Thanh Hóa: Cán bộ quỹ tín dụng lĩnh án chung thân vì gây thiệt hại hơn 14 tỷ đồng

Cập nhật: 19:49 | 02/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - HĐXX Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã tuyên phạt Lê Thị Thanh, thủ quỹ của Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) xã Hoằng Trinh, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) mức án chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" buộc phải bồi thường cho QTDND Hoằng Trinh hơn 14 tỉ đồng. Các đối tượng còn lại bị xét xử về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng gồm: Lê Quang Sơn CTHĐQT 5 năm tù; Nguyễn Thế Hai Giám đốc 8 năm tù; Hồ Thị Phương Thanh cán bộ Qũy tín dụng 10 năm tù, Nguyễn Thị Giang thủ quỹ 2 năm tù và Nguyễn Thị Uyên thủ quỹ 18 tháng tù.

can bo quy tin dung linh an chung than vi gay thiet hai hon 14 ty dong

Thanh Hóa kiểm điểm 5 Sở ngành vì tham mưu sai luật dự án 14 tỷ

can bo quy tin dung linh an chung than vi gay thiet hai hon 14 ty dong

Công an Thanh Hóa triệt xóa đường dây đánh bạc online 4000 tỷ

can bo quy tin dung linh an chung than vi gay thiet hai hon 14 ty dong

Thanh Hóa: 32 doanh nghiệp chây ì nộp thuế bị cưỡng chế tài khoản và hóa đơn

can bo quy tin dung linh an chung than vi gay thiet hai hon 14 ty dong
Bị cáo Lê Thị Thanh tại phiên tòa (ảnh TH)

Theo đó, phiên xét xử sơ thẩm vụ án diễn ra từ ngày 23- 24/5 và tới 31/5 HĐXX Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã chính thức phán quyết. Bị cáo Lê Thị Thanh (SN 1982) - thủ quỹ Qũy TDND Hoằng Trinh bị tuyên phạt mức án chung thân và phải bồi thường 14 tỷ đồng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Các đối tượng còn lại bị xét xử về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng gồm: Lê Quang Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Nguyễn Thế Hai, Giám đốc, Hồ Thị Phương Thanh, cán bộ tín dụng; Nguyễn Thị Giang và Nguyễn Thị Uyên, thủ quỹ về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Theo hồ sơ, trong quá trình làm thủ quỹ của Quỹ TDND Hoằng Trinh, Thanh được giao nhiệm vụ thu nợ gốc và lãi đối với 3 khách hàng với tổng số tiền hơn 127 triệu đồng (120 triệu đồng tiền gốc). Tuy nhiên, Thanh đã không đưa số tiền trên về quỹ mà chiếm đoạt chi tiêu cá nhân.

Lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của lãnh đạo và các bộ phận tại Quỹ TDND Hoằng Trinh, từ 25/2/2016- 22/2/2017 Thanh đã lập khống 19 hợp đồng tín dụng rồi trình cấp trên vay 7 tỉ 380 triệu đồng. Do tin tưởng, Hội đồng quản trị Quỹ TNDN Hoằng Trinh đã đồng ý cho vay và giải ngân số tiền trên.

HĐXX nhận thấy, mặc dù hồ sơ của Lê Thị Thanh không đảm bảo các quy định của pháp luật như: Không thẩm định tài sản bảo đảm cũng như khả năng trả nợ của khách hàng; cho vay để kinh doanh nhưng hồ sơ vay không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh kèm theo; cho vay nhưng không giao tiền mặt cho khách hàng mà để lại trả nợ gốc và lãi cho chính Quỹ TDND Hoằng Trinh nhưng vẫn cho vay là trái quy định của pháp luật.

Theo kết luận giám định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (chi nhánh Thanh Hóa), trong 47 nhóm Quỹ TDND Hoằng Trinh cho vay có liên quan đến Thanh đều vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Trong đó có 42 món vay gây thiệt hại cho Quỹ TDND Hoằng Trinh tổng số tiền hơn 14 tỉ đồng.

Kiều Vượng