Tuần qua giá vàng thế giới liên tục trồi sụt quanh mốc 2.000 USD/ounce theo diễn biến tâm lý của thị trường tài chính về chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Vàng đã trải qua đợt bán tháo vào phiên giao dịch đầu tuần 14/4, với rất nhiều hoạt động chốt lãi tràn ngập thị trường.

Trong phiên giao dịch ngày 17/4, giá vàng đã rớt mạnh xuống sát ngưỡng 1.980 USD/ounce và đóng cửa ở mức 1.994 USD/ounce. Giá mỗi ounce vàng giảm tới 9,2 USD so với cuối tuần trước.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng tiếp tục giảm mạnh 18,8 USD xuống mức 1.983,9 USD/ounce.

Thị trường vàng tuần qua: Trồi sụt trước sức mạnh của đồng USD

Dữ liệu kinh tế của Mỹ tốt hơn mong đợi và mối đe dọa lạm phát đã ăn sâu vào toàn bộ nền kinh tế Mỹ đã đẩy giá vàng kết thúc tuần gần mức thấp nhất 2 tuần và tính chung cả tuần giảm mạnh nhất trong 8 tuần.

Mặc dù trong tuần có nhiều phiên thăng hoa mạnh mẽ, song với mức độ dao động rất lớn trong suốt các phiên trong tuần, tính chung cả tuần, giá vàng vẫn giảm khoảng 1,2% do áp lực tăng giá của đồng USD.

Jim Wyckoff - nhà phân tích cao cấp tại Kitco Metals cho rằng đồng USD và lợi suất trái phiếu phục hồi trở lại cùng với hoạt động chốt lời đang gây áp lực lên vàng. Kim loại quý đứng trước áp lực bị bán tháo vì 2 nguyên nhân chính:

Thứ nhất là nhu cầu trú ẩn đã giảm bớt do cuộc khủng hoảng trong ngành ngân hàng không nghiêm trọng như những gì các nhà đầu tư lo ngại trước đó.

Nguyên nhân thứ hai, Fed vẫn có thể quyết liệt trong việc tăng lãi suất để hạ nhiệt lạm phát. Thống đốc Fed Christopher Waller khẳng định ngân hàng trung ương Mỹ vẫn "chưa đạt được nhiều tiến bộ" trong việc đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu 2%. Ông nhấn mạnh rằng cần phải tăng lãi suất điều hành lên cao hơn nữa.

Nhìn chung cả tuần, giá vàng thế giới có 2 phiên tăng, nhưng 3 phiên giảm. Tính chung tuần qua vàng thế giới đã giảm 14 USD/ounce so với giá mở cửa tuần.

Vàng trong nước bám mốc 67 triệu đồng/lượng

Mở cửa phiên đầu tuần, thị trường vàng trong nước duy trì ổn định với giá vàng SJC mua vào niêm yết ở mức 66,5 triệu đồng/lượng và 67,1 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng miếng trong nước có xu hướng giảm nhẹ trong các phiên giao dịch giữa tuần.

Tuy nhiên, giá vàng thế giới trở lại vùng 2.000 USD/ounce giúp vàng trong nước tiếp đà phục hồi phiên cuối tuần, đặc biệt là mặt hàng vàng nhẫn 99,99.

Trong phiên cuối tuần (21/4), Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 66,45 triệu đồng/lượng mua vào và 67,05 triệu/lượng bán ra.

picture1(2).png

Giá vàng miếng tại các thương hiệu lớn như Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI hay Công ty Bảo Tín Minh Châu... cũng ghi nhận xu hướng đi lên trong ngày 21/4, dao động quanh mức 66,5 - 67 triệu đồng/lượng.

Giá mua - bán vàng nhẫn 24K do các doanh nghiệp này chế tác cũng tiếp nối đà tăng và giao dịch tại vùng 55,8 - 56,9 triệu đồng/lượng. So với hơn 6 tuần trước, giá bán vàng nhẫn tại SJC đã tăng 2,05 - 2,15 triệu đồng/lượng.