Sẽ kiểm tra đột xuất việc chấp hành chính sách tiền tệ và ngân hàng

Cập nhật: 14:32 | 04/01/2024 Theo dõi KTCK trên

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư 17/2023/TT-NHNN quy định về việc kiểm tra chấp hành chính sách pháp luật về tiền tệ và ngân hàng.

Thông tư 17 gồm 3 Chương, 21 Điều. Chương I về các quy định chung, gồm 7 Điều. Chương II gồm ba mục, quy định về hoạt động kiểm tra, các biện pháp xử lý kết quả kiểm tra và quy định quyền, trách nhiệm của các đơn vị có liên quan. Chương III quy định về các điều khoản thi hành.

Sẽ kiểm tra đột xuất việc chấp hành chính sách tiền tệ và ngân hàng
Hình minh họa.

Thông tư 17 nêu rõ, mục đích kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về tiền tệ và ngân hàng nhằm xem xét, đánh giá thông tin, số liệu, tình hình chấp hành chính sách, pháp luật về tiền tệ và ngân hàng của đối tượng kiểm tra để đảm bảo đầy đủ, chính xác, tuân thủ quy định của pháp luật về tiền tệ và ngân hàng.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng; phát hiện, ngăn ngừa, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.

Thông tư cho biết việc kiểm tra được thực hiện đúng thẩm quyền và trên cơ sở quy định pháp luật; tiến hành thường xuyên theo kế hoạch hoặc đột xuất; đảm bảo chính xác, khách quan; không chồng chéo, trùng lặp.

Thống đốc giao thủ trưởng các đơn vị hành chính khác thuộc NHNN ký thừa lệnh kế hoạch kiểm tra hàng năm. Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng xây dựng, ban hành kế hoạch kiểm tra cho năm tiếp theo trước ngày 15/12 hàng năm, gửi kế hoạch kiểm tra đã được ban hành cho các đơn vị hành chính khác thuộc Ngân hàng Nhà nước.

Các đơn vị hành chính khác thuộc Ngân hàng Nhà nước xây dựng, ban hành kế hoạch kiểm tra cho năm tiếp theo trước ngày 25/12 hàng năm, đảm bảo không trùng lặp với kế hoạch thanh tra của Thanh tra, giám sát ngành Ngân hàng, kế hoạch kiểm tra của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng cho năm đó.

Kế hoạch kiểm tra hàng năm có thể sửa đổi, bổ sung khi cần thiết. Kế hoạch kiểm tra cần có tối thiểu các nội dung, bao gồm căn cứ ban hành, mục đích, yêu cầu kiểm tra, đối tượng, nội dung, thời gian.

Kế hoạch kiểm tra hàng năm và văn bản sửa đổi, bổ sung kế hoạch kiểm tra hàng năm phải được gửi cho đối tượng kiểm tra chậm nhất là 05 ngày làm việc kể từ ngày được ban hành.

Đơn vị kiểm tra thực hiện kiểm tra đột xuất trên cơ sở yêu cầu quản lý và tình hình thực tế hoặc trên cơ sở yêu cầu, đề nghị, phản ánh của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, của tổ chức, cá nhân hoặc khi có yêu cầu, chỉ đạo của Thống đốc. Thông tư 17 có hiệu lực thi hành từ ngày 8/2/2024.

Năm 2024, ngành ngân hàng có gì đáng chú ý?

Trong năm 2024, Ngân hàng Nhà nước sẽ không đặt vấn đề tăng lãi suất điều hành nhưng sẽ định hướng tăng trưởng tín dụng ...

Lãi suất huy động không còn nhiều dư địa để giảm thêm

Theo giới chuyên gia, lãi suất huy động không còn nhiều dư địa để giảm thêm vì chênh lệch lãi suất giữa Việt Nam và ...

Thùy Chi (T/H)