Theo đó, hai dự án được nghiên cứu đầu tư gồm: tuyến đường mới từ Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Nam Giang đến biển Quảng Nam và đường cao tốc kết nối Kon Tum với Quảng Nam.

Nếu trong trường hợp được đầu tư, hai dự án có vai trò kết nối quan trọng, tạo điều kiện cho các vùng phía Tây Quảng Nam và Kon Tum phát triển kinh tế - xã hội.

Trước đó, Bộ GTVT, UBND tỉnh Quảng Nam cùng CTCP Tập đoàn Trường Hải (THACO) đã có nghiên cứu sơ bộ về phương án, hướng tuyến của các dự án trên.

Tuy nhiên, nhằm có phương án tối ưu, Thủ tướng giao tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ các mặt, lựa chọn hướng tuyến phù hợp trên nguyên tắc thống nhất và ngắn nhất có thể, hạn chế tối đa việc sử dụng rừng tự nhiên, rừng đặc dụng.

Trong buổi làm việc Thủ tướng Phạm Minh Chính vào cuối tháng 3/2022, lãnh đạo Tập đoàn THACO cũng đã bày tỏ đề xuất đầu tư tuyến đường từ Quảng Nam lên biên giới Việt - Lào, kết nối với các tỉnh Tây Nguyên.

Theo Tập đoàn THACO, việc phát triển sản xuất nông nghiệp ở Lào, Campuchia, Tây Nguyên cùng với sản xuất, chế biến sâu về sản phẩm nông nghiệp và phát triển công nghiệp cơ khí, sản xuất, lắp ráp ôtô ở Quảng Nam thì bất cập lớn nhất hiện nay là logistics ở Chu Lai và chi phí vận tải biển.

Đối với hai tuyến quốc lộ 14E và 14D quy mô nhỏ hẹp và xuống cấp, THACO thống nhất với phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng hai tuyến đường hiện hữu này. Tuy nhiên, theo tính toán của doanh nghiệp, việc xây dựng một con đường hoàn toàn mới sẽ khả thi hơn.