SBS: Cổ phiếu VOS đang ở mức rủi ro đối với hoạt động đầu tư dài hạn

Cập nhật: 13:50 | 09/01/2024 Theo dõi KTCK trên

Doanh nghiệp này đã hơn 12 năm nay chưa trả cổ tức bằng tiền mặt, cổ phiếu hiện tại cũng đang cao hơn mức định giá của SBS...

Công ty CP Vận tải Biển Việt Nam (Vosco, HOSE: VOS) là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải đường biển và các dịch vụ hàng hải khác như: Đại lý tàu biển, đại lý vận tải đa phương thức, huấn luyện, đào tạo thuyền viên. VOS hoạt động theo hình thức cổ phần từ năm 2008 và được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh vào năm 2010.

SBS: Cổ phiếu VOS đang ở mức rủi ro đối với hoạt động đầu tư dài hạn
Ảnh minh họa

Hiện nay đội tàu của VOS đang có tuổi đời cao, trước tình trạng nhu cầu vận chuyển sụt giảm do kinh tế toàn cầu đang giảm tốc và sự cạnh tranh trong ngành ngày một khốc liệt khiến biên lợi nhuận của doanh nghiệp ngày càng giảm. Lũy kế 9 tháng 2023, doanh thu của VOS vẫn tăng 26% khi đạt 2.278 tỷ đồng, song lợi nhuận sau thuế lại lao dốc 89% về còn gần 51 tỷ đồng.

Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (SBS) nhận định, sau thời gian dài khó khăn, quy mô và chất lượng đội tàu của VOS đều giảm, trong khi đó cơ hội để đầu tư phát triển và trẻ hoá đội tàu đang gặp nhiều trở ngại.

Theo SBS, các cuộc tấn công trên biển Đỏ của lực lượng Houthi ở Yemen đã làm gián đoạn thương mại quốc tế thông qua kênh đào Suez, tuyến vận chuyển ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á, chiếm khoảng 1/6 lưu lượng vận tải biển toàn cầu.

Nếu tình trạng này kéo dài sẽ làm tăng chi phí vận tải do nhiều tàu phải đi đường vòng, làm lạm phát tăng cao trong thời điểm nhu cầu vận chuyển đang sụt giảm, tăng trưởng kinh tế toàn câu đang giảm tốc.

Trong bối cảnh đó, SBS cho rằng rủi ro đầu tư đối với VOS là đang vận hành đội tàu hàng rời và tàu container hoạt động dưới giá vốn và chờ thời điểm giá cước cải thiện để vận hành với giá cao hơn.

Điều này khiến hiệu quả hoạt động của VOS suy giảm khi chi phí vận hành ngày một tăng cao. Đồng thời, trong tình hình kinh tế nhiều nước khó khăn và nhiều bất ổn như hiện nay, lưu lượng hàng hóa giao thương sẽ giảm mạnh.

Đội tàu hiện tại của VOS rất đa dạng, gồm các tàu chở hàng rời, tàu dầu sản phẩm và tàu container hoạt động không hạn chế trên các tuyến trong nước và quốc tế. Tuy nhiên đứng trước một năm kinh tế khó khăn và nhiều những bất ổn đã khiến lượng cầu giảm mạnh cùng với đó là giá cước cũng về mức thấp khiến lợi nhuận VOS ảnh hưởng nặng nề.

VOS cũng là doanh nghiệp đã hơn 12 năm nay chưa trả cổ tức bằng tiền mặt. Giá tham chiếu ngày 8/1 của VOS là 11.350/cổ phiếu, đang cao hơn định giá của SBS, do vậy SBS đánh giá cổ phiếu VOS ở mức rủi ro đối với hoạt động đầu tư dài hạn. Đồng thời khuyến nghị bán đối với cổ phiếu này.

BCG Land (BCR) sắp chuyển nhượng toàn bộ vốn tại King Crown Riverside Residence

BCG Land vừa cho biết sẽ chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại công ty liên kết - King Crown Riverside Residence trong quý I/2024.

Hai cha con Phó Chủ tịch Thép Pomina đăng ký thoái toàn bộ cổ phiếu

Ước tính, tổng giá trị giao dịch bán gần 1,7 triệu cổ phiếu POM của 2 cha con ông Đỗ Văn Khánh là hơn 9 ...

Một cổ phiếu "hot" nhóm đầu tư công liên tiếp được dự báo tăng "phi mã"

Cổ phiếu thuộc nhóm đầu tư công này liên tiếp được các công ty chứng khoán ra khuyến nghị với mức sinh lời hàng chục ...

Nguyên Nam