Thị trường bất động sản miền Trung quý II sẽ ra sao?

Cập nhật: 12:13 | 28/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo báo cáo của giới nghiên cứu bất động sản, trong quý I/2022 thị trường bất động sản tại miền Trung sôi động. Còn đối với quý II/2022, nhiều chuyên gia nhận định thị trường sẽ ổn định hơn.

Quý I, thị trường bất động sản miền Trung trở nên sôi động

Theo báo cáo mới nhất, trong quý I/2022, thị trường bất động sản tại miền Trung có mức độ quan tâm tăng 9% và lượng đăng tin tăng 65% so với cùng kỳ năm trước. Vì vậy, mặt bằng giá dự án ở nhiều khu vực như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bình Định tăng 3-19%. Mức độ quan tâm đến bất động sản miền Trung tăng chủ yếu do các thông tin tích cực về quy hoạch hạ tầng, triển khai các dự án.

Tại diễn đàn “Bất động sản Miền Trung 2022” diễn ra vào đầu năm 2022, các chuyên gia cũng nhận định rằng, hạ tầng là phân khúc thu hút được nhiều sự đầu tư lớn, bằng chứng là việc làn sóng đầu tư của các nhà đầu tư bất động sản đến đây và kéo theo việc có dòng tiền lớn đổ về thị trường đất nền, bất động sản nghỉ dưỡng và bất động sản công nghiệp

Ngay trong quý I/2022, các dự án bất động sản tại miền Trung có sự gia tăng về số lượng cũng như mức rao bán. Số lượng dự án tăng từ 457 (theo ghi nhận quý I/2019) lên đến 545 dự án. So với cùng kỳ năm ngoái, giá đất nền có nhiều biến động tích cực. Cụ thể giá đất nền tại Thanh Hóa, Khánh Hòa, Bình Thuận, Tây Ninh lần lượt tăng 35%, 26%, 13% và 12%. Mức độ quan tâm thị trường bất động sản tại 4 tỉnh trên cũng lần lượt tăng 6%, 48%, 44% và 48%.

Cụ thể tại Thanh Hóa, thông tin quy hoạch, hạ tầng nổi bật với nhiều dự án lớn đã và sắp triển khai ở Thanh Hóa. Trong đó, có khu đô thị trung tâm thành phố Thanh Hóa của Vingroup, tổ hợp đô thị du lịch biển Sầm Sơn Sun Group, dự án Khu công nghiệp FLC.

Tại Khánh Hòa dự kiến triển khai huyện Cam Lâm thành khu đô thị sân bay, Vingroup dự kiến khởi công khu đô thị ở Cam Lâm, điều chỉnh quy hoạch Nha Trang đến 2040.

Tại Bình Thuận đã triển khai nhiều dự án nghỉ dưỡng ven biển Phan Thiết, Mũi Né cũng như các dự án hạ tầng khác như sân bay Phan Thiết, cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết.

Ở Bình Định, khu vực đầm Trà Ô, huyện Phù Mỹ đã được phê duyệt chủ trương lập quy hoạch chung xây dựng, tỷ lệ 1/5.000, trung tâm trí tuệ nhân tạo – đô thị phụ trợ, thành phố Quy Nhơn đã đươc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 với quy mô hơn 932.000 m2. Địa phương này đang khởi công tuyến đường kết nối từ trung tâm thị xã An Nhơn đến đường ven biển phía Tây Đầm Thị Nại.

Giá rao bán tại các loại hình dự án tại miền Trung cũng đồng loạt tăng. Trong đó, giá rao bán đất nền dự án tăng 19% so với năm ngoái, chung cư tăng 3%, biệt thự, liền kề tăng 7%.

Theo các chuyên gia nhận xét, quý I luôn là quý sôi động nhất đối với thị trường đất nền đối với khu vực miền Trung. So với cùng kỳ, mức độ quan tâm đất nền theo khu vực quý I ở miền Bắc giảm 11%, miền Nam giảm 12%, tuy nhiên miền Trung lại tăng tới 14%.

Dự đoán quý II, thị trường sẽ ổn định hơn

Trong quý II/2022, tại thị trường Khánh Hòa đã có thông tin quy hoạch chi tiết của một số khu vực trong đó có Cam Lâm. Khi thông tin quy hoạch rõ ràng thì những diễn biến tiếp theo của thị trường sẽ trở nên cụ thể hơn.

Theo ghi nhận từ Batdongsan.com, lượng tìm kiếm đất tại Khánh Hòa nói chung và Nha Trang nói riêng không phải là xu hướng ngắn hạn. Theo đó, lượng tìm kiếm này đã tăng liên tục từ năm 2019 đến nay, đặc biệt tại các khu vực như Cam Lâm, Ninh Hòa, Diên Khánh. Vì vậy, có thể về dài hạn, xu hướng tăng trưởng về nhu cầu đầu tư bất động sản Khánh Hòa còn lớn.

Theo một số chuyên gia nhận xét, tại Khánh Hòa, do có mặt bằng giá nhiều nơi còn hấp dẫn, dư địa phát triển cao, đặc biệt là khi du lịch mở lại và tỉnh đặt mục tiêu năm 2030 sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Trong quý II, thị trường bất động sản miền Trung có thể sẽ ổn định hơn, bớt sôi động hơn. Đặc biệt là, khi hiện nay, tín dụng bất động sản đang bị siết chặt, lãi suất mua bất động sản tăng tại nhiều ngân hàng. Bên cạnh đó, nhiều địa phương ban hành quy định tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản đối với môi giới, chủ đầu tư. Quan trọng nhất là mặt bằng giá nhiều khu vực bị đẩy lên cao khiến nhà đầu tư thận trọng hơn.

Trên thực tế, mức độ quan tâm bất động sản tại khu vực miền Trung trong tháng 3 đã giảm so với cùng kỳ, thị trường chứng kiến dòng vốn chảy vào thị trường ít hơn bởi thêm nhiều biện pháp quản lý và nhà đầu tư cũng có nhiều kinh nghiệm hơn qua các “cơn sốt” của khu vực này.

Theo các chuyên gia, các nhà đầu tư khi tham gia vào thị trường cần tìm hiểu rõ chủ đầu tư đã hoàn thiện khuôn khổ pháp luật hay chưa, các nguồn lực chủ đầu tư huy động là gì, từ tín dụng, nội tại đến bài toán liên kết liên doanh với các chủ đầu tư khác.

Thuận Thảo

Tin liên quan