Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE: ) đang tiếp tục thực hiện chiến lược mở rộng mạnh mẽ hệ thống cửa hàng để tăng cường thị phần, đặc biệt là trong bối cảnh nhiều đối thủ thu hẹp quy mô. Với thị phần trang sức thương hiệu chiếm đến 55%, PNJ đã mở thêm 36 cửa hàng mới trong năm 2023, chủ yếu tập trung tại các tỉnh miền Trung và miền Bắc. Đến hết ngày 31/8/2024, PNJ sở hữu 414 cửa hàng tại 57 tỉnh thành, trong đó, riêng 8 tháng đầu năm 2024 đã mở thêm 24 cửa hàng và đóng cửa 10 cửa hàng.
PNJ muốn mở rộng thêm 25 cửa hàng mỗi năm giai đoạn 2024 - 2025. |
Theo báo cáo từ , PNJ đang duy trì động thái tích cực trong việc mở rộng mạng lưới, đặc biệt là tại các khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ. Đây là những khu vực được kỳ vọng sẽ duy trì sức mua mạnh mẽ nhờ vào tệp khách hàng trẻ và ưa chuộng trang sức có thương hiệu. Dự báo của ABS Research cho thấy doanh thu của PNJ sẽ tăng trưởng 10,5% trong năm 2024 và giảm nhẹ 6,8% trong năm 2025, chủ yếu do những thách thức về nguồn cung nguyên vật liệu.
PNJ đã đặt kế hoạch mở thêm 25 cửa hàng trong mỗi năm 2024 và 2025, nhằm chiếm lĩnh thêm thị phần, đặc biệt là từ các cửa hàng trang sức nhỏ lẻ. Với việc người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng trang sức có thương hiệu, việc mở rộng hệ thống này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ doanh thu bán lẻ của PNJ trong thời gian tới.
ABS Research cũng dự báo, nhu cầu trang sức sẽ tăng cao trong quý IV/2024 nhờ vào mùa cưới và lễ hội cuối năm. Thị trường bán lẻ và bán sỉ của PNJ dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ khi các nhà bán sỉ tích trữ hàng cho mùa lễ hội.
Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội tăng trưởng, PNJ cũng đang đối mặt với nhiều rủi ro về nguồn cung nguyên vật liệu. Báo cáo từ ABS Research chỉ ra rằng, tốc độ mở rộng cửa hàng và doanh thu trung bình mỗi cửa hàng có thể không đạt kỳ vọng nếu tăng trưởng thu nhập người dân giảm và nguồn cung nguyên liệu không được cải thiện.
Trước đó, PNJ công bố kết quả kinh doanh tăng trưởng tích cực trong 8 tháng đầu năm 2024. Cụ thể, doanh thu thuần của Công ty đạt 26.866 tỷ đồng, tăng 27,2% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.281 tỷ đồng, tăng 2,8%. Tính đến cuối tháng 8, PNJ đã hoàn thành 72,3% kế hoạch doanh thu thuần cho cả năm.
Trong cơ cấu doanh thu, nguồn thu từ hoạt động bán lẻ chiếm 53%, tăng 15,1% nhờ mở rộng mạng lưới phân phối, ra mắt các bộ sưu tập trang sức mới theo xu hướng và chiến lược marketing sáng tạo. Đồng thời, doanh thu bán sỉ cũng tăng mạnh 28,2%, khi nhu cầu khách hàng sỉ chuyển dần sang các nhà sản xuất chính quy và bài bản hơn.
Tính đến cuối quý II/2024, hàng tồn kho của PNJ chiếm 75% cơ cấu tài sản, tương đương 9.754 tỷ đồng, giảm 11,2% so với đầu năm. Trong đó, tồn kho nguyên vật liệu giảm mạnh 68,2%, trong khi tồn kho thành phẩm giảm 9,7%. Nguyên vật liệu chính của PNJ bao gồm vàng nguyên liệu, bạc, kim cương và đá quý, phần lớn được nhập khẩu từ nước ngoài. Sự biến động mạnh của giá vàng và các kim loại quý trên thị trường thế giới từ đầu năm 2024 đã làm tăng chi phí đầu vào, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng cạnh tranh của PNJ.
Về diễn biến giá cổ phiếu, PNJ đã ghi nhận mức tăng mạnh vào tháng 8/2024, khi giá cổ phiếu đạt gần 108.000 đồng, mức cao nhất từ đầu năm. Trước đó, giá cổ phiếu dao động ổn định trong khoảng 92.000 đến 98.000 đồng trong nửa đầu năm. Tuy nhiên, sau đợt tăng mạnh vào tháng 8, giá cổ phiếu có xu hướng điều chỉnh và giảm dần. Tính đến phiên giao dịch ngày 15/10, giá cổ phiếu PNJ đứng ở mức 94.100 đồng.
Sau khi đạt đỉnh vào tháng 8, giá mã cổ phiếu PNJ đã có sự điều chỉnh và giảm dần. |
Sự bất ổn của kinh tế toàn cầu đã khiến và các khác tăng mạnh từ đầu năm 2024. Việc giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao buộc PNJ phải điều chỉnh giá bán, điều này có thể làm giảm sức mua của người tiêu dùng và ảnh hưởng đến biên lợi nhuận. Chủ tịch HĐQT PNJ đã thừa nhận rằng Công ty đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu chất lượng do nguồn cung trong nước hạn chế. Trong bối cảnh doanh nghiệp vẫn chưa được phép nhập khẩu vàng miếng, PNJ có thể phải đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguyên liệu và gián đoạn sản xuất trong thời gian tới.
Đông Quân