Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, khu cảng Trần Đề được định hướng trở thành cảng nước sâu cửa ngõ của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Dự án có quy mô lớn, bao gồm các bến tổng hợp, container, hàng rời và cảng khách, có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 160.000 DWT. Khi hoàn thành, "siêu cảng" Trần Đề sẽ nâng tầm vị thế của Sóc Trăng và các tỉnh lân cận
Thông tin từ tỉnh Sóc Trăng cho thấy, giai đoạn khởi động của dự án có tổng mức đầu tư 44.695 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước chiếm 43% (19.403 tỷ đồng) và vốn tư nhân chiếm 57% (25.292 tỷ đồng).
Được biết, UBND tỉnh Sóc Trăng vừa gửi công văn đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét chấp thuận, trình Chính phủ hỗ trợ 19.403 tỷ đồng vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2025-2030 cho dự án. Số vốn này sẽ được sử dụng để đầu tư xây dựng: Đường sau cảng kết nối với bến cảng ngoài khơi Trần Đề; Cầu vượt biển; Đê kè chắn sóng, luồng tàu và vũng quay tàu.
Lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, dự án cảng Trần Đề có vốn đầu tư lớn, khả năng thu hồi vốn chậm, và được đầu tư trên địa bàn đặc biệt khó khăn. Do đó, việc kêu gọi đầu tư tư nhân gặp nhiều thách thức.
Phối cảnh cảng Trần Đề |
Để tăng tính hấp dẫn cho dự án, tỉnh đề xuất Chính phủ hỗ trợ vốn ngân sách để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng giao thông kết nối với cảng. Khoản hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước này sẽ nhằm tăng tính hấp dẫn để kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân, tương tự như các khu bến cảng cửa ngõ khác ví như Lạch Huyện (Hải Phòng), Liên Chiểu (Đà Nẵng) đã kêu gọi đầu tư trong thời gian qua.
Được biết, dự án cảng Trần Đề có quy mô rất lớn, với tổng mức đầu tư dự kiến lên đến 162.730 tỷ đồng cho toàn bộ dự án và 44.695 tỷ đồng cho giai đoạn khởi động. Cụ thể một số dự án, hạng mục:
Khu bến cảng ngoài khơi: Diện tích 411,25 ha, giai đoạn khởi động 81,6 ha.
Hệ thống cầu cảng: Tổng chiều dài 5.300 m, giai đoạn khởi động 800 m.
Hệ thống kè/đê chắn sóng: Tổng chiều dài 9.800m, giai đoạn khởi động 4.000m.
Cầu vượt biển: Chiều dài 17,8 km, rộng 28m, 6 làn xe.
Khu dịch vụ hậu cần cảng, logistics: Tổng diện tích khoảng 4.000 ha, giai đoạn khởi động 1.000 ha.
Đường sau cảng: Dài 6,3 km.
Dự án cảng Trần Đề được kỳ vọng sẽ trở thành cảng cửa ngõ quan trọng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần giải quyết bài toán chi phí logistics, thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội của khu vực…
Bùi Quý