Vĩ mô -+

Chứng khoán -+

Định chế trung gian -+

Tài chính - Ngân hàng -+

Doanh nghiệp -+

Thị trường -+

Kiến thức đầu tư -+

Sản phẩm công nghệ -+

Vespa mở bán xe máy điện với diện mạo "hút hồn": Giá bán "đánh bại" xe xăng

Cập nhật: 14:00 | 18/09/2023

Mới đây, một số đại lý xe Piaggio đã nhận đặt cọc cho mẫu xe Vespa Elettrica chạy điện, đồng thời thông báo thời gian ra mắt dự kiến là cuối năm 2023.

Ông Lê Bình Hải, giám đốc thị trường Việt Nam của xác nhận hãng sắp mở bán mẫu Vespa Elettrica nhưng chưa tiết lộ thời điểm cụ thể. Riêng dòng Piaggio One chưa có kế hoạch. Xe nhập khẩu từ nhà máy Pontedera, thành phố Pisa, Italy của hãng mẹ Piaggio. Theo ông Bình Hải, xe điện là lựa chọn thêm cho người tiêu dùng tại Việt Nam nên số lượng sẽ không nhiều.

Nguồn ảnh: Internet

Thông tin mở bán Vespa Elettrica từng được đại diện hãng xe Italy tiết lộ vào cuối 2018. Khi đó, Piaggio Việt Nam nói kế hoạch bán mẫu xe này từ quý II/2019, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai.

Vespa Elettrica hiện đang là mẫu xe máy chạy hoàn toàn bằng điện duy nhất trong dòng xe Vespa. Vespa Elettrica là mẫu xe thuần điện và duy nhất hiện nay của dòng Vespa. Hãng Piaggio còn có chiếc xe điện One. Elettrica có thiết kế tương tự Primavera.

Nguồn ảnh: Internet

Tại quê nhà Italy, xe có hai phiên bản là 45 và 70, tương ứng với tốc độ tối đa 45 km/h và 70 km/h, giá từ 7.800 USD. Cả hai phiên bản của Elettrica đều lắp bộ pin lithium-ion 86 Ah, cho tầm hoạt động khoảng 100 km. Thời gian sạc đầy pin từ nguồn điện gia dụng 220 V khoảng 4 giờ.

Môtơ điện của Vespa Elettrica có công suất 5,4 mã lực, mô-men xoắn 200 Nm. Theo các đại lý, giá của Elettrica khoảng 280 triệu đồng. Đây là trở ngại lớn để mẫu xe này tiếp cận khách hàng dù phân khúc xe Vespa hướng đến vốn đã cao cấp hơn xe phổ thông Nhật (Honda, Yamaha...) đang chiếm lĩnh thị trường xe hai bánh trong nước.

Nguồn ảnh: Internet

Xe máy điện tại Việt Nam hiện có các thương hiệu như VinFast, Yadea, Sơn Hà, Dat Bike và một số hãng Trung Quốc kinh doanh thông qua đại lý tư nhân nhỏ lẻ. Các hãng có thị phần lớn như Honda, Suzuki, SYM, Piaggio đều chưa mở bán xe điện.

Riêng Yamaha bán chiếc Neo's giá 50 triệu đồng nhưng doanh số không đáng kể so với các dòng xe xăng như Exciter, Janus.

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, doanh số tiêu thụ xe máy điện tại Việt Nam đã tăng khoảng 30 – 35% trong những năm gần đây, đưa Việt Nam trở thành thị trường xe máy điện lớn nhất ASEAN và đứng thứ 2 toàn cầu, chỉ sau Trung Quốc. Như vậy, có thể thấy, dư địa phát triển đối với loại phương tiện này tại Việt Nam vẫn còn rất lớn, sẽ còn nhiều cơ hội bứt phá trong tương lai.

Linh Linh (T/H)