Thị giá DDG "rơi thẳng đứng", con trai Tổng Giám đốc Indochine Imex muốn thoái sạch vốn

Cập nhật: 14:37 | 23/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Cổ phiếu DDG chưa thể phát tín hiệu "bứt phá" tăng ngược trở lại sau nhịp giảm sâu hồi cuối tháng 4 và đầu tháng 5.

Trong văn bản mới nhất của Công ty CP Đầu tư Công nghiệp Xuất khẩu Đông Dương (Indochine Imex, HOSE: DDG), ông Yang Tuấn An – người phụ trách quản trị doanh nghiệp này, đồng thời là con trai của bà Trần Kim Sa - Ủy viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc công ty đăng ký bán toàn bộ 1 triệu cổ phiếu DDG đang nắm giữ với lý do tài chính cá nhân.

Giao dịch dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 27/11 đến 26/12, theo phương thức thoả thuận và khớp lệnh. Dựa trên thị giá DDG phiên sáng 23/11, nếu giao dịch thành công, ông Yang Tuấn An thu về khoảng 6,5 tỷ đồng và sẽ giảm sở hữu từ 1,67% về 0%, không còn là cổ đông của DDG.

Thị giá DDG
Văn bản thông báo đến từ DDG.

Trên thị trường chứng khoán, sau nhịp đổ dốc "thẳng đứng" vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5 năm 2023, khiến cổ phiếu DDG giảm sâu về vùng 6.500 đồng/đơn vị, tương ứng giảm khoảng 95% giá trị so với đầu năm 2023. Tính từ sau thời điểm đổ dốc của DDG, mã chứng khoán này chưa có bất cứ một tín hiệu nào khả quan khi có thời điểm chỉ chạm được vùng 9.000 đồng.

Xét trên góc độ kỹ thuật, cổ phiếu DDG đang trong chu kỳ tăng giá yếu khi các chỉ số Sức mạnh và chỉ số Xu hướng chỉ tiệm cận 100 điểm. Với nhịp tăng không đồng đều và chưa ổn định trong diễn biến thị trường phức tạp, nhiều nhà đầu tư cho rằng cổ phiếu DDG sẽ tiếp tục có nhịp tăng giảm xen kẽ, tạo ra tâm lý hoang mang cho nhiều "chứng sĩ" đang nắm giữ mã cổ phiếu này. Chỉ số lãi trên cổ phiếu (EPS) kém khả quan, đạt -3.181 điểm và chỉ số P/E đang trong vùng âm, đạt -2,04 điểm.

Thị giá DDG
Cổ phiếu DDG tại phiên giao dịch đầu năm và đóng cửa sáng 23/11/2023.

Về tình hình kinh doanh, Indochine Imex ghi nhận doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 177,75 tỷ đồng, giảm khoảng 35% so với cùng kỳ năm trước. Sau khi khấu trừ giá vốn hàng bán và các loại chi phí, doanh nghiệp bất ngờ lỗ 9,8 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này bất ngờ thu về hơn 11,1 tỷ đồng lợi nhuận khác. Như vậy, tại ngày 30/9, doanh nghiệp ghi nhận khoản lãi sau thuế đạt 1,237 tỷ đồng. Với kết quả đạt được trong quý 3, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp giảm hơn 90% so với cùng kỳ 2022.

Mặc dù chỉ báo lãi hơn 1 tỷ đồng sau quý 3, tuy nhiên có thể thấy rằng tình hình kinh doanh của doanh nghiệp đã khởi sắc so với quý 2, thời điểm mà doanh nghiệp báo lỗ gần 200 tỷ đồng. Với diễn biến hiện tại, DDG vẫn có khả năng hoàn thành kế hoạch kinh doanh 2023 khi chỉ đặt mục tiêu lãi sau thuế 12 tỷ đồng.

Với bối cảnh kinh doanh hiện tại, doanh nghiệp này vẫn sẽ thực hiện phương án tăng vốn trong năm nay. Cụ thể, DDG sẽ chào bán 20 triệu cổ phiếu cho đối tượng là các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp đáp ứng tiêu chí do ĐHĐCĐ 2023 đề ra, gồm các cá nhân có tiềm lực tài chính, khả năng về vốn và góp vốn nhanh sau khi đăng ký mua cổ phần, hoặc có kinh nghiệm quản lý trong lĩnh vực hơi - nhiệt - điện với khả năng đóng góp vào hoạt động sản xuất kinh doanh của Indochine Imex.

Thị giá tăng hơn 220% sau một năm, Chứng khoán VietCap huy động thêm 75 triệu USD

Ngày 21/11, Công ty CP Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) vừa gửi văn bản thông báo tới Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM và Ủy ...

"Ông trùm" của Vinamilk và REE mạnh tay đầu tư 350 triệu USD vào trái phiếu của THACO

Tập đoàn Jardine Cycle & Carriage hiện đang là cổ đông lớn tại Công ty CP Cơ điện lạnh (tỷ lệ sở hữu 34,5%), THACO ...

Sắc tím xuất hiện tại cổ phiếu L14, VN-Index liên tục kiểm định mốc MA200

Thị trường chứng khoán tiếp tục giằng co tại mốc MA200, tương đươn vùng 1.115 điểm. Đáng chú ý, L14 bất ngờ tăng trần với ...

Mộng Diệp