Vĩ mô -+

Chứng khoán -+

Định chế trung gian -+

Tài chính - Ngân hàng -+

Doanh nghiệp -+

Thị trường -+

Kiến thức đầu tư -+

Sản phẩm công nghệ -+

Sáng kiến "xanh" của NASA sẽ thay đổi ngành hàng không

Cập nhật: 16:46 | 25/11/2024

NASA đã công bố dự án "Máy bay Tiên tiến vì Môi trường Bền vững 2050" (AACES 2050) nhằm giảm phát thải khí nhà kính và tối ưu hóa hiệu suất công nghệ hàng không. Với sự tham gia của các tổ chức hàng đầu như Aurora Flight Sciences và Pratt & Whitney, dự án hướng tới mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050.

Trong nỗ lực thúc đẩy phát triển bền vững, NASA đã công bố sáng kiến "Máy bay Tiên tiến vì Môi trường Bền vững 2050" (AACES 2050) với mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính và tăng hiệu suất công nghệ máy bay. Dự án nhận được sự tham gia của 5 tổ chức hàng đầu trong lĩnh vực hàng không, bao gồm Aurora Flight Sciences, Electra, Viện Công nghệ Georgia, JetZero và Pratt & Whitney.

Ảnh minh họa

Dự án này nhằm hiện thực hóa tầm nhìn không phát thải ròng của ngành hàng không Mỹ vào năm 2050. Bob Pearce, phó giám đốc Ban Giám đốc Sứ mệnh nghiên cứu hàng không của NASA, cho biết:

"Thông qua AACES, chúng tôi sẽ tìm kiếm các giải pháp nâng cao hiệu quả máy bay, giảm tác động môi trường và duy trì năng lực công nghệ hàng không Mỹ trong các thập kỷ tới".

Dự án sẽ tập trung vào ba mục tiêu chính: Tăng cường hiệu quả khí động học và động cơ đẩy, phát triển nhiên liệu thay thế, giảm phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu truyền thống và thúc đẩy ứng dụng công nghệ bền vững, giảm tiếng ồn và khí thải.

NASA đã phân bổ tổng số tiền 11,5 triệu USD cho các nghiên cứu trong khuôn khổ AACES 2050. Mỗi tổ chức tập trung vào các lĩnh vực chuyên biệt:

Aurora Flight Sciences: Tập trung vào nghiên cứu nhiên liệu hàng không thay thế, hệ thống động cơ đẩy và thiết kế khí động học tiên tiến.

Electra: Khám phá động cơ điện và thiết kế khí động học độc đáo nhằm giảm tiếng ồn và khí thải.

Viện Công nghệ Georgia: Tập trung phát triển công nghệ bền vững bao gồm nhiên liệu thay thế và cấu hình máy bay mới.

JetZero: Nghiên cứu sử dụng hydro lỏng đông lạnh làm nhiên liệu, giúp giảm đáng kể phát thải khí nhà kính.

Pratt & Whitney: Tập trung vào cải thiện hiệu suất động cơ đẩy và hiệu suất nhiệt, giảm mức tiêu thụ nhiên liệu.

Theo Nateri Madavan, giám đốc Chương trình Phương tiện Hàng không Tiên tiến của NASA, các thiết kế máy bay được phát triển thông qua AACES 2050 không chỉ mang tính đột phá mà còn giúp ngành hàng không đạt được các mục tiêu bền vững. Ông cho biết:

"Các đề xuất được chọn sẽ cung cấp những khám phá thú vị về các kịch bản, công nghệ và khái niệm máy bay, hỗ trợ mục tiêu chuyển đổi ngành hàng không".

Các máy bay tiên tiến dự kiến sẽ sẵn sàng hoạt động trong vòng 25 năm tới, giúp giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và tối ưu hóa hiệu suất hoạt động.

Bằng cách triển khai các sáng kiến như AACES 2050, NASA không chỉ dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ hàng không mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường. Mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính phù hợp với chiến lược bền vững toàn cầu, đồng thời khẳng định cam kết của Mỹ trong việc phát triển ngành hàng không hiện đại, tiên tiến và thân thiện với môi trường.

Đông Quân