Năm nay, dịp Tết Nguyên Đán Canh Tý rơi vào cuối tháng 1 (24/01 – 28/01) thay vì đầu tháng 2 như năm ngoái (04/02 – 08/02), do đó, doanh thu sẽ đạt đỉnh trong tháng 2 thay vì tháng 1 như năm 2019. Mặc dù trùng với dịp nghỉ Tết và mất 5 ngày kinh doanh, PNJ vẫn ghi nhận mức doanh thu tăng nhẹ so với cùng kỳ.
Cụ thể, tháng 1/2020 PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.668 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,6% và Lợi nhuận sau thuế 167 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước.
Kết quả kinh doanh T1/2020 của PNJ. Nguồn: PNJ |
Doanh thu kênh lẻ tăng 16,5% so với T1.2019 (hoạt động đủ 31 ngày) và tương đương so với T12.2019 (tháng có mức doanh thu cao nhất trong năm 2019). Do đó, tỷ trọng đóng góp của kênh lẻ trong tổng doanh thu tăng từ 57% trong T1.2019 lên 65,4%.
Trong khi đó, doanh thu kênh sỉ giảm 32% so với cùng kỳ năm 2019. Do đó, tỷ trọng doanh thu kênh sỉ giảm từ 27% xuống 18% trong T1.2020.
Điểm tích cực là biên lợi nhuận gộp (LNG) trong tháng 1 đạt mức cao kỷ lục 23,4%, tăng mạnh so với mức 22% của cùng kỳ năm ngoái và 20,4% của cả năm 2019. Hoạt động cơ cấu danh mục sản phẩm và tối ưu hóa chi phí sản xuất tiếp tục phát huy hiệu quả, giúp biên LNG của công ty duy trì mức cao.
Tổng chi phí hoạt động tăng nhẹ 0,4% so với T1.2019, khiến tỷ lệ chi phí/lợi nhuận gộp giảm từ 45,3% xuống mức 42,6%.
Tính tới cuối tháng 1/2020, PNJ đã mở mới 2 cửa hàng vàng và đóng 1 cửa hàng, nâng tổng số lượng cửa hàng lên 347, bao phủ 52/63 tỉnh thành trên cả nước.
Trong tháng 1, PNJ cũng mở thêm 01 cửa hàng PNJ Watch ở Tây Nguyên, nâng tổng số lượng cửa hàng đồng hồ lên 27 cửa hàng.
Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch hôm nay (21/2) cổ phiếu PNJ đứng ở mức giá 83.800 đồng/cp.
Diễn biến giá cổ phiếu PNJ từ đầu năm 2020 tới nay. Nguồn: vietstock |
Lâm Tuyền