Sáng 25/4, Thị ủy, HĐND, UBND, MTTQ thị xã Bến Cát (tỉnh Bình Dương) tổ chức lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập phường An Điền, phường An Tây thuộc thị xã Bến Cát và thành lập thành phố Bến Cát, thuộc tỉnh Bình Dương và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Tham dự buổi lễ có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Bình Dương.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thành lập thành phố Bến Cát cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bến Cát. Đây là thành phố thứ 5 trực thuộc tỉnh Bình Dương. Thời điểm công bố và có hiệu lực từ ngày 1/5/2024 là dấu mốc quan trọng trong lịch sử hình thành và phát triển của thành phố Bến Cát, đồng thời là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương và thành Phố Bến Cát.

Qua 10 năm hình thành và phát triển, mặc dù gặp không ít khó khăn, thách thức, nhưng với tinh thần đoàn kết, thống nhất và quyết tâm cao, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân thị xã Bến Cát đã ra sức phấn đấu đưa Bến Cát nhanh chóng vươn lên với diện mạo đô thị năng động. Công nghiệp trở thành ngành kinh tế trọng yếu, hoạt động thương mại - dịch vụ từng bước phát triển. Đây là tiền đề để Bến Cát trở thành đô thị văn minh, hiện đại.

Năm 2022, Bến Cát được UBND tỉnh phê duyệt Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung thị xã Bến Cát đến năm 2040. Trên cơ sở đó, thị xã đẩy nhanh tiến độ triển khai đồng loạt, đồng bộ Quy hoạch phân khu cho 8 phường, xã, giúp các công tác quy hoạch, xây dựng trên địa bàn được hoàn thành vào cuối năm 2022. Công tác quy hoạch được thực hiện bài bản, hướng đến xây dựng không gian phát triển và nâng cao chất lượng sống của các tầng lớp nhân dân, công nhân lao động.

Bình Dương lấy ý kiến thành lập thành phố Bến Cát | Tạp chí điện tử thương  gia

Thị xã Bến Cát

Định hướng đến năm 2030, Bến Cát trở thành đô thị công nghiệp - dịch vụ, đến năm 2040, Bến Cát là trung tâm đô thị - dịch vụ - công nghiệp, đầu mối giao thông phát triển theo 2 hướng chính là phát triển hành lang thương mại dịch vụ dọc Quốc lộ 13 theo hướng Bắc - Nam và phát triển các khu đô thị thương mại - dịch vụ dọc theo đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến vận tải theo hướng Đông Tây...

Đến nay, Bến Cát có 6.734 dự án, trong đó có 5.904 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn 66.935 tỷ đồng và 830 dự án vốn FDI với tổng vốn gần 10 tỷ USD. Kết quả trên đã khẳng định, Bến Cát trở thành vùng đất hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước cùng hàng ngàn lao động.

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết, sự kiện thành lập thành phố Bến Cát là cột mốc quan trọng của tỉnh. Bến Cát còn nhiều mục tiêu lớn phải phấn đấu và rất nhiều việc cần phải làm tốt hơn để trở thành “Bến vàng” như lời nhắn nhủ và sự kỳ vọng của Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh khi về thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân dân Bến Cát, vào tháng 9/2005.