Bộ GTVT báo cáo Quốc hội vướng mắc mặt bằng cao tốc Bắc - Nam
Bộ GTVT vừa có báo cáo gửi đến Ủy ban Kinh tế Quốc hội tình hình thực hiện các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Trong đó, Bộ GTVT đặc biệt nhấn mạnh đến những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án trọng điểm quốc gia này.
Văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật ký cho biết, dự án cao tốc Bắc - Nam được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết 52 ngày 22/11/2017, gồm 11 dự án thành phần dài 654km, đi qua địa phận 13 tỉnh, thành phố, tổng mức đầu tư khoảng 118.716 tỷ đồng. Sau đó, ngày 28/3/2017, Chính phủ ban hành Nghị quyết 20 về dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Chi tiết xem...
Hà Nội sắp có tuyến đường rộng 50 m thuộc vành đai khu công nghệ cao Hòa Lạc
UBND TP. Hà Nội vừa phê duyệt chỉ giới tuyến đường vành đai khu công nghệ cao Hòa Lạc, tuyến số 2 đi qua địa bàn huyện Quốc Oai.
Tuyến đường có điểm đầu tại nút giao với QL21 thuộc địa bàn xã Hòa Thạch. Điểm cuối (điểm 5) nối tiếp với đoạn tuyến được được xây dựng thuộc địa bàn xã Phú Cát. Toàn tuyến có chiều dài khoảng 3,5km thuộc địa phận các xã Hòa Thạch, Phú Cát, huyện Quốc Oai.
Theo phê duyệt, đây là đường chính đô thị, quy mô mặt cặt ngang rộng 50 m, gồm hai lòng đường xe chạy 2x11,25m, dải phân cách giữa rộng 3,5m, hè đường hai bên rộng 2x12 m.
"Để xây dựng tuyến đường, UBND TP. Hà Nội giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc xác nhận hồ sơ chỉ giới đường đỏ phù hợp; Đồng thời chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu trình duyệt. Huyện Quốc Oai được giao phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức công khai hồ sơ chỉ giới đường đỏ được phê duyệt để các tổ chức, cơ quan và nhân dân biết thực hiện", UBND thành phố yêu cầu.
Metro số 2 được thẩm định tăng vốn lên hơn 48.000 tỷ đồng
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM cho biết, dự án metro số 2 đoạn Bến Thành – Tham Lương đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định tăng vốn từ 26.000 tỉ đồng lên thành 48.771 tỉ đồng.
Được biết, dự án metro số 2 có chiều dài khoảng 48 km, gồm 42 nhà ga được chia làm 3 giai đoạn: Bến Thành - Tham Lương có 11 nhà ga; Bến Thành - Thủ Thiêm có 7 nhà ga và Tham Lương - Củ Chi có 24 nhà ga. Vận tốc tàu: 110 km/giờ ở phần trên cao và 80 km/giờ ở phần ngầm.
Trong đó, đoạn Bến Thành – Tham Lương có tổng mức đầu tư ban đầu là 26.000 tỉ đồng, dự kiến khởi công năm 2014 và hoàn thành vào năm 2018. Tuy nhiên, tháng 10/2018, Ban quản lý dự án đã phải kiến nghị lùi thời hạn thực hiện dự án đến ngày 13/12/2020. Số vốn đầu tư của dự án cũng tăng gần gấp đôi.
Nguyên nhân của việc tăng vốn được cho là do trượt giá bởi tổng mức đầu tư ban đầu được duyệt để thực hiện là từ năm 2010 - 2014. Trong khi hiện nay việc thực hiện thiết kế ban đầu đã có nhiều thay đổi và tăng khối lượng trong các hạng mục thiết kế.
Bắc Ninh duyệt dự án đường giao thông hơn 116 tỷ đồng
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng đường ĐT.285 đoạn từ Ngụ, huyện Gia Bình đi Phú Hòa, huyện Lương Tài. Tổng vốn đầu tư Dự án dự kiến là 116,596 tỷ đồng.
Theo đó, tổng chiều dài tuyến khoảng 1.940,45 m; điểm đầu tại Km Km0+00 lý trình lập dự án (giao với Quốc lộ 17 thuộc địa phận xã Nhân Thắng, huyện Gia Bình); điểm cuối kết thúc tại tại Km1+940,45 lý trình lập dự án (giao với ĐT.285 thuộc địa phận xã Phú Hòa, huyện Lương Tài).
Dự án có chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng là 26 tỷ đồng; chi phí lắp đặt, xây dựng là 71,355 tỷ đồng và các chi phí khác. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020 - 2024.
Quân Vương