Tranh chấp với CTD, thành viên của liên danh VIETUR nộp đơn mở thủ tục phá sản

Cập nhật: 17:44 | 25/07/2023 Theo dõi KTCK trên

Theo thông tin mới nhất, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Ricons đã nộp đơn mở thủ tục phá sản ra tòa. Đáng chú ý, đây là thành viên của VIETUR - một trong ba liên danh tham gia đấu thầu dự án Sân bay Long Thành.

Công ty CP Xây dựng Coteccons (CTD) vừa công bố thông tin về việc nhận được Thông báo số 10/TB-TA ngày 4/7/2023 của Toà án Nhân dân Tp.HCM về việc thông báo thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản. Nguyên đơn là Công ty CP Đầu tư Xây dựng Ricons - thành viên của Liên danh VIETUR. Trong thông cáo báo chí được đăng tải trên website, Công ty CP Xây dựng Coteccons (HOSE: CTD) cho biết:

Tranh chấp với CTD, thành viên của liên danh VIETUR nộp đơn mở thủ tục phá sản
Thông cáo báo chí của COTECCONS (HOSE: CTD).

"Liên quan đến sự việc tranh chấp hợp đồng kinh tế với Công ty CP Đầu tư xây dựng Ricons, Coteccons khẳng định là có phát sinh các giao dịch bao gồm các khoản phải thu và khoản phải trả (gọi tắt là công nợ) giữa hai Công ty.

Nguyên nhân công nợ phát sinh bắt đầu từ giai đoạn trước năm 2019, Coteccons và Ricons chịu sự điều hành và xác định như là những thành phần đóng góp cho một hệ sinh thái gồm 07 Công ty thành viên có sự liên kết lẫn nhau, bao gồm: Coteccons, Unicons, Ricons, Newtecons, BM Windows, Sol E&C, Boho.

Trong quá trình hoạt động trong một hệ sinh thái, một số dự án Ricons làm tổng thầu xây dựng phát sinh những giao dịch bên liên quan đến Coteccons với vai trò là nhà thầu phụ tại dự án như: dự án Regina Hưng Yên, Thiết kế dự án Đông Á, Dự án Golden Palace và một số giao dịch cho thuê thiết bị giữa hai Công ty. Những công nợ phát sinh hiện nay vẫn chưa được quyết toán xong do vướng mắc về vấn đề xác định giá trị công nợ kèm theo những chứng từ đạt đủ điều kiện về pháp lý.

Tương tự, một số dự án Coteccons làm tổng thầu có phát sinh những công nợ cho Ricons với vai trò là nhà thầu phụ cũng chưa được quyết toán xong như: Dự án Newtaco, Dự án Regina Giai đoạn 4, nhà xưởng Regina Miracle, Regina Giai đoạn 6, Dự án Regina Hưng Yên, dự án nhà máy Vinfast, dự án Simco.

Trên đây là những nguyên nhân dẫn đến những tranh chấp về hợp đồng kinh tế giữa hai Công ty. Coteccons đã nhiều lần yêu cầu các cuộc họp trực tiếp và văn bản nhưng Ricons ko cung cấp được chứng từ pháp lý theo giá trị công nợ yêu cầu."

Thời điểm hiện tại, cả Conteccons và Ricons đều là đơn vị thành viên của các liên danh tham gia đấu thầu siêu dự án Sân Bay Long Thành. Công ty CP Xây dựng Coteccons là đơn vị đứng đầu liên danh Hoa Lư, trong khi đó Ricons lại là thành viên của liên danh VIETUR. Chính vì lí do này, Conteccons cho rằng hành động gửi đơn kiện lên toà án với tuyên bố yêu cầu phá sản của Ricons không phải ngẫu nhiên lại được thúc đẩy để diễn ra vào thời điểm này.

Về phía Conteccons, doanh nghiệp luôn sẵn sàng hợp tác để giải quyết tranh chấp hợp đồng kinh tế giữa 2 công ty. Đăng tải trên website của Công ty, Conteccons cho biết:

"Sau 19 năm hoạt động, 02 năm tái cấu trúc, chúng tôi đã chọn cho mình một con đường rất khác, bước ra khỏi các thủ thuật cạnh tranh bằng “tin đồn” và cuộc chiến về giá, quyết định đó khiến chúng tôi trăn trở về ngành Xây dựng và quyết liệt thay đổi.

Do đó, Coteccons đề nghị nhà thầu xây dựng Ricons có tinh thần hợp tác, nhanh chóng cung cấp những chứng từ đạt đủ điều kiện về pháp lý và xác định giá trị công nợ phát sinh giữa hai bên để không ảnh hưởng đến quá trình đấu thầu của Coteccons.

Một lần nữa, Coteccons khẳng định sự sẵn sàng hợp tác để giải quyết tranh chấp hợp đồng kinh tế giữa Công ty CP Xây dựng Coteccons và Công ty Đầu tư Xây dựng Ricons. Đây chính là cách để Coteccons thể hiện sự minh bạch, sẵn sàng trong công cuộc đẩy mạnh những cam kết về phòng chống tham nhũng, chống hối lộ, bảo vệ quyền lợi của cổ đông và nhà đầu tư."

Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu của CTD diễn biến tương đối bất ngờ trong thời gian gần đây. Kết thúc ngày 25/7, CTD đóng cửa tại vùng giá 74.000 đồng, tương đương mức tăng 0,41% với tổng khối lượng giao dịch đạt trên 1 triệu cổ phiếu. Trước đó một ngày, CTD bất ngờ giảm sàn trong phiên 24/7 với thanh khoản lớn, qua đó đặt ra dấu hỏi về khả năng trúng thầu dự án Sân bay Long Thành của liên danh Hoa Lư.

Tranh chấp với CTD, thành viên của liên danh VIETUR nộp đơn mở thủ tục phá sản
Diễn biến giá cổ phiếu CTD.
Hé lộ liên danh trúng thầu Sân bay Long Thành, CTD và VCG diễn biến trái chiều

Cổ phiếu VCG và CTD bất ngờ diễn biến trái chiều trong phiên giao dịch sáng 24/7. Diễn biến trái chiều của 2 cổ phiếu ...

Triển vọng cổ phiếu các doanh nghiệp tham gia gói thầu sân bay Long Thành

Theo Công ty Chứng khoán Vietcap, việc được trao gói thầu 5.10 sẽ là yếu tố hỗ trợ đáng kể cho các nhà thầu trong ...

Điểm nhấn thị trường 25/7: Thanh khoản kỉ lục, "ngôi sao" VCB đưa VN-Index tiệm cận 1.200 điểm

Thị trường chứng khoán tiếp tục giữ vững xu hướng tăng trong phiên giao dịch 25/7. Mặc dù VN-Index tăng 5,18 điểm, tuy nhiên số ...

Hoàng Anh