Viện KSND Tối cao đã công bố cáo trạng vụ án thao túng thị trường chứng khoán liên quan ông Trịnh Văn Quyết và các đồng phạm. Có 51 người bị khởi tố, trong đó có 1 người đã xuất cảnh ra nước ngoài, đang bị truy nã và sẽ tách ra xét xử riêng.

Cáo trạng chỉ rõ hành vi phạm tội của từng đối tượng, trong số các bị can, có Lê Văn Tuấn, kiểm toán viên CPA Hà Nội.

Lê Văn Tuấn được Nguyễn Ngọc Tỉnh, Tổng Giám đốc CPA Hà Nội giao thực hiện kiểm toán tại FLC Faros. Theo đó, Tuấn là người chịu trách nhiệm thu thập hồ sơ, tài liệu để đánh giá, kiểm tra tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh theo BCTC của FLC Faros.

Tuy nhiên, Tuấn không thu thập đầy đủ bằng chứng xác thực về vốn góp, sử dụng vốn góp và khả năng thu hồi các khoản ủy thác đầu tư của công ty Faros nhưng vẫn ký báo cáo tài chính chấp nhận toàn phần với số vốn thực góp của Faros (ROS) là 4.300 tỷ đồng.

Vụ Trịnh Văn Quyết: Một kiểm toán viên CPA Hà Nội  ‘phản’ lời khai, kiên quyết không nhận tội
Ông Trịnh Văn Quyết

Trong quá trình điều tra, kết luận vụ án, bị can Lê Văn Tuấn thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu là phù hợp với kết quả điều tra, diễn biến vụ án.

Tuy nhiên, trong giai đoạn truy tố, bị can thay đổi lời khai, không thừa nhận hành vi phạm tội, không thừa nhận đã thực hiện kiểm toán các báo cáo tài chính của công ty Faros và không thừa nhận ký báo cáo kiểm toán.

Không thừa nhận, nhưng Lê Văn Tuấn cũng không cung cấp được bằng chứng cho lời khai của mình là khách quan, đúng sự thật.

Tuy vậy lời khai của Nguyễn Ngọc Tỉnh, Nguyễn Thiện Phú và của Trần Thị Ninh (kiểm toán viên CPA Hà Nội), cùng các tài liệu chứng cứ phục vụ vụ án đều phù hợp với nhau, thể hiện: Lê Văn Tuấn là kiểm toán viên được phân công thực hiện cuộc kiểm toán tại công ty Faros, trực tiếp ký các báo cáo kiểm toán nêu trên. Do đó, lời khai chối tội của Lê Văn Tuấn không có căn cứ.