Trong báo cáo công bố hôm 27/3, Ngân hàng Thế giới (World Bank - WB) nhận định, các cuộc khủng hoảng liên tiếp trong vài năm qua như Covid-19 và chiến sự tại Ukraine đã chấm dứt thời kỳ tăng trưởng bền vững của kinh tế toàn cầu.

Cơ quan này dự báo, tốc độ tăng trưởng GDP trung bình sẽ chỉ còn 2,2% mỗi năm giai đoạn 2022-2030. Con số này thấp hơn so với 2,6% của giai đoạn 2011-2021 và 3,5% trong 2000-2010.

Indermit Gill, kinh tế trưởng WB nhận định: "Thập kỷ mất mát đang hình thành". WB cũng đang theo dõi các diễn biến trong lĩnh vực ngân hàng. Quá trình tăng lãi suất và thắt chặt điều kiện tài chính khiến chi phí đi vay của các nước đang phát triển tăng theo. Ayhan Kose, Giám đốc Bộ phận dự báo của WB cũng cho biết: "Sự giảm tốc mà chúng tôi đề cập có thể trầm trọng hơn nếu khủng hoảng tài chính toàn cầu xảy ra. Đặc biệt nếu cuộc khủng hoảng đó dẫn tới suy thoái toàn cầu".

Bên cạnh đó, Ngân hàng Thế giới cũng dự báo, tăng trưởng đầu tư giai đoạn 2022 – 2024 sẽ chỉ bằng nửa so với 20 năm trước, thương mại quốc tế cũng chậm lại. Mức độ đầu tư thấp sẽ làm chậm lại tăng trưởng tại các nước đang phát triển. GDP trung bình của nhóm này chỉ tăng 4% giai đoạn 2022 – 2030. Thập kỷ trước đó, tốc độ này là 5%.

Năng suất lao động có thể đang tăng với tốc độ chậm nhất kể từ năm 2000. WB lo ngại năng suất chậm lại sẽ kéo tụt tăng trưởng thu nhập. Cơ quan này cảnh báo nếu không thể đảo ngược xu hướng giảm tốc tăng trưởng toàn cầu, khả năng giải quyết các vấn đề như biến đổi khí hậu và giảm nghèo sẽ bị hạn chế.