng và nhà hàng. Bên cạnh nguồn thu từ phí nền tảng và chiết khấu tài xế, các ứng dụng còn hưởng phần trăm doanh thu từ nhà cung cấp, thường dao động từ 15-25% trên mỗi đơn hàng. Ngoài ra, việc cung cấp dịch vụ quảng cáo cũng là nguồn thu quan trọng đối với các nền tảng giao đồ ăn.

Dù tiềm năng phát triển lớn, mảng giao đồ ăn vẫn đặt ra không ít thách thức, trong đó có xu hướng tiêu dùng bị ảnh hưởng mạnh bởi các chương trình khuyến mãi. Một báo cáo từ Momentum Works cho thấy Việt Nam là thị trường giao đồ ăn có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực năm 2024, với quy mô tổng giá trị giao dịch (GMV) đạt 1,8 tỷ USD, tăng 26% so với năm trước. Dù vậy, so với các thị trường khác trong khu vực, chi tiêu cho dịch vụ này tại Việt Nam vẫn ở mức thấp, dù Việt Nam có dân số hơn 100 triệu người và tỷ lệ tiếp cận công nghệ cao.

Hiện tại, thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam chủ yếu do và chi phối, với thị phần lần lượt là 48% và 47% theo báo cáo của Momentum Works. Một số doanh nghiệp từng tham gia vào lĩnh vực này như Gojek và Baemin đã lần lượt rút lui do áp lực cạnh tranh và điều kiện kinh tế không thuận lợi.

Xanh SM bắt đầu hoạt động vào tháng 4/2023 và nhanh chóng mở rộng từ dịch vụ taxi điện sang gọi xe công nghệ bằng ô tô, xe máy và giao hàng. Theo báo cáo từ Mordor Intelligence công bố cuối tháng 1/2025, Xanh SM đã vươn lên vị trí dẫn đầu thị phần gọi xe công nghệ tại Việt Nam trong quý IV/2024 với 37,41%. Việc cân nhắc tham gia thị trường giao đồ ăn có thể là bước đi tiếp theo trong chiến lược mở rộng của hãng.

Tuấn Tú

Tin cũ hơn