Vĩ mô -+

Chứng khoán -+

Định chế trung gian -+

Tài chính - Ngân hàng -+

Doanh nghiệp -+

Thị trường -+

Kiến thức đầu tư -+

Sản phẩm công nghệ -+

Việt Nam tiếp tục là 1 trong 4 thị trường tiêu thụ xe máy lớn nhất thế giới

Cập nhật: 10:57 | 17/07/2019

TBCKVN - Trong 6 tháng đầu năm 2019, thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 1,5 triệu xe máy, như vậy trung bình mỗi ngày, người Việt tiêu thụ hơn 8.300 xe máy.    

Theo thông tin từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Vệt Nam (VAMM), trong quý II/2019, tổng doanh số bán xe của 5 thành viên VAMM, bao gồm: Honda Việt Nam, Yamaha Việt Nam, Piaggio Việt Nam, SYM Việt Nam và Suzuki Việt Nam đạt 749.516 chiếc các loại, sụt giảm 4,39% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là quý thứ hai liên tiếp tiêu thụ xe máy sụt giảm. Trước đó, kết thúc quý I/2019, người Việt mua 753.934 xe máy các loại, giảm 6,13% so với cùng kỳ năm 2018.

Honda Việt Nam là nhà sản xuất dẫn đầu thị trường khi chiếm khoảng 75% thị phần xe máy

Tổng hợp 6 tháng đầu năm 2019, thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 1,5 triệu xe máy, tức trung bình mỗi ngày, người Việt mua hơn 8.300 xe. Các con số này tiếp tục khẳng định vị trí Việt Nam là 1 trong 4 thị trường xe máy lớn nhất thế giới bên cạnh Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia.

Mặc dù không công bố các con số chi tiết song theo tiết lộ, hiện tại Honda vẫn đang là thương hiệu áp đảo trên thị trường khi chiếm khoảng 75% thị phần. Phần còn lại thuộc về các thương hiệu lớn khác thuộc VAMM như Yamaha, Piaggio, SYM và Suzuki. Tuy nhiên, doanh số tiêu thụ nói trên không bao gồm lượng xuất khẩu cũng không tính đến các thương hiệu xe nhập khẩu như: Ducati, Triumph, Harley-Davidson, Kawasaki... hay tân binh trong thị trường xe máy là VinFast.

Bên cạnh đó, sự lớn mạnh của dòng xe điện được cho là sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số của các nhà sản xuất xe máy. Vào cuối năm 2018, Vinfast đã cho ra mắt dòng xe máy điện Klara được quảng cáo là có thể vận hành liên tục 80km trong một lần sạc.

Ngoài ra, các kiến nghị cho rằng nên cấm xe máy tại các thành phố lớn cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng tiêu thụ xe máy tại thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, tại Diễn đàn Doanh nghiệp giữa kỳ 2019, đại diện Bộ Giao thông vận tải đã từng trả lời rằng kiến nghị cấm xe máy được nêu ra tại một số địa phương chứ Bộ Giao thông vận tải chưa có bất kỳ chủ trương nào về vấn đề này.

Tùng Linh