Xử phạt khi thiếu gương chiếu hậu: Quy định cụ thể
Gương chiếu hậu là bộ phận quan trọng giúp người điều khiển xe quan sát phía sau, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, không ít trường hợp người đi xe máy mất hoặc tháo bỏ gương mà không lắp lại, dẫn đến vi phạm quy định. Từ năm 2025, việc lỗi thiếu gương chiếu hậu được siết chặt hơn theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP.
Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, các mức phạt liên quan đến gương chiếu hậu được quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 14 như sau:
Phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe không có còi, đèn soi biển số, đèn báo hãm hoặc không có gương chiếu hậu bên trái hoặc có nhưng không có tác dụng.
Như vậy, chỉ gương chiếu hậu bên trái là bắt buộc, trong khi gương bên phải không có trong danh mục vi phạm. Điều này cũng đồng nghĩa với việc thông tin cho rằng năm 2025 xe máy phải lắp đủ hai gương chiếu hậu là không chính xác.
Mức phạt nếu gương không đúng quy chuẩn
Không chỉ thiếu gương chiếu hậu bên trái bị xử phạt, nếu gương lắp không đúng tiêu chuẩn cũng có thể bị xử lý. Cụ thể:
Nếu xe chỉ có một gương chiếu hậu bên phải mà thiếu gương bên trái, vẫn bị xử phạt.
Nếu có hai gương nhưng gương bên trái không đạt tiêu chuẩn hoặc không có tác dụng, cũng bị xử phạt.
Gương chiếu hậu bên trái cần đạt tiêu chuẩn gì?
Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 14:2024/BGTVT, gương chiếu hậu bên trái trên xe máy phải đáp ứng các tiêu chí sau:
(1) Đối với Xe gắn máy hai bánh, Xe gắn máy ba bánh phải lắp ít nhất một gương chiếu hậu ở bên trái của người lái.
Ngoài ra, đối với Xe mô tô hai bánh, Xe mô tô ba bánh được bố trí không đối xứng qua mặt phẳng trung tuyến dọc xe (xe có thùng bên), Xe mô tô ba bánh được bố trí đối xứng qua mặt phẳng trung tuyến dọc xe phải lắp gương chiếu hậu ở bên trái và bên phải của người lái.
(2) Gương chiếu hậu sử dụng lắp trên xe là loại gương phải đáp ứng các yêu cầu được quy định trong Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 28:2024/BGTVT ban hành theo ban hành kèm theo Thông tư 48/2024/TT-BGTVT.
(3) Gương chiếu hậu phải được lắp đặt chắc chắn. Người lái có thể điều chỉnh được vùng quan sát tại vị trí lái.
(4) Bề mặt phản xạ của gương chiếu hậu phải có dạng lồi và có thể nhận rõ hình ảnh ở phía sau với khoảng cách tối thiểu 50m về phía bên phải và bên trái hoặc tâm bề mặt phản xạ của gương phải cách mặt phẳng trung tuyến dọc của xe một khoảng tối thiếu là 280mm.
(5) Trong trường hợp gương tròn, đường kính của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 94 mm và không được lớn hơn 150mm.
(6) Trong trường hợp gương không tròn, kích thước của bề mặt phản xạ phải chứa được một hình tròn nội tiếp có đường kính 78mm và phải nằm trong một hình chữ nhật có kích thước 120mm x 200mm.
Như vậy, người tham gia giao thông cần đảm bảo xe có gương chiếu hậu bên trái đúng quy chuẩn, không chỉ lắp để đối phó mà phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật để tránh bị xử phạt.
Lưu ý cho người đi xe máy
Trước tình trạng xử phạt vi phạm giao thông ngày càng nghiêm ngặt, người dân cần chủ động kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông. Trong đó, gương chiếu hậu là một trong những bộ phận dễ bị bỏ qua.
Nếu xe thiếu gương trái hoặc lắp gương không đúng tiêu chuẩn, cần bổ sung và điều chỉnh ngay.
Khi mua xe mới hoặc thay thế gương, nên chọn loại gương đạt tiêu chuẩn theo QCVN 28:2024/BGTVT để tránh rủi ro bị xử phạt.
Dù gương bên phải không bắt buộc, nhưng việc lắp đủ hai gương vẫn giúp tăng khả năng quan sát, đảm bảo an toàn khi lưu thông. Với các quy định mới này, người điều khiển xe máy cần lưu ý để tránh vi phạm và bị xử phạt không đáng có.
Ngọc Nhi