Từ vụ Alibaba "xẻ thịt" đất nông nghiệp: Thiệt thòi vẫn là người mua đất

Cập nhật: 11:13 | 28/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tình trạng phân lô bán nền đất nông nghiệp đang diễn ra tràn lan ở các tỉnh lẻ. Một trong những "đỉnh cao" của vấn nạn này thời gian gần đây chính là các lùm xùm về bán dự án đất nông nghiệp của Công ty Địa ốc Alibaba sau sự kiện bị cơ quan chức năng cưỡng chế khu đất ở dự án "Alibaba Tân Thành Center City 5”.

tu vu alibaba xe thit dat nong nghiep thiet thoi van la nguoi mua dat

Bên trong Dự án Alibaba Newtimes City Thắng Hải tại Bình Thuận...

tu vu alibaba xe thit dat nong nghiep thiet thoi van la nguoi mua dat

Nhìn lại hành trình "nổi tiếng" của Địa ốc Alibaba

tu vu alibaba xe thit dat nong nghiep thiet thoi van la nguoi mua dat

Cưỡng chế dự án Alibaba Tân Thành Center City 1 của Địa ốc Alibaba tại thị xã Phú Mỹ

Theo đó, UBND thị xã Phú Mỹ đã ra quyết định cưỡng chế công trình trái phép buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả tại các thửa đất số 10, 11, 12, 15, 17, 22, 23, 32, 34, 43, 165, 166, 173, 175 thuộc tờ bản đồ số 19 và thửa đất số 294 tờ bản đồ số 10 tọa lạc tại thôn Tân Tiến, xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ.

Được biết, đây là khu đất phía trước có tấm biển ghi “Khu dân cư Alibaba Tân Thành” mà Đia ốc Alibaba đang phân phối sản phẩm đất nền với đối tác dưới tên dự án “Alibaba Tân Thành Center City 1”.

tu vu alibaba xe thit dat nong nghiep thiet thoi van la nguoi mua dat

Thửa đất có diện tích khoảng 24.500 m2 đứng tên ông Nguyễn Ngọc Sự (ngụ TP. Hà Nội). Công trình này vi phạm thay đổi hiện trạng và mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, chuyển đổi từ đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Ông Sự buộc phải khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm là tháo dỡ toàn bộ công trình.

Trước đó, ngày 13/06, UBND xã Tóc Tiên đã tiến hành cưỡng chế buộc tháo dỡ nhưng công trình. Tuy nhiên, quá trình cưỡng chế vấp phải sự phản đối của hàng trăm người mặc áo có ghi dòng chữ "Tập đoàn địa ốc Alibaba", một số đối tượng đã dùng đá đập xe vỡ kính xe của lực lượng chức năng.

Được biết, ngoài dự án này, có hàng loạt các dự án khác của công ty này tại Đồng Nai, Bình Thuận, TP. HCM... cũng từng gây tai tiếng trong dư luận.

Việc đem đất nông nghiệp chưa được phép chuyển đổi ra mổ xẻ, bán khống đang gây ra rất nhiều hệ lụy nơi có dự án đó...

"Cày" nát quy hoạch địa phương

Để định hướng phát triển, các địa phương đều lập quy hoạch dựa vào tình trạng sử dụng đất, tình trạng cư dân và đặc điểm riêng biệt của địa phương nhằm phát triển kinh tế địa phương tốt nhất. Các định hướng quy hoạch này thường có tầm nhìn từ 10 - 20 năm và thường được gọi chung là quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội.

Trong thực tế, các địa phương đều có tình trạng xây dựng nhà không kiên cố trên đất nông nghiệp và chính quyền địa phương thường bỏ qua những trường hợp như thế này. Tận dụng kẽ hở này, các công ty địa ốc dùng danh nghĩa cá nhân để phân lô bán nền đất nông nghiệp.

tu vu alibaba xe thit dat nong nghiep thiet thoi van la nguoi mua dat

Dưới góc nhìn tổng thể thị trường khi các công ty này đều xẻ đất nông nghiệp, có thể thấy hệ quả phá vỡ quy hoạch là hoàn toàn rõ ràng. Các đánh giá về yếu tố, điều kiện phát triển bị thay đổi; các lợi thế, hạn chế, cơ hội và thách thức của địa phương cũng bị thay đổi sẽ dẫn đến việc bị thay đổi mục tiêu tổng quát cũng như mục tiêu cụ thể về kinh tế, xã hội, môi trường của từng địa phương.

Nhìn từ vụ Alibaba Tân Thành là khu đất nông nghiệp mà công ty này phân lô đã xâm hại đến tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sau này đang trực hoặc gián tiếp khiến cho công việc hoàn thiện tuyến đường trong tương lai gặp nhiều cản trở, chi phí và thời gian hơn do phải giải quyết tình trạng đền bù giải phóng mặt bằng.

Tại Việt Nam đã có rất nhiều công trình giao thông bị hoãn lại do không thỏa thuận được mức đền bù giải phóng mặt bằng. Những việc làm như Công ty Alibaba sẽ để lại hệ quả không hề nhỏ, tác động xấu đến toàn xã hội.

"Bôi đen" thị trường bất động sản

Với chiêu cam kết lợi nhuận 28% cho các nhà đầu tư bằng cách mua lại, Alibaba đã tạo một sức hút lớn đối với các nhà đầu cơ. Đặt giả định rằng các tài sản mà Alibaba cam kết lợi nhuận, bằng cách thức quảng bá, tạo ra một mốc giá mới để bù lợi nhuận cho khách hàng thì trên những miếng đất nông nghiệp này sẽ có giá bao nhiêu? Cộng thêm chi phí giao dịch nữa thì miếng đất trên phải tăng ít nhất 40%.

Điều gì sẽ xảy ra đối với người mua cuối cùng?

Đó chính là việc ngôi nhà nhà sẽ bị chính quyền cưỡng chế. Khi đó trên tổng thể thị trường cả nước sẽ xảy ra mâu thuẫn giữa người dân và chính quyền vì việc họ xây dựng trên đất của họ nhưng lại bị chính quyền cản trở. Các vấn đề về kiện tụng liên quan đến đất đai tại địa phương chưa bao giờ là vấn đề cũ.

tu vu alibaba xe thit dat nong nghiep thiet thoi van la nguoi mua dat
Người dân rồi sẽ lại "màn trời chiếu đất"

Quay lại vấn đề tác động lên thị trường bất động sản. Việc tăng giá lên như thế sẽ khiến cho địa phương đó hình thành lên một mức giá bất động sản cao hơn nhiều so với giá cũ. Điều này sẽ đẩy giá bất động sản khu vực đó biến động, tăng cao nhưng giá trị thặng dư của bất động sản lại không thay đổi.

Chính vì điều này mà hiện tượng “sốt đất” trên cả nước trong thời gian trước không thể khống chế, gây ra các bất ổn trên thị trường bất động sản và ảnh hưởng đến các ngành nghề khác.

Với những hệ quả được liệt kê chưa đầy đủ ở trên thì việc quản lý việc phân lô bán nền đất nông nghiệp hiện nay cần được chính quyền làm chặt hơn. Vì một mục tiêu phát triển bền vững nền kinh tế, tránh bị phá nát chỉ vì lợi ích của một nhóm người, cá nhân nhất định.

Thời gian qua, Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam đã liên tục phản ánh về vấn nạn phân lô, bán nền trên đất nông nghiệp từ Bình Dương, Đồng Nai, Long An đến Bình Thuận, Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Đà Nẵng... hay ngược ra bắc là tại Quảng Ninh, Hà Nội... Với một tâm lý đầu tư kiếm lời như trên, nêu việc xử lý vấn nạn của các cá nhân, công ty địa ốc không thể triệt để, rất có thể, thị trường bất động sản nói riêng và một góc nào đó đời sống của người dân sẽ có nhiều xáo trộn... mà trước mắt là việc, mất tiền mua đất nhưng không được ở trên đất.

Đức Hậu

Tin cũ hơn
Xem thêm