VSIP làm chủ KCN Hữu Lũng hơn 6.300 tỷ đồng tại Lạng Sơn

Cập nhật: 17:36 | 16/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Công ty CP Phát triển đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) là nhà đầu tư thực hiện dự án khu công nghiệp (KCN) VSIP Lạng Sơn (KCN Hữu Lũng).

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký quyết định số 501/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư là Công ty CP Phát triển đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN VSIP Lạng Sơn (KCN Hữu Lũng) với quy mô gần 600 ha, tổng mức đầu tư hơn 6.300 tỷ đồng.

Dự án KCN VSIP Lạng Sơn được triển khai ở các xã Hồ Sơn và Hòa Thắng, (huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn) có tổng mức đầu tư hơn 6.361 tỷ đồng (tương đương hơn 274 triệu USD), trong đó vốn góp của nhà đầu tư là hơn 954 tỷ đồng. Dự án có quy mô 599,76 ha, trong đó, giai đoạn 1 với quy mô sử dụng đất khoảng 200 ha, giai đoạn 2 với quy mô sử dụng đất khoảng 250 ha và giai đoạn 3 với quy mô sử dụng đất khoảng 149,76 ha. Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày 15/5/2023.

VSIP làm chủ đầu tư thực hiện dự án KCN Hữu Lũng tại Lạng Sơn.
VSIP làm chủ đầu tư thực hiện dự án KCN Hữu Lũng tại Lạng Sơn.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư được yêu cầu chịu trách nhiệm kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ dự án và những nội dung được giao thẩm định chủ trương đầu tư dự án theo quy định của Luật Đầu tư và pháp luật có liên quan. Các bộ ngành có liên quan chịu trách nhiệm về nội dung thẩm định chủ trương đầu tư dự án thuộc chức năng, nhiệm vụ của mình theo quy định.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chịu trách nhiệm về nội dung thẩm định, tính đầy đủ, chính xác, hợp lệ của hồ sơ, tài liệu, số liệu và các nội dung trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án. Chủ trì phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan có liên quan chịu trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn UBND tỉnh Lạng Sơn thực hiện việc chuyển mục đích sử dùng rừng. Đồng thời, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác.

Tại quyết định, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Lạng Sơn đảm bảo tính chính xác của thông tin, số liệu báo cáo, các nội dung thẩm định theo quy định của pháp luật, yêu cầu nhà đầu tư thực hiện dự án phù hợp với các quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tỉnh này cũng chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch phân khu xây dựng KCN Hữu Lũng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, thực hiện việc đổi tên KCN Hữu Lũng thành KCN VSIP Lạng Sơn theo đề xuất của nhà đầu tư.

Đồng thời, UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo các cơ quan có liên quan cập nhật vị trí và diện tích sử dụng đất của KCN Hữu Lũng vào quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021-2030, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh 5 năm 2021 - 2025 trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định. Đảm bảo chỉ tiêu đất của KCN Hữu Lũng nằm trong chỉ tiêu đất KCN trong quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và kế hoạch sử dụng đất đến năm 2025 được Thủ tướng phân bổ cho tỉnh Lạng Sơn.

Trước đó, tháng 2/2021, VSIP đã có văn bản gửi UBND tỉnh Lạng Sơn về việc khảo sát địa điểm, tài trợ nghiên cứu và lập quy hoạch xây dựng chung tỷ lệ 1/5.000 và quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 cho dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh và phát triển kết cấu hạ tầng KCN Hữu Lũng.

Trước đề xuất của doanh nghiệp, đến tháng 3/2021, Lạng Sơn đã chấp thuận cho VSIP khảo sát và tiếp nhận tài trợ kinh phí cho dự án này.

Đến tháng 8/2022, lãnh đạo tỉnh đã trao cho đại diện VSIP Biên bản ghi nhớ đầu tư vào Khu công nghiệp Hữu Lũng.

VSIP được thành thập bởi sự hợp tác giữa Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp – CTCP (Becamex IDC; BCM) và Sembcorp Development Ltd. (Singapore). Công ty liên doanh này đang có vốn chủ sở hữu hơn 1.025 tỷ đồng.

Kể từ khi xây dựng KCN đầu tiên tại Bình Dương vào năm 1996, hiện nay, VSIP đã hình thành chuỗi 12 KCN và Khu đô thị, tổng diện tích trên 10.000 ha tại Việt Nam.

VSIP Bắc Ninh nhượng gần 25ha đất cho các nhà đầu tư

TBCKVN - UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có quyết định chấp thuận Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh chuyển nhượng một phần dự án tại ...

VSIP rót thêm hơn 1.800 tỷ đồng vào dự án ở Nghệ An

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Khu Công nghiệp, đô thị và dịch ...

Dự kiến bàn giao 100 ha đất sạch tại KCN Becamex VSIP Bình Định trong năm 2021

Theo kế hoạch, trong năm 2021, dự án Becamex VSIP Bình Định sẽ hoàn thành việc kiểm kê, kiểm đếm lập hồ sơ bồi thường ...

Phúc Lâm

Tin cũ hơn
Xem thêm