Vĩ mô -+

Chứng khoán -+

Định chế trung gian -+

Tài chính - Ngân hàng -+

Doanh nghiệp -+

Thị trường -+

Kiến thức đầu tư -+

Sản phẩm công nghệ -+

Truy tìm "101 lý do" khiến cổ phiếu Viettel Post (VTP) liên tục phá đỉnh

Cập nhật: 06:18 | 03/01/2024

Kết phiên giao dịch đầu năm 2024, cổ phiếu VTP của Công ty CP Bưu chính Viettel (Viettel Post, UPCom: VTP) tăng 2,82% lên vùng 58.300 đồng/cp, ghi nhận phiên thứ 6 phá đỉnh từ ngày 22/12. Vậy đâu là lý do giúp cổ phiếu VTP liên tiếp bứt phá?

Cổ phiếu VTP chuẩn bị "chuyển nhà" sang HOSE

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã có quyết định về việc chấp thuận niêm yết gần 122 triệu cổ phiếu của Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel (Viettel Post, UPCom: ) với mệnh giá 10.000 đồng/cp. Thời gian chính thức giao dịch dự kiến của cổ phiếu trên HOSE sẽ diễn ra trong tháng 2-3/2024. Trước đó, vào cuối tháng 10/2023, HOSE thông báo đã nhận được hồ sơ đăng ký niêm yết cổ phiếu của Viettel Post.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023, cổ đông Viettel Post đã tiếp tục thông qua việc triển khai thực hiện kế hoạch đưa cổ phiếu từ sàn UPCom lên HOSE trong năm 2023 và 2024. Trong quá khứ, doanh nghiệp này nhiều lần chưa thực hiện được kế hoạch niêm yết cổ phiếu lên các sàn giao dịch lớn hơn.

Trên sàn UpCoM, từ vùng giá dưới đáy, đã bước vào chu kỳ tăng giá mạnh đến từ kết quả kinh doanh và động lực chuyển sàn niêm yết. Kết phiên giao dịch ngày 2/01, cổ phiếu này đã cán mốc 58.300 đồng/cp, ghi nhận phiên thứ 6 phá đỉnh từ ngày 22/12. Đây cũng là mức giá cao nhất của cổ phiếu này trong vòng 01 năm qua. Đặc biệt, thông tin chuyển sàn niêm yết của đã được giới đầu tư nội, ngoại kỳ vọng sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Cổ phiếu VTP kết thúc phiên 2/1/2024.

Lợi nhuận kinh doanh "phá đỉnh" trong 5 quý

Nhìn lại kết quả kinh doanh hợp nhất quý 3/2023 của Viettel Post cho thấy, doanh nghiệp vận chuyển ghi nhận doanh thu thuần giảm 7% so với cùng kỳ năm trước, đạt 4.792 tỷ đồng. Giá vốn hàng bán đạt 4,568 tỷ đồng, giảm gần 9,2% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp tăng 81% lên 224 tỷ đồng.

Trong quý kinh doanh, các chi phí như tài chính, bán hàng đều tăng. Đặc biệt, chi phí quản lý doanh nghiệp chiếm tỷ trọng lớn, tăng 53% lên 100 tỷ đồng do chi phí nhân công tăng cao.

Sau khi khấu trừ chi phí, Viettel Post báo lãi sau thuế hơn 102 tỷ đồng, tăng 82% so với cùng kỳ 2022. Đây là quý Viettel Post có lợi nhuận cao nhất trong 5 quý gần đây. Theo Viettel Post, lợi nhuận sau thuế tăng do doanh nghiệp mở rộng kinh doanh, sử dụng hiệu quả các nguồn lực.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, Viettel Post ghi nhận doanh thu thuần 14.483 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận sau thuế ghi nhận đạt gần 276 tỷ đồng, tăng hơn 7% so với cùng kỳ.

Năm 2023, Viettel Post đặt mục tiêu doanh thu đạt 18.464 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 376 tỷ đồng. Với kết quả thực hiện sau 9 tháng, công ty đã thực hiện được 78% kế hoạch doanh thu và 73% mục tiêu lợi nhuận năm.

Theo tìm hiểu, Viettel Post hiện có vốn điều lệ gần 1.218 tỷ đồng, là thành viên của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel). Tính đến 30/9/2023, cổ đông lớn nhất là Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) đồng thời là công ty mẹ sở hữu gần 69 triệu , tương ứng tỷ lệ 60,83% vốn. Trong khi đó, hầu hết các lãnh đạo cấp cao gần như không sở hữu cổ phiếu hoặc hoặc chỉ nắm giữ số lượng từ vài chục đơn vị đến vài chục nghìn đơn vị.

Bưu chính Viettel hoạt động chính trong lĩnh vực chuyển phát nhanh trong nước và quốc tế; dịch vụ logistics; dịch vụ fulfillment, thương mại... Ngoài mạng lưới phân phối khắp 63 tỉnh thành, doanh nghiệp còn phát triển sang thị trường bưu chính và logistic tại Campuchia và Myanmar.

Theo báo cáo vừa được Allied Market Research công bố, thị trường dịch vụ chuyển phát Việt Nam sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 24,1%/năm giai đoạn từ nay đến 2030. Với vị thế là một trong các doanh nghiệp đầu ngành, dự kiến sẽ hưởng lợi đáng kể từ sự tăng trưởng nhanh của của ngành.

Giữa cuộc chiến về giá đang ngày càng gay gắt khi các công ty liên tục hạ giá dịch vụ xuống thấp hơn, thực hiện chiến lược chú trọng tập trung vào tối ưu hóa chi phí trên mỗi đơn hàng để cải thiện biên lợi nhuận mảng chuyển phát, kì vọng đạt mức 8 đến 9% trong năm nay. đặt kế hoạch tăng thị phần mảng chuyển phát từ 18% lến 21% trong năm nay thông qua nâng cao chất lượng dịch vụ và chất lượng nhân viên, ứng dụng công nghệ cao và đầu tư cơ sở hạ tầng.

Mộng Diệp

Tin cũ hơn