Hãng cung cấp túi khí Nhật Bản Takata dù đã chính thức phá sản từ năm 2017 nhưng 'di chứng' nó để lại cho ngành công nghiệp ôtô thế giới khá nặng nề. Trên các xe Ford Ranger sử dụng túi khí Takata bị ảnh hưởng, trong những trường hợp va chạm ở ngưỡng kích hoạt túi khí, bộ phận bơm khí có thể bị vỡ. Các mảnh vỡ của bộ phận bơm khí có thể văng vào người ngồi trên xe gây chấn thương nghiêm trọng hoặc tử vong. Số lượng nằm trong đợt triệu hồi có thời gian sản xuất từ ngày 02/02/2004 đến ngày 31/03/2009.
Xe bán tải Ford Ranger |
Nguyên nhân được xác định là do sự kết hợp giữa yếu tố thời gian sử dụng, biến động nhiệt độ cao và độ ẩm trong một số điều kiện môi trường làm suy giảm tính chất của chất giản nở bên trong bộ phận bơm khí.
Sự suy giảm này có thể dẫn đến chất giãn nở cháy quá nhanh, tạo ra áp suất cao bên trong bộ phận bơm khí, và trong trường hợp áp suất tăng cao quá mức sẽ làm vỡ bộ phận bơm khí khi xảy ra va chạm làm kích hoạt túi khí.
Công ty Ford Việt Nam khuyến cáo khách hàng, vì quyền lợi và an toàn của chính mình và hành khách đi cùng, cần nhanh chóng mang xe tới đại lý ủy quyền của công ty để được kiểm tra và thay mới túi khí.
Hiện tại việc thay thế cụm bơm túi khí trước (bên lái hoặc bên phụ) sẽ được thực hiện miễn phí tại các đại lí chính thức của Ford Việt Nam, với thời gian thay thế hết khoảng 4 giờ. Chiến dịch triệu hồi sẽ bắt đầu từ ngày 25/7/2019 và kéo dài đến ngày 25/7/2029.
Nguyễn My