Sếp lớn Thế giới Di động (MWG) - ông chồng "quốc dân": Bán cổ phiếu "mang tiền về cho vợ"

Cập nhật: 06:26 | 01/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Ông Robert Alan Willett khẳng định không có ý định rời Thế giới Di động trong vòng 5 năm tới. Vị này cho hay, việc bán cổ phiếu MWG là nhằm mục đích mua nhà cho phu nhân, do sức khỏe bà không tốt.

Mới đây, trong cuộc họp nhà đầu tư chủ đề tổng kết kết quả kinh doanh quý IV/2023 và định hướng kinh doanh 2024 của Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG), ông Robert Alan Willett - Thành viên HĐQT không điều hành đã nhận được câu hỏi xoay quanh việc đăng ký bán ra cổ phiếu MWG. Động thái này khiến nhà đầu tư đặt ra nghi vấn rằng “sếp lớn” người Anh sắp từ nhiệm.

Sếp lớn Thế giới Di động (MWG) - ông chồng
Chân dung ông Robert Alan Willett - Thành viên HĐQT Thế giới Di động

Trả lời câu hỏi của nhà đầu tư, ông Robert Alan Willett khẳng định mình không có ý định rời khỏi Tập đoàn, đồng thời tiết lộ bản thân từng tâm sự với Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài về việc sẽ ở lại đây thêm 5 năm nữa nếu có thể.

“Còn rất nhiều việc phải làm. Thế Giới Di Động là một doanh nghiệp tuyệt vời. Việc tôi bán cổ phiếu nhằm mua một căn nhà mới cho vợ tôi vì sức khỏe bà ấy không tốt. Nếu không như vậy, tôi sẽ không bán bất kỳ cổ phiếu MWG nào”, ông Robert Alan Willett chia sẻ. Vị này cũng nói thêm, nếu ai có nhu cầu bán lại cổ phiếu MWG hãy liên hệ với ông, ông sẽ mua lại.

Trước đó, giới đầu tư được một phen xôn xao khi Thành viên HĐQT Thế giới Di động đăng ký bán ra 1,2 triệu cổ phiếu MWG nhằm phục vụ nhu cầu tài chính cá nhân. Thời gian đăng ký thực hiện giao dịch là từ ngày 27/2 đến ngày 27/3. Nếu giao dịch được hoàn tất, số lượng cổ phiếu MWG mà ông Robert Alan Willett nắm giữ sẽ giảm từ mức 8 triệu xuống mức 6,8 triệu đơn vị, tương đương tỷ lệ sở hữu 0,466%. Tạm chiếu theo giá đóng cửa phiên giao dịch ngày 29/2 là 46.200 đồng/cp, ông Willett có thể thu về khoảng 55 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu, ông Robert Alan Willett, sinh năm 1946, mang quốc tịch Anh, trình độ Thạc sĩ Quản trị kinh doanh. Ông từng là Phó chủ tịch của Công ty BestBuy Operations, sau đó được bổ nhiệm chức CEO của BestBuy International. Ngoài ra, ông còn giữ chức Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc, đối tác quản lý toàn cầu của nhiều doanh nghiệp bán lẻ và quỹ đầu tư từ năm 1978 đến nay. Vị chuyên gia người Anh bắt đầu gia nhập HĐQT Thế giới Di động từ tháng 4/2013. Lượng cổ phiếu mà ông nắm giữ có một phần là được nhận về từ hoạt động thưởng cổ phiếu hay phát hành ESOP với giá ưu đãi.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2023 của Thế giới Di động ghi nhận, ông Willett là thành viên có thu nhập trong dàn lãnh đạo cấp cao với hơn 2,25 tỷ đồng, cao gấp gần 10 lần so với Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài - người nhận về 230 triệu đồng tiền thù lao trong năm vừa qua.

Sếp lớn Thế giới Di động (MWG) - ông chồng
Thu nhập của dàn lãnh đạo cấp cao Thế Giới Di Động

Cũng tại cuộc họp, ông Robert Alan Willett chia sẻ khá thường xuyên đến Việt Nam (khoảng 6 lần/năm) để gặp gỡ các cộng sự tại Tập đoàn. Ông thường trao đổi với Chủ tịch Nguyễn Đức Tài và đội ngũ để chỉ ra đâu là những công việc cần tăng tiến độ. Tại Thế giới Di động, vai trò của ông Willett là tìm kiếm những lĩnh vực tăng trưởng, những cơ hội tăng trưởng mới.

Vị này tiết lộ, ông đang cùng đội ngũ đang xem xét phát triển những ngành hàng sức khỏe và sắc đẹp. Về thực phẩm tươi, ông tập trung vào back-office, vì theo ông các mối quan hệ mới tạo ra nhiều giá trị nhất, làm sao để kết nối với nông dân cung cấp hàng hóa, với khách hàng. Ông cũng nghiên cứu tại các mảng khác như AVAKids, điện thoại...

Đánh giá về tình hình quản trị của Thế giới Di động, ông Robert Alan Willett cho hay, hiện các lãnh đạo của doanh nghiệp đang làm tốt công việc, nên ông dành nhiều thời gian theo hướng HĐQT yêu cầu và cần hỗ trợ. Về mặt tuân thủ quy định, ông cũng tham gia nhiều ủy ban, kỳ vọng lãnh đạo Tập đoàn luôn làm tốt hơn, đặc biệt là yêu cầu về pháp lý.

Về thách thức của Thế giới Di động, ông Robert thẳng thắn thừa nhận, khó khăn trong kinh doanh là có khi thị trường hiện đang không khả quan. Đà hồi phục là chắc chắn song không thể nhanh chóng. Tín hiệu khởi sắc có thể đến vào cuối năm nay.

Được biết, năm 2024, Đầu tư Thế giới Di động đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 125.000 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2023 đồng thời kỳ vọng lợi nhuận sau thuế có thể chinh phục ngưỡng 2.400 tỷ đồng, tương ứng tăng đột biến, gấp 14,2 lần năm trước. Chia sẻ về kế hoạch kinh doanh được đánh giá là quá tham vọng này, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Toàn cho hay, đây không phải là những con số cao.

Vị “thuyền trưởng” này khẳng định, bản thân ông cũng như các lãnh đạo của Thế giới Di động đã rút ra nhiều bài học sau năm 2023 với những biến đổi nhanh chóng của thị trường. Ông cho biết, để chuẩn bị cho năm 2024, Tập đoàn đã thực hiện một cuộc tái cấu trúc toàn diện trong 9 tháng của năm 2023. Cách vận hành của Thế Giới Di Động cũng đã thay đổi rất nhiều để đảm bảo việc không phụ thuộc vào thị trường. Theo đó, dù thị trường có tăng hay giảm cũng sẽ không ảnh hưởng đến khả năng vận hành hệ thống của nhà bán lẻ này.

Thành viên HĐQT Thế giới Di động đăng ký bán 1,2 triệu cổ phiếu MWG

MWG là một trong những cổ phiếu gần đây bị nhà đầu tư nước ngoài bán ròng khá mạnh, nếu chỉ tính từ sau Tết ...

Triển vọng bấp bênh, cổ phiếu MWG "hết sức hút" với khối ngoại

Trong thời gian ngắn trở lại đây, khối ngoại liên tục bán ròng cổ phiếu MWG với tổng giá trị lên tới hàng trăm tỷ ...

Reuters: Đối tác quen từ Trung Quốc muốn mua cổ phần thiểu số tại Bách Hoá Xanh, định giá 1,7 tỷ USD

CDH Investments - một trong những nhà đầu tư thay thế (alternative investment) lớn nhất Trung Quốc, là đối tác không mấy xa lạ của ...

Thái Hà