Mộ tổ tiên bị đào và 6 ngọn núi “bốc hơi”

Năm 2011, có một bài đăng trên Diễn đàn Tianya nổi tiếng của Trung Quốc. Bài đăng viết rằng trong vòng một năm từ 2010 đến 2011, 6 ngọn núi ở làng Zhangle, phố Taozhu, thành phố Chư Kỵ, tỉnh Chiết Giang đã bị san bằng, cát sỏi vương vãi, nhiều ngôi mộ bị phá huỷ.

Người đăng cho biết ngôi mộ tổ tiên của anh đã bị khoét rỗng và hài cốt của ông bà anh đã biến mất. Ba hình ảnh minh họa dưới nội dung bài đăng cho thấy một nhóm người đang đào bới dưới cái nắng như thiêu đốt để tìm kiếm hài cốt của người đã khuất. Trong ảnh, người lớn tuổi ôm bàn chân xám ngoét quỳ trên mặt đất, những người trẻ phía sau cúi đầu rơi nước mắt.

San bằng 6 ngọn núi, khoét rỗng mộ tổ tiên: Dân làng bàng hoàng báo cảnh sát, lần mở đường dây đào núi trái phép quy mô lớn
Người đăng cho biết ngôi mộ tổ tiên của anh đã bị khoét rỗng và hài cốt của ông bà anh đã biến mất

Theo tìm hiểu của truyền thông vào thời điểm đó, một trong những ngôi mộ bị phá hủy là mộ của cha mẹ Zhang Weihua. Zhang Weihua sống ở làng Zhangsili, đường Taozhu, thành phố Chư Kỵ, tỉnh Chiết Giang (Làng Zhangsili là một ngôi làng tự nhiên trực thuộc của làng Zhangle), cô và tám anh chị em của mình đều đang làm ăn ở các vùng lân cận. Ngày quét mộ năm nay, hàng chục con cháu của gia đình Zhang đã đến đây để tỏ lòng thành kính và bàn bạc về việc di chuyển ngôi mộ đến một nghĩa trang được xây dựng bằng kinh phí do ngôi làng dưới chân núi Xiaowan quyên góp trong ngày Đông chí.

Nhưng vào ngày 19/7/2011, mộ của cha mẹ Zhang Weihua đã bị đào lên, hài cốt và quần áo của họ nằm rải rác khiến nhiều người bàng hoàng.

San bằng 6 ngọn núi, khoét rỗng mộ tổ tiên: Dân làng bàng hoàng báo cảnh sát, lần mở đường dây đào núi trái phép quy mô lớn
Theo người dân địa phương, gia đình Zhang Weihua không phải là gia đình duy nhất bị đào trộm mộ mà nhiều gia đình trong làng cũng gặp phải hoàn cảnh tương tự

Theo người dân địa phương, gia đình Zhang Weihua không phải là gia đình duy nhất bị đào trộm mộ mà nhiều gia đình trong làng cũng gặp phải hoàn cảnh tương tự. Sau đó, Zhang Weihua đã đến đồn cảnh sát thị trấn Zhuji để trình báo vụ việc. Sau quá trình điều tra, cảnh sát phát hiện vụ việc là do Lou Jiandong, một người dân trong làng thực hiện.

Tại hiện trường, Zhang Weiqiao chỉ vào một vũng nước và nói với các phóng viên rằng cách đây vài tháng, đó là một ngọn đồi đồi cao hơn 100m, với những cây linh sam, cây trà và cây thông xanh tươi. Nhớ hồi còn nhỏ, 6 ngọn núi sau làng là thiên đường cho trẻ con vui chơi, phải đi bộ xuyên rừng mất nửa tiếng mới lên tới đỉnh dốc. Giờ đây, không chỉ đồi núi bị san bằng mà cả rừng tập thể trên núi cũng bị chặt phá.

Theo người có liên quan phụ trách Phòng Tài nguyên và Đất đai số 2 thuộc Cục Tài nguyên và Đất đai thành phố Chư Kỵ, hành vi chặt cây, đào “xỉ ao” (cách người dân địa phương gọi đất, đá tạo nên khối núi) nếu chưa được cấp trên phê duyệt, không có sự chấp thuận của Sở thì coi như khai thác trái phép.

Một người dân trong làng nói với các phóng viên rằng ngay từ một năm trước, một số người đã đào núi, chặt cây trong phạm vi khá rộng lớn. Vì Ủy ban thôn không can thiệp nên dân làng nghĩ rằng họ nhận ủy quyền của Ủy ban thôn nên không ai ngăn cản.

Những người khác cho biết, họ đã nhiều lần báo cáo cho các ban ngành chức năng liên quan về việc đào quả đồi phía sau thôn nhưng đến nay tình trạng đào trái phép vẫn chưa dừng lại.

Ngày 26/7/2011, Công an thành phố Chư Kỵ kết luận qua điều tra sơ bộ rằng sáng ngày 15/7/2011, Lou Jiandong, Chu Qiaofeng và những người khác đang đào núi thì đụng trúng nhiều ngôi mộ, đã làm xáo trộn hài cốt bên trong. Cục Công an thành phố Chư Kỵ xác định việc Lou Jiandong, Chu Qiaofeng và những người khác khai quật núi trái phép là một vấn đề nghiêm trọng, do đó, theo quy định của "Luật hành chính nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa", ba người liên quan lần lượt bị giam giữ hành chính từ 5 đến 14 ngày.

Bùng nổ xây dựng kéo theo làn sóng đào núi trái phép

Kẻ phá mộ đã bị bắt, sự việc tưởng chừng như đã kết thúc. Tuy nhiên, Zhang Weihua thấy việc phá hủy mộ của cha mẹ mình có liên quan chặt chẽ đến việc đào núi trái phép ở địa phương và việc các bộ phận liên quan không thực hiện nhiệm vụ giám sát cũng là một trong những nguyên nhân.

"Công an chỉ trừng phạt Lou Jiandong và vài người khác. Lou Jiandong chỉ là một tên xã hội đen, hắn chắc chắn không thể tự mình đào nhiều núi như vậy." Zhang Weihua nói rằng Lou Jiandong chỉ thừa nhận đào trái phép hơn 1.000m3, nhưng vụ việc xảy ra ở 6 ngọn núi rõ ràng là lớn hơn con số này rất nhiều.

San bằng 6 ngọn núi, khoét rỗng mộ tổ tiên: Dân làng bàng hoàng báo cảnh sát, lần mở đường dây đào núi trái phép quy mô lớn
Zhang Weihua thấy việc phá hủy mộ của cha mẹ mình có liên quan chặt chẽ đến việc đào núi trái phép ở địa phương và việc các bộ phận liên quan không thực hiện nhiệm vụ giám sát cũng là một trong những nguyên nhân

Anh trai và em gái của Zhang Weihua cũng tiến hành một cuộc điều tra tự phát, họ phát hiện ra rằng Guo, ông chủ một công ty kỹ thuật thành phố ở Chiết Giang, cũng tham gia vào việc này.

Trong bản ghi lại cuộc phỏng vấn với Guo từ Sở Công an thành phố Chư Kỵ, Guo khai rằng anh ta có 10 máy xúc và chỉ chịu trách nhiệm thực hiện công việc đào đất. Vào tháng 7/2011, Guo nhận công việc san lấp đất cho đoạn Chư Kỵ thuộc Đường đôi phía đông của Tỉnh lộ 03, tỉnh Chiết Giang, bên kia đang cần gấp xỉ ao chất lượng cao, Lou Jiandong tình cờ nói rằng có nguồn xỉ ao. Hai người đã thỏa thuận bằng lời nói rằng Lou sẽ chất xỉ ao đào từ trên núi lên xe kỹ thuật của Guo với mức giá 90 Nhân dân tệ mỗi xe. Khoảng ngày 10/7, do khối lượng công việc quá lớn nên đích thân Quách gửi 2 máy xúc mô hình 360 sang.

Vì phẫn nộ, chiều ngày 20/7, dân làng ở làng Zhangsili đã cưỡng bức giữ hai chiếc máy xúc của Guo ở đầu làng do tranh chấp việc khai quật mộ tổ tiên họ Zhang.

San bằng 6 ngọn núi, khoét rỗng mộ tổ tiên: Dân làng bàng hoàng báo cảnh sát, lần mở đường dây đào núi trái phép quy mô lớn
6 ngọn núi đã bị đào và khai thác trái phép, theo thời gian, chúng đã bị phá hủy hoàn toàn

Hóa ra, với việc xây dựng và mở rộng Khu phát triển kinh tế phía tây thành phố Chư Kỵ, nhu cầu xỉ ao để phát triển đường bộ là rất lớn. Làng Zhangle nằm ở giữa khu vực phát triển, những ngọn núi phía sau làng có hàm lượng cát và đá rời cao, dễ khai thác và là vật liệu xây dựng lý tưởng trong suy nghĩ của nhiều người. Phóng viên đã đến thăm làng Zhangsili và phát hiện ra rằng quảng cáo máy xúc có thể được nhìn thấy ở khắp mọi nơi trên tường nhà của dân làng.

Trong số các đội đào cát và đất có xây dựng đường bộ và các ban ngành của thành phố cũng như dân làng bình thường. Khi người dân xây nhà mới, họ lấy đất từ ​​sau đồi để đắp móng, việc này rất phổ biến ở địa phương và được ngầm chấp nhận, thậm chí được cho phép.

Chính quyền cho biết việc xây dựng khu phát triển cần có xỉ ao, phương pháp đào núi lấy đất này thường được sử dụng.Tuy nhiên, Zhang Wufeng, giám đốc Ủy ban thôn Zhangle, cho biết: "Chúng tôi không biết họ đào khi nào. Họ bí mật đào và không báo cáo cho chúng tôi biết". Bằng cách này, 6 ngọn núi đã bị đào và khai thác trái phép, theo thời gian, chúng đã bị phá hủy hoàn toàn.

*Theo Sina, Baidu